Tăng chuyến bay nhưng phải đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ

Sẽ giữ nguyên số chuyến bay trong giờ cao điểm, chỉ cho phép các chuyến bay tăng tải bổ sung trong dịp tết Nguyên đán được bay vào khung giờ thấp điểm nhằm đảm bảo an toàn hàng không cũng như chất lượng dịch vụ cho hành khách. Đó là khẳng định của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) bên lề hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ GTVT ngày 10-1.
Tăng chuyến bay nhưng phải đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ

Sẽ giữ nguyên số chuyến bay trong giờ cao điểm, chỉ cho phép các chuyến bay tăng tải bổ sung trong dịp tết Nguyên đán được bay vào khung giờ thấp điểm nhằm đảm bảo an toàn hàng không cũng như chất lượng dịch vụ cho hành khách. Đó là khẳng định của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) bên lề hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ GTVT ngày 10-1.

- Phóng viên: Các hãng hàng không đang gặp khó khi Cục HKVN công bố kế hoạch chỉ tăng tải trong dịp tết tổng số 1.270 chuyến, giảm một nửa so với đề xuất của các hãng. Vậy Cục HKVN đã tính toán như thế nào để đưa ra con số tăng tải này?

>> Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: Ban đầu, các hãng dự tính tăng tổng số chuyến trong dịp Tết này là 2.400 và đều muốn tập trung vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện lịch bay thường lệ sân bay Tân Sơn Nhất đã có một số giờ cao điểm khai thác đến 40-42 chuyến/giờ. Sân bay chủ yếu tắc nghẽn vào các giờ này, tình trạng chậm, hủy chuyến dây chuyền gây bức xúc cho hành khách cũng do quá tải gây ra. Sau khi xem xét tất cả các điều kiện liên quan, Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cục HKVN đã thống nhất, phải giữ nguyên slot các giờ cao điểm như hiện tại, không được tạo thêm các giờ cao điểm khác. Nghĩa là các khung giờ ban ngày còn lại chỉ cho khai thác tối đa đến giới hạn 38 chuyến/giờ. Các chuyến bay phải san tải sang khung giờ thấp điểm ban đêm. Hiện khung giờ đêm đang khai thác 7-10 chuyến/giờ và có thể tăng lên đến 28 chuyến/giờ. Không phải không đủ slot cung cấp cho các hãng, nếu bay đêm, Cục HKVN có thể cung cấp tới 3.600 slot trong dịp tết, vấn đề là các hãng đã không sử dụng hết cơ số này. Lý do là hành khách cũng không muốn lựa chọn bay đêm vì quá nhiều bất tiện

Nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng mạnh nên hàng ngàn chuyến bay sẽ được tăng cường. Ảnh: Bảo Ngọc

- Nhưng việc tăng chuyến vào ban đêm liệu có đảm bảo an toàn khi nó sẽ gây áp lực lên hệ thống đang vận hành, từ tiếp viên, phi công đến các bộ phận mặt đất?

Đảm bảo an toàn, an ninh hàng không là yêu cầu lớn nhất của ngành hàng không. Vì vậy, việc điều tiết bay phải được các cơ quan quản lý kiểm tra chặt chẽ.  từ nguồn lực, năng lực, kế hoạch phục vụ của tất cả các bên, từ phi công, tiếp viên, đơn vị phục vụ mặt đất, bộ phận soi chiếu, đảm bảo an ninh, quản lý điều hành bay… Cục HKVN và các cảng vụ hàng không sẽ trực tiếp kiểm tra để đảm bảo các hãng và các đơn vị liên quan đủ năng lực phục vụ theo kế hoạch đề ra. Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo Cục HKVN, điều tiết để làm sao đáp ứng nhu cầu của nhân dân vào cao điểm Tết nhưng phải đảm bảo an ninh an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ, không được cố nâng chuyến bay giờ cao điểm lên 48-50 chuyến/giờ để rồi gây rối loạn trên bầu trời và nhiều hệ lụy khác, càng gây thêm bức xúc cho hành khách.

- Vậy Cục HKVN sẽ thực hiện những giải pháp gì để khắc phục tình trạng ùn tắc cả mặt đất, cả bầu trời tại các cảng hàng không lớn hiện nay, nhất là CHKQT Tân Sơn Nhất?

Trước mắt, Cục HKVN và các đơn vị liên quan sẽ cải tạo các cảng hàng không, nâng cấp hệ thống sân đỗ đường lăn phục vụ sự kiện Năm APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam. Việc giải quyết tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ bao gồm nhiều giải pháp đồng bộ, như cải tạo khu bay, nhà ga lưỡng dụng, điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.Việc giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất cũng đang được TPHCM tích cực giải quyết. Ngoài ra, Cục HKVN sẽ  xem xét thực hiện thêm các giải pháp nhằm điều tiết thị trường, ví dụ như điều chỉnh về giá cũng là một công cụ hữu hiệu, có thể giúp tăng chuyến giờ thấp điểm.

- Xin cảm ơn ông!

Khẩn trương mở rộng nâng cấp CHKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 10-1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, tình trạng ùn tắc cả trên không và dưới mặt đất tại các cảng hàng không là do công tác quy hoạch kém, lạc hậu so với sự phát triển kinh tế, dự báo không chính xác dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch. Riêng với sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng yêu cầu ngày 15-1 tới Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ quy hoạch mở rộng nâng cấp cảng hàng không này, làm thêm 1 đường lăn, 2 nhà ga và sắp xếp lại khu vực các nhà ga, tăng hệ thống bến đỗ, đầu tư hệ thống giao thông kết nối bên ngoài… Sau đó, có kế hoạch để đầu tư xác định rõ các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn nào (vốn Nhà nước và xã hội hóa) để năm 2018 xong đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo an ninh an toàn. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, việc đầu tư sẽ chủ yếu dùng vốn xã hội hóa. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành GTVT phải đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo khả thi sân bay quốc tế Long Thành để sau 2020 đầu tư, năm 2025 đưa vào khai thác, sử dụng. Tại hội nghị, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất có xấp xỷ 32 triệu hành khách thông quan (vượt 28% so với quy hoạch 2020), 40.000 lượt xe qua vào ngày đêm trong cảng, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng nội bộ sân bay và các tuyến đường xung quanh.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục