Người dân sống trên kênh, rạch phải có nhà để ở

Sáng 23-5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi khảo sát và làm việc với UBND quận 8 nhằm tìm giải pháp giải quyết tình trạng nhà ở trên kênh rạch và chỉnh trang đô thị.
Người dân sống trên kênh, rạch phải có nhà để ở

(SGGO).- Sáng 23-5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi khảo sát và làm việc với UBND quận 8 nhằm tìm giải pháp giải quyết tình trạng nhà ở trên kênh rạch và chỉnh trang đô thị.

Sau khi thị sát dự án cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 3 trên lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đến thăm và tặng quà cho một số hộ dân sinh sống có nhà nằm trên kênh thuộc diện di dời để chỉnh trang đô thị trên địa bàn quận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng quà người dân phường 6, quận 8 sống trên kênh Tẻ. Ảnh: Cao Thăng

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các sở ngành cùng với quận 8 làm sao tìm phương án để mọi người dân sống trên kênh rạch tại địa bàn quận phải có nhà để ở nhằm xóa nhà lụp xụp ven kênh Tàu Hủ - kênh Đôi, kênh Tẻ và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Quận 8 phải làm chủ đầu tư phần tái định cư.

“Để làm được điều này không cách nào khác giao cho doanh nghiệp họ tự đầu tư, TP trả lại bằng đất ngay khu vực giải tỏa hoặc ở nơi khác mà nhà đầu tư chấp nhận được. Chứ không thể cứ gắn “mác” dự án chỉnh trang đô thị là thành phố đi vay ODA mới làm được. Cái nào doanh nghiệp tham gia được thì để doanh nghiệp làm, còn lại thì nhà nước làm. Những vấn đề nào trước giờ bị “kìm hãm” bởi các quy định của TP làm ảnh hưởng đến đầu tư, phát triển cần phải loại bỏ ngay”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến tình trạng ngập úng tại quận này, đồng chí Đinh La Thăng “truy vấn” Giám đốc Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố Nguyễn Ngọc Công: “Trên toàn TP bao nhiêu hộ dân đang bị ngập, quận 8 bao nhiêu?”. Ông Nguyễn Ngọc Công trả lời: Không nhớ hết được và đang thống kê rà soát lại toàn bộ”. “Lập dự án ra với mục tiêu là để giải quyết được bao nhiêu hộ hết ngập, chứ không phải lập dự án ra để chi bao nhiêu tiền. Nếu dự án lập ra để chi tiền thì chi hết tiền là xong dự án à?"- Bí thư Thành ủy nói.

Theo báo cáo của UBND quận 8, hiện quận còn trên 9.500 căn nhà, khu đất ven và trên kênh rạch, tập trung chủ yếu dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi… Trong đó, xấp xỉ 1.100 căn nằm hoàn toàn trên kênh rạch, còn lại là nhà ven kênh. Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, lụp xụp, kết cấu tạm bợ. Những công trình loại này đều thiếu tiện nghi cơ bản, một số hộ không có đồng hồ điện riêng, phải câu nhờ, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống kênh rạch, không đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt...

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Cao Thăng

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và quận 8 nghĩ đến tình cảnh của người dân sống trên kênh, rạch bị ô nhiễm, con cái phải nghỉ học sớm… để có cách làm sáng tạo, đột phá. 13 triệu dân TP, trong đó 3 triệu dân vãn lai, hàng triệu người trong số này thuộc câu "xây dựng TP có chất lượng sống tốt hơn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình" thì không thể để người dân sống trên kênh rạch như thế được.

Qua chuyến khảo sát, đồng chí Bí thư đưa ra đề nghị với người dân nếu TP có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không thì người dân nói sẵn sàng. "Điểm mấu chốt là họ "có nhà để đến" hay không. Cần nhớ rõ nguyên tắc, người dân phải được chuyển đến nơi ở có chất lượng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Nhu cầu người dân cần lắm rồi, bức xúc lắm rồi, không thể để dân sống trong môi trường ô nhiễm như vậy"- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy nêu rõ quan điểm, mọi người dân ở đây kể cả không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ thì nhà nước phải lo cho họ căn hộ mới. Thời hạn xây có thể tính toán trong vòng 4 năm, thay vì tới năm 2023 như phương án của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị. Điều quan trọng là các anh chưa nghĩ đến người dân ở đây. Nếu làm được việc này, có nghĩa là nâng cao chất lượng sống người dân, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông, giảm ngập nước…

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục