Like là làm - Trào lưu mới phản cảm

Từ khi có mạng xã hội, giới trẻ đã tung ra đủ các “chiêu liều” để câu like. Trong vài ngày trở lại đây, trào lưu “like là làm'' xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội. Từ những hình ảnh, video clip câu like ngỡ như một trò đùa vô bổ lại trở thành câu chuyện dài về lối sống ảo của một bộ phận người trẻ.
Like là làm - Trào lưu mới phản cảm

(SGGPO).- Từ khi có mạng xã hội, giới trẻ đã tung ra đủ các “chiêu liều” để câu like. Trong vài ngày trở lại đây, trào lưu “like là làm'' xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội. Từ những hình ảnh, video clip câu like ngỡ như một trò đùa vô bổ lại trở thành câu chuyện dài về lối sống ảo của một bộ phận người trẻ.

Đủ like là tự thiêu!

Cách đây vài ngày, trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại cảnh nam thanh niên tên N.T đổ xăng lên người "tự thiêu" để giữ “lời hứa” trên Facebook nếu bức ảnh được đăng hơn 40 ngàn lượt yêu thích.

N.T dùng hình này để câu like tự thiêu

Vụ việc xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 20-9 trên cầu Tân Hóa (quận Tân Phú, TPHCM). Trong video, N.T mặc áo khoác, đội mũ lưỡi trai, đứng dưới chân cầu và nói: "Chào mọi người! Tôi nói là làm. Còn đây là xăng". Dứt lời, N.T châm một ngọn lửa nhỏ dưới nền gạch và cầm chai xăng đổ lên người thì bị lửa bén, cháy như ngọn đuốc. Hoảng hốt, N.T vội vàng nhảy xuống dòng kênh để dập lửa. May mắn là N.T bơi được vào bờ và chỉ bị bỏng nhẹ.

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã hoảng hồn với lời thách thức của N.T kèm bức hình đăng tải: "Bức hình này đủ 40k like tôi đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hóa! Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay hấp dẫn mà xem".

N.T đổ xăng lên người, bị lửa bén cháy như ngọn đuốc vội vàng nhảy xuống dòng kênh gần đó

Từ một người bình thường, hình ảnh không nhiều người like, sau khi dòng trạng thái và “lời hứa gây sốc” trên, chỉ một thời gian ngắn sau, N.T lần đầu tiên nhận được hơn 90 ngàn like, hơn 5.600 lượt chia sẻ và 8.300 bình luận. Lượng người theo dõi N.T cũng tăng đột biến trong thời gian ngắn, lên tới hơn 150.000 người. Không những không lo lắng, N.T còn tiếp tục đăng status: "Yên trí đi đã nói thì phải thực hiện ngủ dậy xong chuẩn bị tinh thần tự hỏa thiêu mình”. Để mọi người tin, N.T còn đăng một clip đứng trên cầu Tân Hóa mô tả thời gian, vị trí mà mình sắp thực hiện "thử thách".

Sau khi khung giờ chính xác được N.T đưa ra, nhiều người theo dõi trên mạng xã hội đã kéo đến tập trung tại khu vực kênh Tân Hóa để “kiểm chứng” xem nam thanh niên “chém gió” ra sao. Hàng dài người tụ tập đã gây ra tình trạng hỗn loạn, khiến đoạn đường khu vực này kẹt xe khá nghiêm trọng. Cảnh sát giao thông phải đến giải tán đám đông.

Hành động câu like vớ vẩn này của N.T nhận vô số lời chê bai của nhiều người. Không ít người bày tỏ sự phẫn nộ khi nam thanh niên này bất chấp sự nguy hiểm của bản thân chỉ vì những chiêu trò câu like rẻ tiền.

Chị Võ Thị Thúy Diễm (quận Tân Phú, TPHCM) bày tỏ: “Không hiểu sao bây giờ có nhiều bạn trẻ lại có những hành động như vậy. Con người may mắn nhất là có cơ thể lành lặn mà mấy bạn trẻ chỉ vì vài chục ngàn nút like ảo lại đi làm tổn hại sức khỏe của mình. Có thể các bạn gan dạ, dám nói dám làm nhưng việc tự thiêu hay nhảy cầu quá nguy hiểm. Thần may mắn không phải lúc nào cũng cười với tất cả chúng ta. Thiếu gì cách để thể hiện bản thân mà phải làm những việc vớ vẩn, ngu ngốc đó?”.

