Nơi kết nối những trái tim

Có một câu lạc bộ ra đời từ lòng yêu nước, từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và chỉ mới hơn 18 tháng hoạt động, câu lạc bộ đã mang lại hiệu quả rất lớn, có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội; tập hợp, kết nối những trái tim tin yêu và hướng về biển đảo. Đó chính là Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.
Nơi kết nối những trái tim

Có một câu lạc bộ ra đời từ lòng yêu nước, từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và chỉ mới hơn 18 tháng hoạt động, câu lạc bộ đã mang lại hiệu quả rất lớn, có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội; tập hợp, kết nối những trái tim tin yêu và hướng về biển đảo. Đó chính là Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Các thành viên, tình nguyện viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” trong lễ khánh thành trường tiểu học tại đảo Trường Sa Lớn

Từ trái tim đến trái tim

Sức mạnh của lòng dân, của tình đoàn kết là điều mà bao đời nay cha ông ta đã đúc kết, được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần căn dặn. Chẳng thế mà Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) xuất phát điểm chỉ là một nhóm nhỏ, đến nay đã có hàng ngàn trái tim hướng về. Ra đời vào tháng 8-2014, sau hơn 18 tháng hoạt động, đến nay câu lạc bộ đã có 556 thành viên nòng cốt; 24 hội viên tập thể và hơn 1.500 thành viên kết nối trên mạng xã hội. Chia sẻ về điều này, bà Dương Vân Thủy, Ủy viên câu lạc bộ, cho biết: “Xuất phát ra đời của câu lạc bộ là từ lòng yêu nước, từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biển đảo, từ sự mong muốn được góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho vùng biển đảo. Đặc biệt là từ sự thành công của cuộc vận động nguồn lực để xây dựng hai trường tiểu học tại đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn, để con chữ đến được với con em nơi đây”.

Ngay khi vừa ra đời và đi vào hoạt động, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: tổ chức thăm gia đình các liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma; chăm lo gia đình quân nhân thuộc lực lượng hải quân; trao gần 2.000 suất học bổng cho con em của những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa, con ngư dân các vùng biển, con em các dân tộc miền núi; tổ chức chương trình “Xuân nơi đảo xa” để chăm lo cho cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa có Tết Nguyên đán Bính Thân đủ đầy cả về vật chất và tinh thần; tổ chức in lịch, tờ tin định kỳ để tuyên truyền, biểu dương những cá nhân, tập thể đã có những việc làm hết sức thiết thực vì Trường Sa thân yêu; tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền và nói chuyện chuyên đề, thời sự biển Đông…

“Những việc làm hết sức cụ thể của câu lạc bộ không chỉ là sự thể hiện lòng biết ơn, chia sẻ của những người con đất liền đối với biển đảo quê hương, đối với các chiến sĩ hải quân và ngư dân bám biển, mà còn là việc làm hết sức ý nghĩa và quan trọng như đang xây những tấm lá chắn vững chắc để cùng chung sức bảo vệ chủ quyền đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta”, bà Dương Vân Thủy chia sẻ.

Thôi thúc tình yêu biển đảo

Có một điều đặc biệt đến thiêng liêng là khi hỏi những thành viên và tình nguyện viên của câu lạc bộ về việc làm và cảm xúc của họ qua những hành trình hoạt động, tất cả đều chung một suy nghĩ: những chuyến đi đã giúp mỗi người có cái nhìn thấu đáo hơn về Tổ quốc Việt Nam trên vùng biển, thấy được sự kiên định bảo vệ chủ quyền của quân và dân ta. Càng thấm thía sâu sắc hơn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không?”. Lời dạy hết sức sâu sắc ấy cộng với thực tế mà các thành viên câu lạc bộ được chứng kiến, được nhìn thấy đã thôi thúc mỗi người về trách nhiệm của mình, thấy mình phải có trách nhiệm chia sẻ với những người đang ngày đêm ở nơi đầu sóng ngọn gió để làm nhiệm vụ.

“Nhưng chia sẻ không có nghĩa là tất cả cùng ra biển để bảo vệ chủ quyền, mà phải bằng sức mình chăm lo cho hậu phương vững chắc. Bởi chỉ có sự bình yên của gia đình mới giúp các chiến sĩ, ngư dân yên tâm khi làm nhiệm vụ ngoài biển khơi”, một thành viên câu lạc bộ chia sẻ. Tình yêu quê hương đất nước, tự hào và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước sẽ càng mạnh mẽ, thôi thúc hơn khi biết được rằng, chính con em cán bộ, chiến sĩ, con em ngư dân bám biển - những chủ thể thụ hưởng các chương trình ý nghĩa từ câu lạc bộ, đã nhận thức, đã lớn lên trong suy nghĩ và hành động. Rất nhiều em đã trở thành những điển hình tiên tiến trong học tập và bày tỏ mong muốn sau này lớn lên sẽ trở thành bác sĩ, thành giáo viên, theo chân cha anh xung phong ra Trường Sa để tiếp tục phục vụ cán bộ chiến sĩ, phục vụ người dân nơi đây.

* Nguyên Phó Chủ tịch nước TRƯƠNG MỸ HOA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”:

Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” chính là sự tập hợp, kết nối những trái tim hướng về biển đảo và những trái tim mong muốn bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc; kết nối các tình nguyện viên tham gia các hoạt động xã hội hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu. Câu lạc bộ còn là nơi chắp thêm đôi cánh giúp thanh thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước có điều kiện thực hiện ước mơ, trang bị hành trang kiến thức cho các em đi đến tương lai.

THANH PHẠM

Tin cùng chuyên mục