Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục tăng

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục xu hướng tăng trong 5 năm vừa qua, trong đó gần 50% người sinh con thứ 3 là người có điều kiện sống khá giả. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi hội thảo “Các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số do Quốc hội và Chính phủ giao năm 2016”, do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức tại TPHCM, ngày 29-7.
Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục tăng

(SGGP).- Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục xu hướng tăng trong 5 năm vừa qua, trong đó gần 50% người sinh con thứ 3 là người có điều kiện sống khá giả. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi hội thảo “Các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số do Quốc hội và Chính phủ giao năm 2016”, do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức tại TPHCM, ngày 29-7.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục tăng ảnh 1

Sinh con tại một bệnh viện phụ sản ở TPHCM. Ảnh: T.L

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, số sinh đã là 219.976 trẻ, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, số sinh con thứ 3 trở lên cũng tăng 3,7%. Dự tính 6 tháng đầu năm 2016, số sinh tăng 9,9%, số sinh con thứ 3 trở lên tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là một nguy cơ mới của kế hoạch dân số nước ta khi họ sinh ở độ tuổi 35 - một độ tuổi mà việc sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết, đến thời điểm này, các cấp có thẩm quyền vẫn chưa giao kế hoạch và dự toán ngân sách Trung ương năm 2016 cho Chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình. Trong khi đó, 90% tổng kinh phí thực hiện chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình vẫn đến từ ngân sách Trung ương.

Trước vấn đề này, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các địa phương đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của bà mẹ và trẻ sơ sinh, như: tăng cường mở rộng mạng lưới trung tâm sàng lọc trước sinh, tăng cường các phương thức xã hội hóa việc kế hoạch hóa gia đình, đào tạo nguồn nhân lực sàng lọc trước sinh, tăng cường tuyên truyền…

MINH TÂM

Tin cùng chuyên mục