Đừng đưa mình vào vòng nguy hiểm vì nút like

Cứ ngỡ rằng chuyện “tự thiêu” câu like nhảm nhí của N.T sau khi bị phê phán sẽ lắng xuống nhưng không những không ngừng ''hot'' mà lại thổi bùng lên trào lưu "Like là làm". Vô số bạn trẻ khác đã ăn theo, bắt chước trào lưu này trên mạng xã hội với nhiều dòng trạng thái phản cảm kèm ảnh, video với nhiều nội dung khác nhau để gây sốc, câu like.

Nhóm thanh thiếu niên nhảy cầu vì tuyên bố “nói là làm”

Ngày 21-9, trên mạng xã hội xuất hiện một clip quay lại cảnh một nhóm thanh thiếu niên khoảng 5-6 người thách nhau nhảy xuống sông từ một cây cầu khá cao. “...nói là làm liền nè mấy bạn. Mày nhảy trước đi. M*, ...nói là phải làm…”, một thành viên trong nhóm thúc giục. Sau khi lần lượt 4 thành viên nhảy trước, thành viên nhỏ tuổi nhất không dám nhảy vì cây cầu quá cao nên “run quá”…

Ngày 22-9, một nhân vật tự xưng tên là Nguyễn Ngọc Lân tự quay video clip với lời hứa: “Chào tất cả mọi người, đúng 8 giờ ngày mai Nguyễn Lân sẽ đưa video Nguyễn Lân ăn c** của chính mình ** ra. Nguyễn Lân ăn và đưa lên để các bạn xem. Nguyễn Lân nói là giữ lời của Nguyễn Lân. Không làm làm chó ăn c**. Anh em hóng clip, video này rồi share tới toàn thể mọi người nhé”.

Cũng trong ngày 22-9, video của một bạn tự xưng là Lee Huỳnh cũng được tung lên Facebook và Young TV. Video quay Lee Huỳnh trong nhà vệ sinh và chính bạn trẻ tự “hứa”: “Nếu video này đủ 30k like, Lee Huỳnh sẽ lấy c** đổ từ trên đầu mình xuống, đổ hết trên người cho các bạn xem. Không làm làm con ch*... chơi vậy mới gọi là chất. Đốt người, nhảy cầu là bình thường, mình lấy c** mình đổ trên đầu đổ xuống mới chất…”.

Bạn trẻ tên Lee Huỳnh hứa video đủ 30k like sẽ lấy c** đổ từ trên đầu xuống

Đây chỉ là vài trường hợp trong số rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng tham gia hưởng ứng trào lưu này. Trên mạng xã hội, phong trào nói là làm, câu like và thực hiện lời hứa gây sốc còn diễn ra bất chấp dưới nhiều hình thức.

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Trưởng Bộ môn Tâm lý học Ứng dụng, ĐH Sư phạm TPHCM nhận định: "Hành động tự thiêu để câu like là một minh chứng hùng hồn cho trào lưu sống ảo của một bộ phận bạn trẻ ngày nay. Trào lưu xấu xí này đã lên đến đỉnh điểm khi một số bạn bắt đầu bất chấp cả tính mạng để có thể nổi tiếng phút chốc trên mạng xã hội. Nên nhớ, giữa số like và trí tuệ thì trí tuệ mới chính là thứ giúp bạn nổi tiếng hoặc thành công thật sự và lâu dài. Còn mạo hiểm tính mạng, bạn có thể có số like cao nhất thời nhưng nếu gặp sự cố sẽ để lại di chứng cho đến suốt đời. Hành động tương tự như trên nghĩa là bạn tàn phá cơ thể, tàn phá công lao nuôi dưỡng của gia đình, đang tàn phá cả tương lai''.

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng khuyến cáo thêm: “Cư dân mạng hãy tỉnh táo, đừng bao giờ phí nút like cho những hành động kiểu này, nếu không, chính chúng ta là một kẻ tiếp tay cho những cá nhân "thèm khát nổi tiếng đến mức không thể tin nổi" đưa mình vào vòng nguy hiểm. Ngưng sống ảo, tập trung vào làm việc. Cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nhiều. Ngừng like dạo, chỉ lan truyền những trào lưu đẹp. Cuộc đời quanh bạn sẽ thú vị hơn nhiều”.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục