Cơm, mắm

- Phong trào khởi nghiệp (start-up) dạo này có vẻ thịnh. Nhưng sao mãi vẫn chưa thấy thương hiệu hay sản phẩm nào đáng đồng tiền bát gạo?

- À, bởi đường dài mới biết ngựa hay. Đa phần các bạn khởi nghiệp hăng hái chỉ với ý tưởng ban đầu, và dồn lực vô khúc đầu. Cố sức hết mình, chạy được một đoạn rồi… hết pin!

- Pin là tiền hay còn là gì khác?

- Tài chánh luôn luôn là vấn đề đầu tiên. Không có tiền, toàn đi vay mượn, chỉ trả lãi cũng đủ ngắc ngư. Rồi cũng là tiền, nhưng có những người khởi nghiệp bằng tiền cha mẹ cho. Họ xài nhiều mà không hiệu quả, được ít bữa là sạch bách.

- Nếu dự án tốt, cũng kêu gọi đầu tư được chớ?

- Đó là lý thuyết thôi. Đồng tiền liền khúc ruột, nhà đầu tư cũng toàn là dạng đầu có sạn. Không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe, cũng đừng có mơ. Xài tiền người khác luôn khó hơn xài tiền của mình là vậy.

- Còn nguyên do nào khiến “đời không như là mơ” nữa?

- Quá trời thứ thuộc về căn bản mà chưa chắc dân khởi nghiệp đã thấu. Đó là năng lực chuyên môn, quản lý nhân sự, quản lý tồn kho, quan hệ đối tác, hoặc chuyện đơn giản là giỏi tiếng Anh. Có dự án lại chết ở lúc bắt đầu thành công, vì ban lãnh đạo mỗi người nhìn về một hướng.

- Ờ, vậy tóm gọn lại, là tèo vì chưa liệu cơm mà đã ham gắp mắm!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục