Kẹt cứng đường về TPHCM

Ngày 13-2 (mùng 6 Tết), người dân đến Bến xe Cần Thơ rất đông để mua vé đi về TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ làm việc, học tập sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Do các tuyến xe từ các địa phương ở vùng Nam sông Hậu đi thẳng về TPHCM không còn vé nên lượng người đổ về bến xe Cần Thơ tăng mạnh. Nhiều hành khách mua được vé nhưng phải chờ 1 - 2 giờ mới có xe đi.
Kẹt cứng đường về TPHCM

Ngày 13-2 (mùng 6 Tết), người dân đến Bến xe Cần Thơ rất đông để mua vé đi về TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ làm việc, học tập sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Do các tuyến xe từ các địa phương ở vùng Nam sông Hậu đi thẳng về TPHCM không còn vé nên lượng người đổ về bến xe Cần Thơ tăng mạnh. Nhiều hành khách mua được vé nhưng phải chờ 1 - 2 giờ mới có xe đi.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Lượng khách đến Bến xe Cần Thơ ngày mùng 6 Tết lên đến 24.000 lượt người, tăng 60% so với ngày thường, chủ yếu đi TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Nhưng do chủ động chuẩn bị trước nên không xảy ra tình trạng ùn ứ khách, không để xảy ra việc khách phải qua đêm tại bến xe. Công ty đã huy động tất cả hơn 900 lượt xe khách các loại xuất bến, đảm bảo giải phóng hết lượng hành khách trong ngày”. Theo lãnh đạo Bến xe Cần Thơ, việc hành khách mua vé phải mất thời gian chờ xe đi là vì lượng xe quay đầu chậm do bị kẹt xe dọc đường. Tuy nhiên, bến xe đã linh động đều xe các tuyến ít khách sang các tuyến đông khách, không để người dân chờ đợi quá lâu.

Trong khi đó, hành khách chọn phương tiện xe gắn máy lại gặp cảnh chen chúc trên đường. Từ sáng 13-2, dòng người từ các tỉnh như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang… đổ về TPHCM và miền Đông Nam bộ, khi đến cầu Cần Thơ rất nhiều người đã dừng phương tiện ngay trên cầu để nghỉ chân, chụp ảnh lưu niệm, hóng mát. Kéo theo là đội quân bán hàng rong gồm: nước giải khát, bán bắp nấu, thức ăn nhanh, mắt kính cũng ào ạt xuất hiện để phục vụ các “thượng đế”. Tình trạng này gây mất an toàn giao thông và bát nháo trên cầu Cần Thơ. Mặc dù lực lượng bảo vệ có mặt trên cầu nhưng dường như không thể kiểm soát hết lượng khách dừng chân và người bán hàng rong trên cầu quá đông…

Hàng chục ngàn lượt người kéo về TPHCM gây ùn ứ trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang Ảnh: THANH TÙNG

Trong khi đó, tại bến phà Vàm Cống, lượng phương tiện từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ đổ về để đi TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ rất đông nên dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng tại phía bờ An Giang từ sáng sớm đến chiều 13-2. Tình trạng kẹt xe nhiều giờ liền cũng xảy ra trên quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua khu vực cầu Mỹ Thuận… Ngay từ 7 giờ sáng 13-2, hàng ngàn phương tiện xe khách, xe tải, mô tô… từ các tỉnh miền Tây đổ về TPHCM. Với lượng phương tiện quá đông nên đoạn QL1 qua địa bàn huyện Cái Bè bị ùn ứ, phải nhích từng chút. Theo Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang, hiện trên QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang có một số điểm dễ bị kẹt xe, trong đó chủ yếu các đoạn đi qua cầu hẹp như cầu An Cư, cầu Bà Đắc, cầu Mỹ Đức Tây, cầu Rạch Miễu (huyện Cái Bè), cầu Mỹ Quý, cầu Nhị Mỹ (huyện Cai Lậy). Riêng tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã thông xe kỹ thuật kịp thời nên giao thông ở đây không bị ùn ứ như mọi năm. Để tránh kẹt xe trên QL1, nhiều người dân đi xe gắn máy đã chọn QL60 (qua Bến Tre và Tiền Giang) và QL62 (qua Đồng Tháp và Long An) để về TPHCM nhưng do đường nhỏ, lượng xe tăng cao nên nhiều điểm bị ùn ứ nghiêm trọng, kéo dài hàng giờ.

Chiều 13-2, sau kỳ nghỉ tết kéo dài nhiều ngày, hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành đổ về TPHCM để bắt đầu vào tuần làm việc mới. Lượng xe đổ dồn về cửa ngõ Suối Tiên khá đông nhưng không xảy ra ùn tắc. Cụ thể, trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội… phương tiện đi lại rất thông thoáng, mặc dù lượng hành khách trở lại thành phố sau những ngày nghỉ tết tăng cao. Tại Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, số lượng hành khách thông qua bến tăng 20% so với năm trước.

Tại Bến xe miền Đông, trong ngày 13-2, khách bắt đầu đổ dồn về bến tập trung vào khoảng thời gian từ 13 - 18 giờ. Khách đa số là người dân ở các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên… Trước lượng khách tăng, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM tăng cường trên 100 chuyến xe buýt để giải tỏa hành khách dồn về Bến xe miền Đông. Lực lượng CSGT đã được huy động đến những điểm “nóng” khu vực cửa ngõ TPHCM để điều phối giao thông, phân luồng nên tình hình giao thông khá thông suốt. Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, theo dự báo, lượng người trở lại TPHCM cao điểm nhất sẽ rơi vào hai ngày cuối tuần. Theo đó, Bến xe miền Đông sẽ tiếp nhận khoảng trên dưới 50.000 lượt khách/ngày. Lượng ô tô khách ra vào bến cũng dao động từ 1.600 - 1.800 lượt xe/ngày. “Để chủ động trong việc giải tỏa hành khách và không để ách tắc tại bến, Ban quản lý bến xe đã chủ động tăng cường hàng trăm lượt xe buýt để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Các tuyến này chủ yếu từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đổ về. Trong 10 ngày sau tết, bến xe không giải quyết cho các xe đi hợp đồng để tránh gây xáo trộn và ùn ứ tại bến”, ông Thượng Thanh Hải cho biết thêm.

Tại Bến xe miền Tây cũng đón khoảng 50.000 lượt khách/ngày. Ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Bến xe miền Tây cho hay, bến xe đã có kế hoạch trước đó về công tác phục vụ người dân trong 10 ngày sau tết. Theo đó, bến xe huy động 100% xe trên tuyến, lượng xe nhàn rỗi của các doanh nghiệp, điều động xe các tuyến ít khách để tăng cường cho tuyến cao điểm và lượng xe buýt dự phòng, nhằm giải tỏa khách nhanh chóng.

Trong khi đó, tại ga Sài Gòn, các đơn vị liên quan đã sẵn sàng cho kế hoạch đón hành khách đổ dồn về TPHCM sau tết. Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn), dự kiến trong 2 ngày 13 và 14-2, trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 - 14.000 lượt khách/ngày đến ga Sài Gòn. Ngành đường sắt đã tăng cường gần gấp đôi đoàn tàu so với ngày thường, với khoảng 18 - 20 đoàn tàu phục vụ người dân. Vấn đề đảm bảo trật tự an ninh tại khu vực nhà ga cũng đã được tăng cường tối đa các lực lượng phối hợp, không để xảy ra các vụ việc phức tạp.

Theo Sở GTVT TPHCM dự báo, dịp sau tết, thành phố sẽ đón hàng triệu lượt hành khách, tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 5% - 10%. Do đó, sở đã yêu cầu các bến xe, ga tàu, bến phà, sân bay cũng như các lực lượng chức năng liên quan huy động 100% quân số nhằm phục vụ chu đáo việc đi lại của người dân và giải tỏa kịp thời trong các ngày cao điểm sau tết. Song song đó, tại các tuyến cửa ngõ đổ vào thành phố, lực lượng chức năng cũng thường xuyên túc trực 24/24 giờ để phân luồng và hướng dẫn lộ trình đi phù hợp cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tạm ngưng tất cả công trình đào và lắp đặt hạ tầng kỹ thuật đến ngày 15-2 (mùng 8 Tết). Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT thành phố triển khai đợt cao điểm ra quân kiểm tra công tác phục vụ hành khách đến ngày 18-2, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông dịp sau tết.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục