Chia xuân cùng công nhân khó khăn

Hưởng ứng chương trình “Tết sum vầy” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp công đoàn TPHCM đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong vận động quyên góp. Nhiều chương trình không chỉ tạo được sân chơi cho người lao động mà qua đó đã kêu gọi mọi người chung tay tạo nguồn quỹ để có những món quà mùa xuân ý nghĩa chăm lo công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Chia xuân cùng công nhân khó khăn

Hưởng ứng chương trình “Tết sum vầy” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp công đoàn TPHCM đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong vận động quyên góp. Nhiều chương trình không chỉ tạo được sân chơi cho người lao động mà qua đó đã kêu gọi mọi người chung tay tạo nguồn quỹ để có những món quà mùa xuân ý nghĩa chăm lo công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hạnh phúc khi cho đi

Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ quận 1 (TPHCM) lại tổ chức hội thi làm cành mai, cành đào để thí sinh cũng là người lao động đang làm việc tại các đơn vị trên địa bàn quận có dịp vui chơi, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Năm nay, hội thi thu hút hơn 600 thí sinh với nhiều tác phẩm được chăm chút kỹ càng. Là lần thứ ba tham gia hội thi nhưng chị Ngô Thị Phúc, công tác tại Trường Mầm non Nguyễn Thái Bình, vẫn thấy rất phấn khởi. Từ tuần trước, các cô giáo trong đội cùng với học trò ở trường đã trổ tài khéo tay cắt tỉa những cánh hoa mai để chuẩn bị cho hội thi. Nếu những năm trước, cành mai, cành đào được làm ra từ hội thi sẽ mang tặng công nhân thì năm nay, tất cả sản phẩm sẽ được bán đấu giá để gây quỹ chăm lo cho công nhân khó khăn, bệnh hiểm nghèo. “Chúng tôi muốn tác phẩm của mình đẹp nhất để khi bán đấu giá sẽ đạt được doanh thu cao, tạo nguồn quỹ chăm lo giúp anh chị em công nhân thấy ấm áp hơn khi mùa xuân về”, chị Phúc chia sẻ. Nhờ được chỉn chu từng chi tiết nên nhiều tác phẩm có giá khởi điểm chỉ 300.000 đồng, nhưng kết thúc phiên đấu giá đã lên tới 1,6 triệu đồng.

Hội thi làm cành mai, cành đào do LĐLĐ quận 1 tổ chức

Ngoài hội thi làm hoa mai, hoa đào, LĐLĐ quận 1 còn tổ chức chương trình văn nghệ “Hương sắc mùa xuân” nhằm gây quỹ chăm lo cho công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, tổng số tiền thu về từ 2 chương trình trên được gần 300 triệu đồng và LĐLĐ quận 1 đã lên kế hoạch để trao những phần quà ý nghĩa đến tay công nhân trong mùa xuân này.

Cách mà LĐLĐ quận Gò Vấp kêu gọi mọi người chung tay tạo nguồn quỹ trong dịp tết năm nay chính là tổ chức hội thi ẩm thực “Xuân yêu thương”, thu hút 84 đội tham dự, tạo được sân chơi đầy ý nghĩa để nâng cao tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách trong đội ngũ công nhân viên chức, lao động. Với tinh thần sẻ chia ấy, các đội tham gia đã tạo ra những món ăn vô cùng độc đáo, thu hút nhiều người đến ủng hộ. Anh Huyên Vy Mãnh, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, bộc bạch: “Tất cả chúng tôi đều thấy vui vì được chung tay san sẻ khó khăn với những cảnh đời không may”. Chính nhờ sự chăm chút của các đội tham gia hội thi nên sau đó, ban tổ chức đã thu được hơn 165 triệu đồng. Bà Trần Thị Bích Thuận, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, cho biết số tiền này sẽ được dùng để thuê xe đưa 185 công nhân quê ở Quảng Bình, Hà Tĩnh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê đón tết, được về đoàn tụ gia đình, đồng thời một phần sẽ dùng để tổ chức sân chơi cho công nhân khi ở lại TPHCM đón cái tết xa quê được ấm áp.

Để ai cũng có tết

Tết năm nay, lần đầu tiên tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) sẽ diễn ra hội hoa xuân và đường hoa nghệ thuật. Ngoài ra, nơi đây cũng sẽ có hội chợ thương mại với các gian hàng trưng bày sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu ngày tết, hứa hẹn sẽ là sân chơi mùa xuân vui tươi cho công nhân, người lao động đang làm việc tại khu công nghiệp. Bên cạnh đó, từ nguồn thu hội hoa xuân, Khu công nghiệp Hiệp Phước phối hợp cùng LĐLĐ huyện Nhà Bè sẽ tổ chức trao tặng 500 phần quà tết (mỗi phần trị giá 600.000 đồng) cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, trong chương trình đêm giao thừa cùng công nhân không có điều kiện về quê, Khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ trao 100 phần quà cho công nhân đặc biệt khó khăn. Và để giúp công nhân thêm niềm vui ngày tết, hội thi chưng mâm ngũ quả, cắm hoa xuân cùng ngày hội bánh tét dành cho người lao động sẽ được diễn ra trong những ngày cận tết.

Những ngày này, cán bộ công đoàn tại huyện Hóc Môn đang tất bật chuẩn bị cho chương trình tặng quà công nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho biết trên tinh thần để công nhân ai cũng có tết, thời gian qua LĐLĐ huyện đã vận động các nguồn lực để chăm lo cho công nhân khó khăn. Dự kiến sẽ có khoảng 300 phần quà dành tặng các đối tượng công nhân mất việc làm thời điểm tết đến, nữ công nhân mang thai, đang nuôi con nhỏ.

Theo bà Trần Kim Yến, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, trên tinh thần không để một công nhân nào không có tết, LĐLĐ TP đã huy động mọi nguồn lực, đa dạng các hoạt động chăm lo và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh cho người lao động. Lãnh đạo TP mong muốn anh chị em công nhân sẽ có một cái tết thật đầm ấm, vui tươi và lành mạnh.

 Dự kiến chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ TPHCM tổ chức sẽ diễn ra lúc 18 giờ ngày 21-1-2017 (nhằm ngày 24 tháng Chạp) tại Cung Văn hóa Lao động. Chương trình sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy, UBND TPHCM, LĐLĐ TPHCM và 600 gia đình công nhân. Các hoạt động gồm: lãnh đạo thăm hỏi, động viên, chúc tết, tặng quà và lì xì công nhân, cùng công nhân cắt bánh chưng, dưa hấu…

HỒNG HẢI

Tin cùng chuyên mục