Đổi nơi khám bệnh BHYT vào 10 ngày đầu của tháng đầu mỗi quý

Đổi nơi khám bệnh BHYT vào 10 ngày đầu của tháng đầu mỗi quý

- Tôi có thẻ BHYT ở Bệnh viện (BV) Quận 3. Đi khám, bác sĩ cho thuốc nhưng không giảm bệnh, tôi phải đi cấp cứu ở BV Nhân dân 115. Tuy nhiên, BV 115 không giải quyết bảo hiểm y tế (BHYT) cho tôi khiến tôi cấp cứu và tái khám tốn hơn 2 triệu đồng. Tại sao lại thu tiền của tôi? BV 115 không tiếp nhận đăng ký khám BHYT ban đầu, có cách nào tôi được khám bệnh ở BV 115 không?

DƯƠNG ĐÌNH TẤN, quận 3, TPHCM

>> Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Ông có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại BV Quận 3 nhưng điều trị không hiệu quả, ông có thể trình bày với bác sĩ điều trị để thay đổi thuốc hoặc chuyển tuyến đến BV 115. Các trường hợp cấp cứu cần trình thẻ trước khi ra viện và các trường hợp tái khám sau cấp cứu có giấy hẹn của bác sĩ điều trị được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. Các trường hợp cấp cứu (phải đúng các bệnh lý cấp cứu có khả năng đe đọa tính mạng của bệnh nhân) thì mới được giải quyết BHYT đúng tuyến.

Về việc đăng ký BHYT ở BV 115, thời điểm này (quý 1-2017), BV 115 chỉ gia hạn thẻ BHYT cũ, không tiếp nhận người mới đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đây. Nếu không thích BV Quận 3, ông có thể thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu đến BV khác, thời gian chuyển đổi từ ngày 1 đến ngày 10 tháng đầu mỗi quý.

Tư vấn cho bệnh nhân BHYT

- Năm 2015, con tôi mua BHYT ở trường và đăng ký khám chữa bệnh ở BV 175. Năm nay, nhà trường lại bảo không cho mua thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ở BV 175 nữa. Tại sao năm trước được, năm nay lại không?

NGUYỄN THÁI HÒA, quận 12, TPHCM

>> Năm 2017,  BV 175 không nhận đăng ký mới khám chữa bệnh ban đầu, chỉ nhận các trường hợp đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu trước đây tại BV này. Con của ông trước đây đã có BHYT tại BV 175 thì vẫn được tiếp tục đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại đây. Ông có thể liên hệ với BHXH quận/ huyện nơi cấp thẻ BHYT để được chuyển đổi thẻ; thời gian chuyển đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng đầu mỗi quý. Khi đi, ông nhớ đem theo thẻ cũ đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại BV 175.

- Tại TPHCM, những bệnh viện nào không nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu? Vì sao? BV Thống Nhất có nhận khám chữa bệnh BHYT ban đầu không? Tôi cần đến đâu để đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu về BV này?

người dân có số điện thoại 0909.582…

>> Định kỳ hàng quý, BHXH có thông báo, cập nhật danh sách các cơ sở khám chữa bệnh nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại các đại lý thu BHYT phường, xã và trên website của BHXH TPHCM. Năm 2017 đã có danh sách tại địa chỉ http://bhxhtphcm.gov.vn/chi-tiet-danh-muc/296/danh-sach-co-so-kcb-nhan-dang-ky-kcb-ban-dau-nam-2017/. Những BV không tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho người mới và đổi nơi khám chữa bệnh là do vượt định mức số lượng thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh đã được Sở Y tế TPHCM thẩm định.

Thời điểm này, BV Thống Nhất chỉ gia hạn thẻ cũ, không tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho người mới và cả diện đổi nơi khám chữa bệnh nên ông/bà không thể đăng ký (hoặc đổi) nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu về BV Thống Nhất được.

Việc giải quyết hồ sơ đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu vào 10 ngày đầu của tháng đầu mỗi quý. Vì vậy, nếu ông/bà có nguyện vọng đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh thì tham khảo danh sách trên để lựa chọn nơi khám chữa bệnh phù hợp và lập hồ sơ đề nghị đổi theo phiếu giao nhận hồ sơ 402, nộp cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ vào thời điểm nêu trên.

- Tôi về hưu từ năm 2011, được cấp thẻ khám chữa bệnh tại BV Nhân dân Gia Định. Nay nhân đổi thẻ mới, tôi muốn chuyển về BV 30-4 được không?

thachmao@yahoo.com

>> Thời điểm quý 1-2017, BV 30-4 có tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho tất cả các đối tượng (trừ người dưới 15 tuổi). Ông/bà có thể lập hồ sơ đề nghị đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu từ  BV Nhân dân Gia Định sang BV 30-4 (phiếu giao nhận hồ sơ 402) nộp cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ vào thời điểm từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng 1-2017.

Tin cùng chuyên mục