Sử dụng tàu bay “đồ chơi” cũng phải xin phép

UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân vui chơi giải trí dưới dạng tự phát bằng mô hình tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, đã gây khó khăn cho công tác quản lý vùng trời, quản lý các hoạt động bay; gây mất an toàn cho người, phương tiện và các hoạt động khác trên địa bàn TP.

Do vậy, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị định 36/2008/NĐ-CP và Nghị định 79/2011/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ để người dân biết và nghiêm chỉnh chấp hành. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân có hoạt động bay phải làm thủ tục xin phép trước khi bay; thực hiện dự báo, thông báo bay trước ngày bay theo quy định (cung cấp thông tin tổ chức, cá nhân và giấy phép bay cho cơ quan quân sự, công an địa phương); tuân thủ các quy định, điều kiện, giới hạn được nêu trong giấy phép bay; chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản dưới mặt nước, mặt đất. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức các hoạt động bay tham gia Câu lạc bộ Hàng không để đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định.

Đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn, phát loa tuyên truyền ngoài quy định của giấy phép bay; không chấp hành hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành, giám sát bay; bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định hoặc mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ; phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại, chứa đựng nguy cơ gây hại; lắp ráp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi chưa được phép. UBND quận, huyện, phường, xã để xảy ra vi phạm mà không phát hiện xử lý kịp thời phải chịu trách nhiệm trước UBND TP. Bộ Tư lệnh TP chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi, kiểm tra các hoạt động bay. Công an TP chủ động phát hiện các hành vi vi phạm và  xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm. Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các sở, ban ngành, Cục Hải quan TP quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh tàu bay không người lái và các phương tiện siêu nhẹ theo quy định. Nếu người dân phát hiện cá nhân, tổ chức sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện siêu nhẹ vi phạm thì báo cho cơ quan quân sự, công an xử lý theo pháp luật.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục