Trò chơi tương tác về lịch sử

Với mong muốn người trẻ sẽ thay đổi quan điểm về môn Sử, đồng thời khuyến khích sự chủ động tìm tòi và khám phá lịch sử, Trương Thành Hưng, sinh viên Đại học RMIT đã sáng lập ra dự án chuyển hình ảnh từ mô hình 3D vào điện thoại di động, thông qua công nghệ tương tác thực tế ảo Augmented Reality (AR), mang tên Historium - trò chơi tương tác về lịch sử.
Trò chơi tương tác về lịch sử

Với mong muốn người trẻ sẽ thay đổi quan điểm về môn Sử, đồng thời khuyến khích sự chủ động tìm tòi và khám phá lịch sử, Trương Thành Hưng, sinh viên Đại học RMIT đã sáng lập ra dự án chuyển hình ảnh từ mô hình 3D vào điện thoại di động, thông qua công nghệ tương tác thực tế ảo Augmented Reality (AR), mang tên Historium - trò chơi tương tác về lịch sử.

Trương Thành Hưng tạo ra trò chơi mang tên Historium với mong muốn các em nhỏ học lịch sử theo cách tự trải nghiệm, tương tác với những gì các em học thay vì học “như vẹt”. Hưng cho rằng: “Thông thường mọi người đều thích các câu chuyện bằng nhiều hình thức khác nhau; ví dụ như phim ảnh, sách, tiểu thuyết, trò chơi điện tử… Và bộ môn Sử tự bản thân là môn học với những câu chuyện không kém phần thú vị, nhưng lại không được người trẻ ưa chuộng, thậm chí ngán ngẫm và xa lánh. Hiện nay trẻ em đang được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm, nhưng các em lại tốn quá nhiều thời gian cho nó mà đôi khi quên mất thế giới bên ngoài. Tôi muốn dùng công nghệ để đưa con người tới gần với thực tế hơn là kéo họ ra xa nó. Đối tượng mà tôi hướng đến là học sinh cấp 1 và cấp 2, vì sẽ dễ dàng tạo được thói quen chủ động tìm hiểu ở độ tuổi này. Ứng dụng này có mục đích chính để tăng tính tương tác giữa người học và kiến thức được học, đồng thời tạo điều kiện để họ tìm hiểu về những điều thú vị khác quanh bài học”.

Phần mềm Historium - trò chơi tương tác về lịch sử

Có một nghịch lý rằng, mọi người thường thích những câu chuyện trong tiểu thuyết, phim truyện, phim hoạt hình, game nhưng khi đề cập đến truyện lịch sử, họ lại thường không mặn mà. Và ứng dụng Historium của Trương Thành Hưng đã mang tính thực tiễn cao, đem tính giải trí đến cho môn học tưởng chừng như khô khan này. Đây là ứng dụng được sử dụng song song với sách lịch sử, khi trang sách được nhận diện bằng camera của thiết bị số thì những hình ảnh động hoặc tĩnh, dưới dạng 2 chiều hay 3 chiều sẽ được hiển thị trên màn hình (tùy vào nội dung của bài học lịch sử), giúp người học có thể tương tác với những hình ảnh đó để hiểu rõ hơn bài học, cũng như có thể tìm hiểu những câu chuyện thú vị khác bên cạnh bài học chính.

Hưng cho rằng, với mặt bằng công nghệ hiện tại thì việc áp dụng ứng dụng này vào thực tiễn sẽ thuận lợi ở những thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… hơn so với các tỉnh khác vì vấn đề chi phí cũng như việc đồng bộ ở các trường. Ngoài ra, nếu có sự đầu tư tốt về mặt nội dung, hình ảnh và tương tác thì mọi người sẽ đón nhận nó một cách dễ dàng hơn.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục