Ông Võ Kim Cự không thể làm sai lệch kết quả giám sát vụ việc Formosa

(SGGPO).- Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VIV, được yêu cầu cho biết quan điểm về việc phê chuẩn ông Võ Kim Cự vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, theo luật, đại biểu có quyền đăng ký vào bất cứ Ủy ban nào của Quốc hội. Ông Võ Kim Cự là cử nhân tài chính, thạc sỹ quản trị kinh doanh nên việc tham gia Ủy ban Kinh tế là phù hợp. Tuy nhiên, việc ông Cự là thành viên Ủy ban Kinh tế không ảnh hưởng gì đến hoạt động giám sát của Ủy ban Kinh tế này đối với dự án của Formosa, vì “Quốc hội đã giao Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trực tiếp giám sát vụ việc Formosa. Nếu sau này có giám sát vấn đề kinh tế thì Ủy ban Kinh tế sẽ phân công và ông Cự sẽ không tham gia để đảm bảo khách quan”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Về ý kiến cho rằng cần xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng chưa có cơ sở để không công nhận tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự. Sau này khi có quan chức năng có kết luận thì mới xem xét.

Nhận xét về Báo cáo của Chính phủ về sự cố môi trường miền Trung – được gửi riêng đến ĐBQH, mà không trình bày tại hội trường, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định: “Báo cáo đề cập khá đầy đủ, đánh giá rõ việc đầu tư, kiểm tra, quản lý, đánh giá tác động môi trường... xác định rõ các lỗi vi phạm”.

Về sự cố rơi máy bay chiến đấu Su-30MK2 và CASA, vốn được cho là sửi đến ĐBQH, nhưng không có, ông Phúc giải thích, nội dung này đã có trong Báo cáo chung về tình hình kinh tế xã hội của Chính phủ; nguyên nhân và giải pháp khắc phục đã rõ. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, hiện tại hộp đen của máy bay đã gửi hãng hàng không của Pháp để xác định chính xác nguyên nhân bị rơi, nay chưa có kết quả cuối cùng.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục