Rà soát toàn bộ chính sách tác động đến lực lượng lao động trẻ

(SGGP).- Ngày 24-5, tại cuộc làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã trao đổi 3 vấn đề cần được làm rõ hơn về vai trò của tổ chức Đoàn trong việc thúc đẩy năng suất lao động trong đối tượng đoàn viên thanh niên; Đoàn tham gia chuyển dịch cơ cấu lao động và các nội dung liên quan đến công tác tập hợp đoàn kết thanh niên.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, Đoàn thanh niên đã có rất nhiều phong trào, những hoạt động hiệu quả đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Tuy nhiên, để đáp ứng được sự mong mỏi của Đảng, của thanh niên còn cần rất nhiều nỗ lực. Trong các phong trào đã được tổ chức với những tên gọi khác nhau, cách thức khác nhau nhưng đối với thanh niên, vấn đề giáo dục, học hành, việc làm nghề nghiệp, sức khỏe, thể chất, đời sống văn hóa tinh thần vẫn là những vấn đề cần được quan tâm, đòi hỏi Trung ương Đoàn phải đầu tư hơn nữa. Trong đó, với mỗi người trẻ, việc làm đã và đang là vấn đề trọng điểm. Bên cạnh 3 tiêu chí theo thông điệp của Tổ chức ILO “Tay nghề - Thu nhập ổn định - An toàn trong môi trường làm việc”, một tiêu chí cũng cần được Trung ương Đoàn lưu ý là, việc làm phải được phát triển mới đảm bảo được tính bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn cần rà soát lại toàn bộ hệ thống chính sách có tác động đến người trẻ, nhất là trong bối cảnh đến năm 2020 Việt Nam có tới 40 triệu lao động trẻ, là lực lượng quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, cuộc sống đang đổi mới rất nhanh, nếu Đoàn thanh niên vẫn giữ phương thức cũ thì một lúc nào đó sẽ không còn phù hợp. Do vậy, Đoàn phải luôn luôn sáng tạo, không ngừng đổi mới để giải quyết được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. “Nếu đưa ra việc gì mà đúng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên thì chắc chắn thanh niên sẽ đến với tổ chức Đoàn, Hội dù có nhiều thách thức”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục