Không khoái

Bút Sài Gòn

- Hổm rày xứ mình có thêm nhiều tỷ phú. Tỷ phú đô-la chánh thức được truyền thông quốc tế nhắc tên có một người. Tỷ phú quy theo thị giá cổ phiếu niêm yết trên sàn có thêm vài người nữa. Thấy người ta giàu vậy, ham không?

- Có thêm người giàu, cũng thấy chưa phấn khởi. Bởi vì có tới quá nửa người giàu nhất được thống kê thì tài sản liên quan tới buôn đất. Trong số 15 người giàu nhất sàn chứng khoán, chỉ có một người làm ngành công nghệ, còn lại đều có “mùi đất” hết trọi.

- Nhưng mùi liên quan gì?

- Phương thức làm giàu của giới buôn đất đều na ná như nhau. Họ gom đất giá rẻ, rồi bán giá cao. Mà muốn có nhiều đất giá rẻ, phải có quan hệ thầm kín dưới gầm bàn với người có chức. Từ đất ruộng vườn, đất lấn sông rạch hoặc đất công, quan hệ đó lại giúp họ chuyển đổi mục đích sử dụng, làm giá đất tăng vù. Cứ sốt đất năm sáu chập là thành tỷ phú thôi.

- Vậy giàu thế cũng không giúp tăng trưởng kinh tế à?

- Có, nhưng không đáng là bao. Vì tiền mua bán đất cứ quay vòng vòng, bị găm chặt ở trỏng. Phải chi có nhiều tỷ phú công nghệ, sản xuất hoặc dịch vụ xài nhiều chất xám thì mới mê.

- Ờ, giàu chính đáng mới giúp “ủn” đời sống xã hội đi lên. Họ mau giàu mà làm nhiều người khác nghèo đi thì dân tình không khoái.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục