Mua BHYT khi có thai, khi sinh có sử dụng được không?

*Nhà tôi 4 người đều có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Con dâu tôi quê ở Bến Tre, vừa chuyển đến nhà tôi nên chưa có hộ khẩu, giờ cháu có thai mới nhớ ra chưa có thẻ BHYT. Vậy, giờ con tôi mua BHYT thì lúc sinh có sử dụng được không? Có thể đăng ký khám chữa bệnh ở bệnh viện 7A (Nguyễn Trãi) được không? (HUỲNH THỊ TUYẾT PHƯỢNG, phường 8, quận 6, TPHCM).

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: Con dâu bà nếu tạm trú tại địa chỉ nhà bà thì liên hệ đại lý thu BHYT phường 8, quận 6 (tại UBND phường 8 hoặc đại lý bưu điện) để mua thẻ BHYT. Con bà chỉ cần xuất trình sổ tạm trú, kê khai theo mẫu. Nếu muốn giảm tiền mua thẻ BHYT, con bà cần photo thẻ BHYT của những người trong gia đình đã tham gia BHYT.

Về nơi khám, Bệnh viện 7A có nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, nhưng Khoa Sản Bệnh viện 7A là khoa hợp tác giữa bệnh viện với các bác sĩ chuyên khoa sản của Bệnh viện Hùng Vương. Vì vậy, khi khám thai và sinh tại đây, con dâu bà được hưởng BHYT 80%, phần chênh lệch dịch vụ phải tự thanh toán cho Bệnh viện 7A.

*Tôi bị tai nạn nằm viện ngày 29-3-2016, thẻ BHYT sắp hết hạn, thẻ mới chưa có vì công ty gia hạn trễ. Khi ra viện ngày 2-4 thì thẻ cũ đã hết hạn, tôi phải trả toàn bộ viện phí. Sau đó, tôi mang thẻ mới và tất cả giấy tờ ra viện làm hồ sơ để lấy lại tiền viện phí nhưng BHXH quận không chấp nhận, vì giấy xuất viện đã đề là thuộc đối tượng BHYT nhưng tờ thanh toán là bệnh nhân trả toàn bộ. (Một bạn đọc không nêu tên)

- Căn cứ thông tin do ông/bà cung cấp, việc bệnh viện yêu cầu người bệnh nộp toàn bộ viện phí, trong khi thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng là chưa thực hiện đúng với các quy định hiện hành, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông/bà. Về nguyên tắc, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT phải phù hợp với giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Do đó, từ ngày ông/bà bị tai nạn phải nhập viện đến ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng, ông/bà phải được hưởng đầy đủ quyền lợi khám chữa bệnh BHYT tương ứng với mức hưởng được ghi trên thẻ.

Khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, ông/bà phải tự thanh toán với cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp đó, nếu thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ cũ thì chi phí khám chữa bệnh trong giai đoạn này được quỹ BHYT thanh toán; nếu thẻ mới có giá trị sử dụng không nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ cũ thì chi phí khám chữa bệnh trong giai đoạn này do đơn vị sử dụng lao động chi trả.   

*Tôi có thẻ BHYT ở Phú Yên, khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện cấp tỉnh, loại thẻ được miễn 100% chi phí. Tôi vào TPHCM tạm trú, vậy tôi có được miễn 100% ở bệnh viện tuyến tỉnh của TPHCM không? (bạn đọc có điện thoại 0975.864…)

- Nếu ông/bà đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh của TPHCM nhưng không có giấy chuyển viện của bệnh viện đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hoặc không phải trongh tình trạng cấp cứu thì được quỹ BHYT thanh toán 60% x chi phí khám chữa bệnh.

Nếu ông/bà có giấy tạm trú ở TPHCM thì ông/bà được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh tại TPHCM (cả nội trú và ngoại trú). Thủ tục gồm: Thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ, giấy tạm trú. Trường hợp ông/bà khám chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc tuyến huyện thì chỉ cần trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân là sẽ được thanh toán 100% chi phí.

*Thẻ BHYT của tôi khám chữa bệnh ban đầu ở Bệnh viện Nhân dân Gia định (tuyến tỉnh, thành). Nay tôi có thể sử dụng thẻ ở Bệnh viện Quận 2 hay Bệnh viện Nguyễn Trãi được không? (vovthang…@yahoo.com)

- Ông/bà có thể khám chữa bệnh tại bất kỳ bệnh viện quận, huyện nào trên toàn quốc, chỉ cần đưa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân là được giải quyết như BHYT đúng tuyến. Trường hợp ông/bà khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, nếu không có giấy chuyển viện của Bệnh viện Nhân dân Gia Định hoặc khám bệnh không trong tình trạng cấp cứu, thì ngoại trú ông/bà sẽ không được hưởng chế độ BHYT, nội trú được thanh toán 60% x chi phí x mức quyền lợi.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; điện thoại 0914 446618 hoặc email: duongloan@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục