Lấy tiêu chuẩn thị trường làm sức ép cải thiện dịch vụ công

Đó là đề nghị của nhiều chuyên gia tại hội thảo về cơ chế, chính sách cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị của Việt Nam do Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng nay 5-1, tại Hà Nội.
Lấy tiêu chuẩn thị trường làm sức ép cải thiện dịch vụ công

(SGGPO).- Đó là đề nghị của nhiều chuyên gia tại hội thảo về cơ chế, chính sách cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị của Việt Nam do Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng nay 5-1, tại Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cung ứng dịch vụ công ích chính là mảnh đất mà cơ chế quan liêu, bao cấp còn khá nặng nề, tác động cải cách thị trường còn khá mờ nhạt. Trong khi, xét từ góc độ kinh tế, đây lại là một trong những yếu tố hết sức quan trọng tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn.

Trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo, TS Nguyễn Mạnh Hải (CIEM) cho biết, tổng chi phí dịch vụ công ích của một số tỉnh, thành phố là khá lớn và có xu hướng tăng. Chẳng hạn, tại Hà Nội, chi phí này (tương ứng cho các năm 2014, 2015 và 2016) là 2.950 tỷ đồng, 3.314 tỷ đồng và 4.529 tỷ đồng. Nguồn chi này được phân bổ cho duy tu, sửa chữa, duy trì lĩnh vực vệ sinh môi trường (45%); duy tu, sửa chữa, duy trì thoát nước và xử lý nước thải (19%); duy tu, sửa chữa, duy trì vườn hoa thảm cỏ, công viên cây xanh (16%); duy tu, sửa chữa, duy trì hạ tầng giao thông (12%); duy tu, sửa chữa, duy trì chiếu sáng công cộng (8%).

Các nhà đầu tư FDI mong muốn tình trạng kẹt xe tại TPHCM phải được cải thiện.  

Tổng chi và tỷ lệ này có khác biệt đáng kể giữa các đô thị, song có điểm chung dễ nhận thấy là nếu việc cung ứng các dịch vụ này được đưa ra đấu thầu rộng rãi thì có thể tiết kiệm được đáng kể. Theo số liệu cung cấp trên báo chí, tại quận Bình Tân (TPHCM), qua thí điểm đấu thầu, tổng giá trị hợp đồng so với giá trị gói thầu cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn giảm được tới 48%...

Chia sẻ quan điểm này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình luận: “Cần phải lấy tiêu chuẩn thị trường làm thước đo để tạo ra sức ép cải thiện dịch vụ công và tiết kiệm chi phí”.

Chỉ số cơ sở hạ tầng không nằm trong hệ thống tính điểm đánh giá chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các tỉnh, thành phố thông qua cảm nhận của các doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương (PCI), nhưng vẫn được VCCI khảo sát với 4 nhóm tiêu chí (về khu công nghiệp, đường giao thông, dịch vụ năng lượng và điện thoại, dịch vụ internet), ông Đậu Anh Tuấn cung cấp thêm thông tin: Đà Nẵng là đô thị được nhiều doanh nghiệp (cả trong nước và FDI) đánh giá tốt hơn cả.

Đáng lưu ý, ở tiêu chí đường giao thông, Hà Nội và TPHCM không được đánh giá cao, do tình trạng kẹt xe và sự hạn chế trong kết nối giữa các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển.

Tại TPHCM, tiêu chí này chỉ có 20-25% số doanh nghiệp FDI hài lòng. Các doanh nghiệp hoạt động tại TPHCM cũng mong muốn cải thiện mạnh mẽ tình trạng cung cấp điện năng, nhất là giảm thiểu việc cắt điện mà không báo trước, dẫn đến thiệt hại lớn cho sản xuất, kinh doanh.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục