Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

* Đoàn đại biểu TPHCM viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

* Đoàn đại biểu TPHCM viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố
* Đông đảo đoàn viên, thanh niên dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ
*Trao tặng tủ thờ liệt sĩ cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Củ Chi
* Kiên Giang: An táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia
* Đồng Tháp: Truy điệu và cải táng 87 hài cốt liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2016), sáng 27-7 các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng…

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn. Các đại biểu bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Lã Anh

Sau lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta; bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Cùng ngày, đoàn đại biểu: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Đoàn Thành ủy Thành phố Hà Nội đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và tới đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng kính viếng các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Lã Anh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ ảnh 3

Đoàn đại biểu Bộ Công an kính viếng các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Lã Anh

Đoàn đại biểu Bộ LĐTB&XH kính viếng các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Lã Anh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ ảnh 5

Đoàn Thành ủy Thành phố Hà Nội kính viếng các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Lã Anh

  • Đoàn đại biểu TPHCM viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố

Sáng 27-7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Đoàn đại biểu Quân khu VII đã đến đặt vòng hoa và viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố (Đồi Không tên).

Đoàn đại biểu TPHCM dự lễ dâng hương tưởng niệm do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu. Đoàn đại biểu Quân khu VII do Thiếu tướng Phan Tấn Tài, Phó Tư lệnh Quân khu VII dẫn dầu.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Việt Dũng

Các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, dâng hương và đặt vòng hoa bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh quên mình vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sau đó, các đại biểu đến thắp hương, viếng từng phần mộ.

Sau khi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố, hai Đoàn đã đến viếng Nghĩa trang TPHCM (Lạc Cảnh).

Thân nhân các anh hùng liệt sĩ đến viếng nhân dịp 27-7. Ảnh: Việt Dũng

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa và viếng các khu mộ tại Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược – Củ Chi, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) và Nghĩa trang Chính sách thành phố (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi).

  • Đông đảo đoàn viên, thanh niên dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ

Tối 26-7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hà Nội,Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ” .

Đến dự buổi lễ có các đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động & Thương binh xã hội; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn  cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên và nhân dân thành phố Hà Nội.

Trong không khí linh thiêng, trước anh linh của các Anh hùng Liệt sĩ, đồng chí Trương Thị Mai cùng lãnh đạo các bộ ngành, các đoàn viên, thanh niên kính cẩn dâng hoa, dâng hương, thắp nến tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương thắp nhang tưởng niệm. Ảnh: Lã Anh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn nhấn mạnh: Mỗi hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa" còn là dịp để đoàn viên thanh thiếu nhi học những bài học sâu sắc về lòng yêu nước, về tinh thần hy sinh, về sự cống hiến trách nhiệm với nhân dân, với độc lập, tự do, giữ vững chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BHC TƯ Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn, các tổ chức Hội - Đội và đoàn viên, hội viên, đội viên, thanh thiếu nhi trong cả nước hãy tiếp tục thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa nhằm đền ơn, đáp nghĩa các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đồng chí cũng mong muốn mỗi bạn Đoàn viên thanh niên hãy chọn cho mình một việc làm thiết thực, ý nghĩa, những việc làm của các bạn chính là lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ ghi nhớ về lịch sử hào hùng của đất nước, về những hy sinh, mất mát của lớp lớp các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng cho chính cuộc sống yên bình của chúng ta ngày hôm nay.

Cũng tại đây, đồng chí Lê Quốc Phong đã chính thức phát động đợt hoạt động "Theo bước chân những người anh hùng" hướng tới 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017) trong các cấp bộ Đoàn.

Tối nay 27-7, tại các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm trên cả nước, hàng triệu ngọn nến tri ân sẽ được thắp lên, là sự tri ân, đồng thời cũng là lời hứa của tuổi trẻ Việt Nam, quyết tâm cao nhất trong nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, đóng góp trí tuệ sức lực, tài năng cho sự phát triển nhanh, mạnh mẽ, bền vững của đất nước, xứng đáng với sự hy sinh và kỳ vọng của anh hùng, liệt sĩ, các thế hệ cha anh đi trước.

Tại buổi lễ, 20 phần quà đã được trao tặng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng và 15 phần quà cho con em các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng

Cùng thời điểm này, tại hơn 2.000 nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước đã đồng loạt diễn ra Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ. Trong thời gian này, Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được sự phối hợp giữa các cấp bộ Đoàn và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa ngày 27-7; Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hoá; Tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.

Trong Tuần cao điểm thực hiện các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa (20-7 - 27-7-2016), Trung ương Đoàn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Đoàn khối cơ quan Trung ương, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn thanh niên Bộ Công an đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng với tổng giá trị quà và tiền mặt là 120 triệu đồng. Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng 2 nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Ứng tại thôn Mai Xá, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội và ông Nguyễn Trọng Khoát, là thương binh nặng nhiễm chất độc dioxin tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội, trị giá mỗi căn nhà 50 triệu đồng.

* Nhận phụng dưỡng suốt đời 104 mẹ Việt Nam Anh hùng

Sáng 27-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi và Công đoàn Viên chức TP phối hợp tổ chức lễ đón nhận và phụng dưỡng suốt đời 5 mẹ Việt Nam anh hùng tại xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng. 5 đơn vị thuộc Công đoàn Viên chức TP gồm: Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Sở Văn hóa và Thể thao, Quỹ Phát triển nhà ở, Cục Thuế và Cục Thi hành án dân sự TPHCM, đã nhận phụng dưỡng suốt đời các mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Trọi, sinh năm 1918, ngụ ấp Gò Nổi; Bùi Thị Kim, sinh năm 1920, ngụ ấp Bàu Đưng; Cao Thị Sẩm, sinh năm 1923, ngụ ấp Xóm Mới; Nguyễn Thị Châu, sinh năm 1920, ngụ ấp Bến Mương (xã An Nhơn Tây) và mẹ Trần Thị Chắn, sinh năm 1927, ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng. Đại diện các đơn vị nhận phụng dưỡng đã về tận gia đình các mẹ thăm hỏi, tìm hiểu đời sống, sinh hoạt để chuẩn bị tốt nhất các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng hàng tháng cho đến suốt đời.

Đại diện đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Trọi

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi, trên địa bàn hiện còn 104 mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống cùng với cháu con tại 20/21 xã thị trấn trong huyện. Hiện 104 mẹ đã được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng với mức trợ cấp thêm cho mỗi mẹ 2 triệu đồng/ tháng đến suốt đời. Đây là sự thể hiện trách nhiệm, tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người mẹ đã chịu nhiều hy sinh, mất mát cho đất nước độc lập, phát triển hôm nay.

Ngày 27-7 Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện Củ Chi phối hợp với Tổng Công ty Bến Thành - TNHH MTV và các doanh nghiệp thành viên tổ chức Lễ trao tặng 50 tủ thờ cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn huyện Củ Chi. Đến dự có đồng chí Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND Huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền (trái) tiếp nhận 50 tủ thờ liệt sĩ do Tổng Công ty Bến Thành tặng cho gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Củ Chi. Ảnh: Việt Dũng

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền Phát biểu: “Chúng ta biết ơn sâu sắc sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh, đặc biệt là những người mẹ, người vợ của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với quân, dân huyện Củ Chi, các Mẹ đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, âm thầm hy sinh, hiến dâng những người chồng, người con thân yêu nhất của mình cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc”.

Thay mặt gia đình 50 Mẹ Việt Nam anh hùng, ông Nguyễn Văn Chanh - đại diện thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Sẩm ở xã An Nhơn Tây - bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi và Tổng Công ty Bến Thành đã góp phần làm ấm lòng những gia đình có liệt sĩ hy sinh thân mình vì độc lập tự do của dân tộc.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Củ Chi có hàng ngàn người có công với cách mạng được tôn vinh và ghi nhớ: 10.488 liệt sĩ, 1.922 Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 103 Mẹ còn sống), 33 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 2.306 thương binh... Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện.

Tham gia cùng địa phương thể hiện đạo lý “Uống nước nghĩa tình”, Tổng Công ty Bến Thành nhận chăm sóc thường xuyên 2 Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại huyện Củ Chi; thăm và tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27-7. Ngoài ra, từ năm 2012 đến năm 2015, Tổng Công ty Bến Thành đã trao tặng tủ thờ, trang thờ đến 78 gia đình liệt sĩ trên địa bàn quận 1 với mong muốn phần nào chia sẻ nỗi đau, an ủi tinh thần các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng.

* Ngày 27-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đã trang trọng tổ chức lễ an táng 51 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh khi chiến đấu trên đất bạn Campuchia trong thời kỳ chiến tranh biên giới Tây Nam.

An táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hòn Đất

Mùa khô 2015-2016, Đội chuyên trách K92 Kiên Giang, nỗ lực tìm kiếm, quy tập 51 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 49 bộ hài cốt được tìm thấy trên đất bạn Campuchia và 2 bộ hài cốt tìm thấy trong tỉnh Kiên Giang. Trong số liệt sĩ tìm kiếm được, chỉ có một hài cốt có danh tính, còn lại là khuyết danh.

Từ năm 2001 đến nay, thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Campuchia, trên địa bàn 4 tỉnh Kam Pốt, Kép, SihaNouk, Koh Kong (Campuchia). Đội chuyên trách K92 Kiên Giang đã tìm kiếm, quy tập được 1.899 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia về nước.

* Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Nông (Đồng Tháp), ngày 27-7, UBND tỉnh tổ chức lễ truy điệu, cải táng 87 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 63 hài cốt là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở nước bạn Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh biên giới Tây Nam. Đây là những hài cốt liệt sĩ được Đội K91 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) tìm được tại 2 tỉnh PrâyVeng và Pô Sát (Campuchia) vào mùa khô 2015 - 2016.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ, trong các cuộc chiến tranh, góp phần đem lại hòa bình hạnh phúc cho đất nước và nhân dân Campuchia; đồng thời vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Trần Vũ - Mạnh Hòa - Lã Anh - Ái Chân - Vĩnh Thuận - Ngọc Dân- Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục