Khi người dân đồng thuận

“Đấy, hẻm 102 giờ thành hơn 4m rồi, trước có 2m thôi. Cũng phải mấy cuộc họp trong tổ dân phố mới đi đến đồng lòng, nhất trí mỗi nhà tự giác hiến một ít đất trước nhà cho con hẻm rộng ra…”, ông Lê Anh Tuấn, ngụ 102/56 Bàn Cờ, phường 4 (quận 3, TPHCM), hồ hởi nói với chúng tôi về công trình mở hẻm được thực hiện từ sự đồng thuận của 43 hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất có giá trị hơn 2 tỷ đồng…
Khi người dân đồng thuận

“Đấy, hẻm 102 giờ thành hơn 4m rồi, trước có 2m thôi. Cũng phải mấy cuộc họp trong tổ dân phố mới đi đến đồng lòng, nhất trí mỗi nhà tự giác hiến một ít đất trước nhà cho con hẻm rộng ra…”, ông Lê Anh Tuấn, ngụ 102/56 Bàn Cờ, phường 4 (quận 3, TPHCM), hồ hởi nói với chúng tôi về công trình mở hẻm được thực hiện từ sự đồng thuận của 43 hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất có giá trị hơn 2 tỷ đồng…

Công khai để dân bàn bạc

Theo ông Lê Anh Tuấn, công trình mở rộng, nâng cấp hẻm 102 Bàn Cờ có thời gian kỷ lục, từ lúc bàn thực hiện đến khởi công chỉ mất hơn 2 tháng. Lúc đầu, tổ dân phố họp mới đưa ra ý tưởng mở hẻm là đã có tiếng ra tiếng vào, tranh cãi nảy lửa về cách làm, rồi nhiều người nói đất quận 3 đụng vào là tiền, dễ gì ai chịu hiến… Đến cuộc họp tổ dân phố lần thứ hai, khi phường và quận thông tin về chủ trương thí điểm mở rộng 18 tuyến hẻm ở 8/14 phường trong quận theo phương thức xã hội hóa, trong đó có hẻm 102 Bàn Cờ, là người dân bắt đầu chú ý và bàn cách làm. “Nếu chỉ trông vào vốn ngân sách thì không biết đến bao giờ mới làm nổi, vì nặng nhất là tiền đền bù. Mỗi nhà chịu thiệt một ít đất phía trước để hẻm rộng ra, đường phố khang trang và nhà có giá trị lên, tại sao không làm?”. Ông Toàn là người đưa ra ý kiến này, thế là cả hẻm cùng làm theo. “Nhà nào cũng hiến đất, người ít người nhiều, ai cũng vui và tự nguyện tháo dỡ phần nhà mình để bên thi công họ làm cho nhanh…”, ông Tuấn vui vẻ nói.

Hẻm 205 Trần Văn Đang, phường 9, dài hơn 200m nối từ đường Trần Văn Đang ra đường Hoàng Sa, có chiều rộng chỉ hơn 2m, nhiều năm quận đưa vào kế hoạch làm nhưng đều vướng chi phí đền bù do phải giải tỏa hơn 60 căn, trong đó có nhiều căn mất gần hết nhà. Nhưng với cách làm đưa ra dân bàn theo hướng Nhà nước bỏ chi phí thi công hẻm, còn mỗi nhà dân hiến đất và tự nguyện tháo dỡ mà không nhận khoản đền bù nào. Thấy lợi của tuyến hẻm được mở rộng sẽ đi lại thuận tiện hơn, đường sá hết lầy lội, linh mục Chánh xứ nhà thờ An Phú đăng ký làm trước với diện tích đất hiến mở hẻm là hơn 200m2. Tiếp theo đến 20 hộ tổ dân phố 12, rồi tổ dân phố 13 đều đồng lòng hiến đất và chỉ hơn 1 tháng sau cả tuyến hẻm đạt 100% hộ dân hiến đất. Công trình ngay sau đó được thi công với tiến độ đưa ra sẽ hoàn thành trong 2 tháng, sớm hơn dự kiến 15 ngày.

Người dân hẻm 205 Trần Văn Đang tự nguyện tháo dỡ công trình, vật kiến trúc hiến đất để mở hẻm

Khi chủ trương mở hẻm đã được người dân tại 18 tuyến hẻm thuộc 8 phường bàn bạc, thống nhất cách làm, UBND quận 3 chọn ngày 17-9 là ngày hội hiến đất mở hẻm, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong các địa bàn dân cư, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công của từng con hẻm, phấn đấu trong năm 2016 hoàn thành toàn bộ các công trình.

Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Để bảo đảm tiến độ thi công mở rộng 18 tuyến hẻm với giá trị đầu tư từ ngân sách Nhà nước là hơn 47 tỷ đồng, UBND quận tập trung ưu tiên giải ngân với thủ tục nhanh nhất, không để công trình nào chậm trễ do không có vốn. Mặt khác, khi người dân tự nguyện tháo dỡ nhà là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận tiếp nhận mặt bằng, hỗ trợ di dời công trình, vật kiến trúc để triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra.

Theo Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái, cùng với mở hẻm, quận còn vận động người dân có khả năng thì xây dựng mới, chỉnh trang lại nhà cửa cho khang trang. Nhà nào xây mới được bộ phận chuyên môn của quận đến tận nhà tư vấn, đo đạc, lập bản vẽ xây dựng miễn phí và cấp phép xây dựng nhanh nhất, không để người dân phải đi lại, tốn kém bất cứ khoản chi phí nào. Với sự hỗ trợ tối đa này, người dân rất phấn khởi, tin tưởng, góp phần cùng chính quyền chỉnh trang đô thị, làm cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại các khu phố, tuyến hẻm được nâng lên thấy rõ.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 3 lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), chỉ tiêu thực hiện vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm là 28 hẻm. Cụ thể, năm 2016 mở rộng 18 hẻm, trong đó có 12 hẻm được mở rộng từ 2m lên 4,5m - 5m. Gồm các tuyến hẻm: 16/47 và 16/55 Nguyễn Thiện Thuật (phường 2); hẻm 116/16, 88/19, 102 Vườn Chuối và 335 Điện Biên Phủ (phường 4); hẻm 134/109 Lý Chính Thắng; hẻm 62 Lý Chính Thắng (phường 8); hẻm 85 và 85/10 Rạch Bùng Binh (phường 9); hẻm 205 Trần Văn Đang (phường 11); hẻm 453 KC Lê Văn Sỹ (phường 12). Tổng số diện tích mở rộng là 2.152m2 (tương ứng giá trị khoảng 64 tỷ đồng), tổng số hộ tham gia hiến đất mở rộng hẻm là 500 hộ.

Nguồn: UBND quận 3

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục