Tháo điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng

Năm 2016 khép lại, với sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền TPHCM kinh tế - xã hội TP có những bước chuyển đi lên. Mặc dù vậy, kết quả phát triển kinh tế TP chưa đi đôi với chất lượng sống của người dân, nhất là khi nhiều khó khăn, tồn tại, yếu kém của hạ tầng đô thị TP chưa được giải quyết có hiệu quả… Bước sang năm mới 2017, người dân kỳ vọng những gì vào chính quyền thành phố?
Tháo điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng

Năm 2016 khép lại, với sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền TPHCM kinh tế - xã hội TP có những bước chuyển đi lên. Mặc dù vậy, kết quả phát triển kinh tế TP chưa đi đôi với chất lượng sống của người dân, nhất là khi nhiều khó khăn, tồn tại, yếu kém của hạ tầng đô thị TP chưa được giải quyết có hiệu quả… Bước sang năm mới 2017, người dân kỳ vọng những gì vào chính quyền thành phố?

Xa lộ Hà Nội sau khi được mở rộng

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM: Cởi trói để phát triển nguồn lực trong dân

Năm 2017, TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng từ 8,4% - 8,7%. Để đạt được mục tiêu này, TP phải huy động được các nguồn vốn xã hội, tức là phải tăng tổng vốn đầu tư xã hội, trong khi tổng vốn đầu tư xã hội ở TPHCM nằm phần lớn ở khu vực nhân dân, tức là thành phần kinh tế tư nhân cá thể - khu vực doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Cho nên để đạt được mục tiêu vừa tăng trưởng kinh tế, vừa giải quyết công ăn việc làm và vừa đạt thu ngân sách nhà nước thì TPHCM cần huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung theo các lĩnh vực, sau: Thứ nhất, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để làm sao đạt mục tiêu thành lập mới được 50.000 DN, hướng đến mục tiêu năm 2020 TP có 500.000 DN. TP cần đột phá trong cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với đội ngũ cán bộ viên chức TP cần được tiếp tục nâng cao trình độ về năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ. Chính khu vực DN này sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư của TP. Như vậy, khi nguồn ngân sách bị cắt giảm thì nguồn lực từ nhân dân phải được cởi trói.

Thứ hai, TPHCM phải có những chính sách đồng bộ, như DN phải tiếp cận được vốn, phải có quỹ hỗ trợ bảo lãnh DN vừa và nhỏ; phải có cầu nối giữa DN và ngân hàng - điều mà trước đây chúng ta làm rất thành công. Các chính sách hỗ trợ đầu tư phải cụ thể hóa, minh bạch, công khai để DN tiếp cận được. Ngoài ra, quy hoạch treo của TP còn nhiều, do vậy phải sớm đẩy nhanh quá trình xóa bỏ quy hoạch. Khi xóa được các quy hoạch này lập tức chúng ta đã cởi trói được trong 1 khu vực để bứt phá trong sản xuất kinh doanh. Điểm nữa là, TPHCM đang triển khai 7 chương trình đột phá để giải quyết các điểm nghẽn thì một trong những điểm nghẽn cần tập trung nhiều là ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, ngập nước. TPHCM nên học tập Thủ tướng có tổ công tác thay mặt Thường trực Thành ủy, UBND TP xung trận đi vào các điểm nghẽn để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều quận huyện.

Tiến sĩ NGUYỄN HỮU NGUYÊN: Mong giải quyết kẹt xe, ngập nước và thực phẩm bẩn

Đó không chỉ là mong ước của cá nhân tôi mà tôi cảm nhận là mong muốn chung của người dân TPHCM. Kẹt xe, ngập nước và thực phẩm bẩn đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của đa số người dân. Đây là 3 vấn đề bức xúc nhất của người dân lao động hiện nay và rất cần TP sớm có nỗ lực cải thiện. Thật không vui khi một đất nước nông nghiệp mà bây giờ người dân không biết ăn gì, chọn thực phẩm như thế nào cho an toàn. Trước ma trận thực phẩm bẩn hiện nay, chúng ta cũng đừng đòi hỏi người dân phải trở thành người tiêu dùng thông thái. Bao nhiêu các cơ quan chức năng có quyền lực, có nhân lực và có phương tiện kỹ thuật mới chính là những nơi phải chủ động thông thái, giải quyết tình trạng này.

