Chiều con?

Chiều con?

Mới đây, hai thanh niên giật túi đồ ăn với tổng trị giá 45.000 đồng đã bị Tòa án Quận Thủ Đức TPHCM xử một người lãnh 10 tháng tù, một người lãnh 8 tháng 20 ngày tù. Vụ án xử xong nhiều người vẫn tâm tư, tòa xử như vậy có nặng quá không?

Ở một khía cạnh khác, cần thấy rõ chi tiết cả hai thanh niên phạm tội đều không có công ăn việc làm, suốt ngày chơi game. Tiền chơi game là do cha mẹ cho hoặc vay mượn bạn bè. Ai đã dạy họ không thích làm việc, không biết tự phục vụ bản thân?

Qua lời khai của mẹ Ôn Thành Tân, một trong hai thanh niên phạm tội: “Thời điểm con trai phạm tội là lúc hai vợ chồng tôi về quê. Khi trở lại thành phố, công an mời lên phường mới biết là con bị bắt vì cướp bánh mì. Nó nói tại đói quá mà không có ai nấu cho ăn. Nghe con nói, vợ chồng tôi tự trách mình nhiều lắm... Mỗi sáng, tôi đều cho con 20 ngàn đồng để ăn trưa. Ở nhà, tôi cũng luôn nấu sẵn thức ăn cho con đi học về sẽ có đồ ăn ngay. Hôm đó về quê đột xuất nên tôi không kịp nấu sẵn đồ ăn cho con”. Bà cứ xót xa tại vì bà không nấu ăn cho con, nhưng bà lại không nghĩ, tại sao một cậu trai lưng dài vai rộng mà không biết tự nấu ăn, phải chờ cha mẹ?

Một người cha, vợ mất sớm “gà trống nuôi con”, sáng anh dậy sớm đi chợ và mua thức ăn sáng cho hai thằng con trai đứa 17, đứa 19. Trưa từ cơ quan chạy về nấu ăn cho hai con. Hôm nào bận, anh lại tất tả đi mua hai hộp cơm đem về cho con. Hỏi tại sao anh không để chúng tập nấu cơm hay tự đi mua cơm về ăn? Anh bảo: Để cho tụi nó học!

Ở một hoàn cảnh khác, chị chỉ có một đứa con cầu, con khẩn. Con gái học xong đại học, nhưng chẳng chịu đi làm, vì đi đâu cũng nói công việc nặng, ít lương, bị tập thể xa lánh, nên thích ở nhà. Một ngày của đứa con gái là ngủ tới trưa, chờ cơm mẹ nấu, quần áo mẹ giặt, rồi suốt ngày tung tăng trên mạng, hoặc đi mua sắm, đấu hót với bạn bè… Nhắc đến con, chị chỉ giọt ngắn, giọt dài: Không biết khi tôi chết, ai sẽ lo cho cháu?

Tại sao nhiều bậc cha mẹ quá chiều con, trai gái lớn đến tuổi dựng vợ gả chồng vẫn nằm dài chờ cha mẹ hầu. Thương yêu, chiều chuộng con không đúng cách, chính là đào tạo con thành “một con gà công nghiệp” không biết tự mình kiếm ăn, không biết tự đứng vững trên đôi chân mình, chưa kể  thói quen sống lười biếng, sẽ dễ dẫn đến chuyện bị bạn xấu rủ rê vào con đường bất lương. 

 Muốn con không sa vào con đường xấu xin hãy sớm tập tành cho con biết yêu lao động, biết sống tự lập. Điều ấy cần biết bao!

NGUYÊN AN

Tin cùng chuyên mục