Ngừng chạy tàu cánh ngầm tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-1-2017, các tàu cánh ngầm chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu sẽ dừng hoạt động sau 20 năm vận hành loại hình vận tải đường thủy tại TP. Khoảng 100 thuyền viên phục vụ trên tàu tạm thời nghỉ việc.
Ngừng chạy tàu cánh ngầm tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu

(SGGP).- Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-1-2017, các tàu cánh ngầm chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu sẽ dừng hoạt động sau 20 năm vận hành loại hình vận tải đường thủy tại TP. Khoảng 100 thuyền viên phục vụ trên tàu tạm thời nghỉ việc.

Tàu cánh ngầm. (Ảnh minh họa)

Trước đó, đại diện Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina và Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng gửi văn bản đề nghị Sở GTVT TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ gia hạn cho tàu cao tốc chạy thêm một thời gian. Theo Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng, một tàu cao tốc cánh ngầm sức chở 150 khách có giá khoảng 8 triệu USD nhưng khả năng thu hồi vốn rất thấp. Hiện lượng khách đi tàu cao tốc cánh ngầm từ bến Nhà Rồng, quận 4 đến Vũng Tàu chỉ đạt khoảng 40% công suất, giảm mạnh so với lúc bến ở công viên Bạch Đằng (quận 1). Sau sự cố cháy tàu cánh ngầm vào tháng 1-2014, số lượng tàu cao tốc cánh ngầm giảm mạnh từ 14 chiếc nay chỉ còn 4 chiếc và số hãng tàu từ 3 xuống còn 2 hãng hoạt động.

Tính đến nay, tàu cao tốc cánh ngầm đã hoạt động tuyến TPHCM - Vũng Tàu được 20 năm, kể từ khi Chi cục Đường sông phía Nam mở tuyến vào tháng 2-1996. Vào những năm cao điểm, lượng khách trên tuyến tàu cao tốc này đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm với hơn 21 chiếc tàu. Nguyên nhân giảm khách là do giá vé cao, 200.000 - 250.000 đồng/khách người lớn và thời gian hành trình bình quân 1 giờ 20 phút. Trong khi đó, giá vé xe khách từ 80.000 - 90.000 đồng/khách và với đường cao tốc TPHCM - Long Thành, hành khách đi tuyến TPHCM - Vũng Tàu chỉ mất khoảng 1 giờ 45 phút thay vì 2 giờ 30 phút so với trước đó.

QUỐC HÙNG

>> Xem xét kéo dài sử dụng tàu cánh ngầm tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu

Tin cùng chuyên mục