Thi công dự án chống ngập do triều cường ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Đại úy Ngô Trường An, Chính trị viên phó Tiểu đoàn bộ binh 2, Trung đoàn Gia Định: Thêm chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ

Đất nước bước sang giai đoạn mới, tôi đóng góp công sức nhỏ bé, từ những việc làm thiết thực tại đơn vị để cùng đồng bào hoàn thiện TPHCM văn minh - nghĩa tình. Là quân nhân, hơn ai hết tôi mong mỏi TPHCM tiếp tục đoàn kết, chung tay dựng xây quê hương. Thiết nghĩ, sống trong môi trường văn minh - nghĩa tình, mọi người dân đều có việc làm, thu nhập ổn định. Do đó, tôi hy vọng TP có thêm nhiều chính sách việc làm hỗ trợ bộ đội xuất ngũ. Hiện công việc dành cho bộ đội xuất ngũ chưa đa dạng, ít ngành nghề. Từ năm 2017, tôi mong mỏi TP đưa ra nhiều phương thức, cách làm hiệu quả tư vấn việc làm, kết nối đối tượng lao động trên với nhà tuyển dụng.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4, phường 7 quận 3: Có “kênh” riêng nghe dân phản ánh cán bộ, đảng viên suy thoái

TPHCM đang bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tôi mong các cấp lãnh đạo của TP có thêm các kênh quản lý hiệu quả đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp của TP. Trong đó cần xây dựng “kênh” riêng đến tận tay các đồng chí lãnh đạo của TP để tiếp nhận, xử lý thông tin của người dân phản ánh, khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như các biểu hiện suy thoái trong cán bộ công chức, đảng viên các cấp của TP để xử lý kịp thời và thông tin kết quả cho dân biết. Ngoài ra, theo tôi cần xem xét lại và có biện pháp hiệu quả hơn trong việc kiểm soát tính trung thực của việc kê khai tài sản của cán bộ công chức, nhất là cán bộ diện cấp ủy quản lý qua các kênh khác nhau, trong đó phải chú ý nhiều đến kênh của mặt trận và các đoàn thể, cán bộ hưu trí và người dân ở cơ sở để nhanh chóng phát hiện và xử lý khi phát hiện ra các trường hợp giàu bất thường, có biểu hiện tham nhũng, không để đến khi sự việc bị báo chí, người dân phản ánh, vỡ lở ra mới truy trách nhiệm, gây mất lòng tin trong dân.

Anh Lê Ái Việt, nhân viên Công ty Vinataba Sài Gòn: Trấn áp tội phạm hiệu quả hơn

Qua báo chí, tôi được biết trong 10 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TPHCM giảm 710 vụ phạm pháp hình sự. Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên hiện nay, người dân khi đi ngoài đường vào ban ngày hay ban đêm cũng đều bất an về nạn cướp giật trên đường phố, khi về nhà thì lo lắng về nạn trộm cắp tài sản. Tôi mong trong năm 2017, Công an TPHCM sẽ trấn áp có hiệu quả hơn tội phạm cướp, cướp giật trên đường phố và các băng nhóm trộm chuyên nghiệp, đột nhập nhà dân. Ngoài ra, việc trấn áp cướp giật đường phố sẽ giúp du khách an tâm khi đến TPHCM, từ đó góp phần đưa du lịch thành phố phát triển. Việc phục hồi mô hình SBC chuyên nghiệp hoặc mô hình SBC nghiệp dư quần chúng cũng cần được khuyến khích để đối tượng cướp giật chùn tay khi phạm tội.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục