Tự hào về một thành phố trẻ

Tự hào về một thành phố trẻ

TPHCM đã trải qua một năm 2016 với nhiều sự kiện đáng nhớ cả về chính trị, kinh tế, xã hội, những cải cách trong thủ tục hành chính cũng như tạo nhiều cơ hội để thúc đẩy sự sáng tạo trong suy nghĩ và hành động của người dân TP. Với người trẻ chúng tôi, những nỗ lực của Thành đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM, Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM và nhiều ban ngành liên quan khi quyết tâm xây dựng TPHCM trở thành một TP khởi nghiệp cho giới trẻ, được các lãnh đạo của Thành ủy, UBND TPHCM ủng hộ, động viên là một sự kiện đáng tự hào.

TPHCM vốn là TP trẻ cả về tuổi đời và sức sống. Chỉ với hơn 300 năm thành lập, hiện TPHCM là TP phát triển bậc nhất cả nước, tập trung nhiều lao động trẻ, có kiến thức, đó là tiềm năng lớn để TP khai thác, phát triển sánh với các nước trong khu vực và thế giới. Mấy năm gần đây, phong trào khởi nghiệp (Startup) đã và làm bùng lên ngọn lửa khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên, thanh niên đang học tập và làm việc tại TP. Nhờ có ngọn lửa ấy, hàng ngàn dự án từ công nghệ, giáo dục, thực phẩm, thủ công đến nông nghiệp… đã được trình làng và rất nhiều trong số đó thực sự đi vào cuộc sống, thu được những thành quả lớn.

Anh Hồ Đức Hoàn - người sáng lập dự án EBIV - trình bày ý tưởng khởi nghiệp với lãnh đạo TPHCM

Cũng chính ngọn lửa khởi nghiệp ấy đã thu hút nhiều người trẻ đang học tập và làm việc ở nước ngoài trở về, giải quyết phần nào bài toán về “chảy máu chất xám”. Chúng tôi rất đồng tình với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang: “Để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, không còn cách nào khác là phải phát triển dựa trên nguồn tài nguyên chất xám và trí tuệ. Để đưa đất nước đạt mục tiêu trở thành quốc gia khởi nghiệp, cần có những đầu tàu về khởi nghiệp”. Nhờ có chính sách khơi nguồn lực của Chính phủ và của TPHCM đã tạo điều kiện rất tốt để người trẻ, doanh nghiệp trẻ mạnh dạn khởi nghiệp.

Riêng ở TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (thuộc Thành Đoàn TPHCM) đã trở thành ngôi nhà chung của giới khởi nghiệp trẻ. Ở đó họ được trau dồi kiến thức về khởi nghiệp, được các doanh nhân hỗ trợ về kinh nghiệm và đỡ đầu, có môi trường để bước những bước đầu tiên trên đường khởi nghiệp và được hỗ trợ về vốn. Khởi đầu từ 500 triệu đồng vào năm 2006, đến năm 2011 Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được UBND TPHCM dành thêm 30 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển đô thị để thêm điều kiện giúp thanh niên TP yên tâm gây dựng sự nghiệp. Đến tháng 5-2016, giới khởi nghiệp có thêm nguồn vốn mới từ Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (HSIF) do Hội LHTN Việt Nam TPHCM cùng một công ty về tài chính và một số ngân hàng khởi xướng và sáng lập. Ngay buổi ra mắt, quỹ đã nhận được 30 tỷ đồng từ nguồn quyên góp của các doanh nghiệp, dự kiến năm 2020 sẽ đạt 100 tỷ đồng để giải quyết vấn đề vốn cho người trẻ khởi nghiệp.

Tất cả những yếu tố đó đã khiến chúng tôi tự hào và kỳ vọng về một TP trẻ, đầy tiềm năng và đáng sống cho người dân nói chung và giới trẻ nói riêng. Hy vọng trong năm 2017, phong trào khởi nghiệp sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các cấp, ban ngành của TP để phát triển hơn nữa.

TRỊNH PHƯƠNG UYÊN

Tin cùng chuyên mục