Cơ sở cai nghiện chăm lo tết

Các cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM đang chăm sóc, quản lý hơn 11.400 học viên, hầu hết là người lang thang không có nơi cư trú ổn định. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, học viên được tăng khẩu phần ăn, được lì xì, tặng quà tết. Nhiều cơ sở còn tặng vé xe cho thân nhân học viên lên thăm và tạo điều kiện cho vợ, chồng ở lại qua đêm với học viên.
Cơ sở cai nghiện chăm lo tết

Các cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM đang chăm sóc, quản lý hơn 11.400 học viên, hầu hết là người lang thang không có nơi cư trú ổn định. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, học viên được tăng khẩu phần ăn, được lì xì, tặng quà tết. Nhiều cơ sở còn tặng vé xe cho thân nhân học viên lên thăm và tạo điều kiện cho vợ, chồng ở lại qua đêm với học viên.

Đủ đầy vật chất

Trung tâm Giáo dục lao động - Bảo trợ xã hội Phú Văn (đóng tại tỉnh Bình Phước; Sở LĐTB-XH TPHCM) chăm sóc 1.100 học viên. Ông Đỗ Thế Minh, Giám đốc trung tâm, cho biết đơn vị đang chuẩn bị chăm lo tết cho học viên cả về vật chất lẫn tinh thần theo phương châm an toàn, vui tươi, tiết kiệm. Bên cạnh đảm bảo chế độ hàng ngày (30.000 đồng/ngày/người), trong 4 ngày tết, mỗi học viên còn có chế độ thêm 15.000 đồng/ngày/người từ nguồn ngân sách để tăng khẩu phần ăn cho học viên. Mức khẩu phần này cũng được nhiều trung tâm cai nghiện của Sở LĐTB-XH TPHCM áp dụng vào dịp Tết Nguyên đán 2017.

Trong khi đó, các cơ sở cai nghiện của Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM đã áp dụng định mức tiền ăn hàng tháng của học viên theo Nghị định 136/2016 và có mức chăm lo ngày tết khá cao. Tại Cơ sở xã hội Nhị Xuân (huyện Củ Chi), ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc cơ sở, cho biết trung tâm có khoảng 1.200 người cai nghiện tự nguyện và người nghiện ma túy không có nơi cư trú nhất định đang cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý. Mỗi học viên có mức tiền ăn ngày tết khoảng 100.000 đồng/ngày. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM, ngày thường, học viên có định mức tiền ăn khoảng 32.000 đồng/ngày/người. Trong 4 ngày tết, các cơ sở tăng từ 3 - 5 lần nên tiêu chuẩn mỗi học viên sẽ là 96.000 - 160.000 đồng/ngày/người.

Các trò chơi dân gian, đá cầu, bóng chuyền... thu hút đông đảo học viên tham gia

Ngoài chế độ theo quy định, các trường, trung tâm còn chủ động đưa hàng tấn thực phẩm gồm thịt heo, bò, cá, rau xanh mà học viên tăng gia được vào cải thiện chính bữa ăn của học viên. Hầu hết các trung tâm đều tặng học viên 1 chiếc bánh chưng, bánh tét; mỗi phòng học viên đều có phần quà chung. Các trung tâm cũng giải quyết cho học viên nhận quà tết của gia đình gửi với mức từ 3 - 7kg/người/lần.

Với các học viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc lâu ngày không có thân nhân thăm gặp (chiếm khoảng 30%), các cơ sở đều trích từ quỹ phúc lợi tặng quà học viên với mức cao hơn dịp tết năm 2016.

Ông Đỗ Thế Minh cho biết, Trung tâm Phú Văn sẽ  thăm hỏi, tặng quà khoảng 70 học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng/người. Khoảng 250 nữ học viên khó khăn của Trung tâm Phú Nghĩa cũng được tặng quà với mức 150.000 đồng/người.

Tại Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm 3 (đóng tại tỉnh Bình Dương), số lượng học viên có hoàn cảnh khó khăn lên đến 500 người, trường tặng mỗi học viên phần quà 100.000 - 150.000 đồng, tùy trường hợp.

Hiện nay, Lực lượng TNXP TPHCM cũng vận động các quận, huyện và doanh nghiệp chăm lo cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong giao thừa và ngày mùng 1, toàn bộ 1.100 học viên ở Phú Văn được nhận lì xì 30.000 đồng/người (tăng 20.000 đồng so với năm 2016). Trung tâm Phú Nghĩa lì xì 20.000 đồng/người. Trung tâm Chữa bệnh Đức Hạnh sẽ lì xì 200 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với mức 50.000 đồng/người…

Vui tươi, thoải mái tinh thần

Tạo không khí tưng bừng vào xuân, các trường, trung tâm đều cho sơn sửa khuôn viên, dọn dẹp phòng ốc, trang trí đường nội bộ và từng phòng học viên ở. Mỗi phòng đều có bàn thờ Tổ quốc, có bánh chưng, bánh tét, mai, đào, câu đối, bánh mứt… Theo Lực lượng TNXP THPCM, dịp tết, các đoàn văn nghệ của TP và của TNXP cũng tới các trường biểu diễn phục vụ học viên. Các cơ sở tổ chức hoạt động văn - thể - mỹ với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: văn nghệ, trò chơi dân gian, thi táo quân, múa lân sư rồng, hái hoa dân chủ, hội chợ ẩm thực… kéo dài suốt 10 ngày, đặc biệt tập trung vào ngày 30 tháng Chạp, mùng 1, 2 và 3 Tết.

Nhằm động viên tinh thần, các trường, trung tâm cũng tăng số lượng ngày, thời lượng giờ thăm gặp của thân nhân. Trung tâm Phú Văn tăng từ 1 ngày lên 2 ngày thăm gặp mỗi tuần và mỗi lần tăng thêm 30 phút (từ 1 tiếng lên 1,5 tiếng). Riêng với 25 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trung tâm này  tặng vé xe khứ hồi lên thăm con em. Trung tâm Phú Nghĩa tổ chức thăm gặp liên tục từ ngày 23 đến ngày 30 tháng Chạp và từ mùng 4 Tết trở đi. Đặc biệt, Trường 3 còn tổ chức cho thân nhân có nhu cầu ở lại với học viên, vào các ngày 23, 26 và 27 Tết.

Về tình hình chung ở các trường, Lực lượng TNXP TPHCM cho biết, hiện nay chưa có thân nhân đăng ký thăm lưu trú (ở lại qua đêm) nhưng nếu vợ, chồng học viên có nhu cầu, các trường sẵn sàng sắp xếp cho ở lại với học viên vào dịp tết. Thay vì giới hạn số người thăm gặp tối đa 3 người như bình thường, ngày tết, các trường cũng mở rộng số lượng, tạo điều kiện để các thành viên trong gia đình học viên được thăm gặp.

“Các cơ sở cũng đang khen thưởng các học viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt. Những trường hợp có thành tích đặc biệt xuất sắc sẽ được đề nghị giảm thời gian cai nghiện từ 1-3 tháng. Việc này đang được làm rất tích cực, nhằm giúp học viên tiêu biểu có điều kiện về nhà đón xuân 2017”, ông Nguyễn Văn Bình cho hay.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục