Kiên quyết không để ùn tắc kéo dài sau khi nghỉ tết

° Không thu phí đường bộ nếu ùn tắc

° Không thu phí đường bộ nếu ùn tắc

(SGGP).- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa có công điện gửi các bộ: GTVT, Công an, TT-TT cùng Ban ATGT các tỉnh, thành về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các ngày cao điểm còn lại của Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội xuân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và Ban ATGT tỉnh, thành tăng cường chỉ đạo lực lượng công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát khác (cảnh sát trật tự, công an xã…) đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt là các hành vi điều khiển xe cơ giới: vi phạm nồng độ cồn, vượt quá tốc độ quy định, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh, huyện, đường giao thông nông thôn. Bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực trên các tuyến, địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông cao nhất là các khu vực cửa ngõ thành phố Hà Nội, TPHCM, các tuyến quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 1, 5, 14, nhất là 2 ngày cuối đợt nghỉ lễ, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc kéo dài…

Ngày 12-2, Bộ GTVT đã tiếp tục có công điện yêu cầu các đơn vị Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT, chống ùn tắc trong những ngày sắp tới. Trong đó, yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiếp tục chỉ đạo các cục quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát kết cấu hạ tầng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ ùn tắc cao như các tuyến đường cửa ngõ vào Hà Nội, TPHCM. Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, các nhà đầu tư BOT bố trí lực lượng phối hợp với thanh tra giao thông để ngăn chặn xe máy, xe đạp, phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, đặc biệt, phải bố trí đủ lực lượng tại các trạm thu phí không để ùn tắc kéo dài trong những ngày phương tiện tăng cao, nếu xảy ra ùn tắc phải mở tất cả các cửa và không thu phí để giải tỏa kịp thời.

Ủy ban ATGT quốc gia cũng cho biết, trong ngày 12-2, đã có 35 cuộc gọi và 7 tin nhắn của người dân chuyển đến đường dây nóng phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách, nhiều chuyến bay bị chậm tại sân bay Vinh. Các thông tin này sau đó đã được các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để. Chiều 12-2, đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác vận tải phục vụ nhân dân đi lại đợt cao điểm sau Tết Nguyên đán tại Ga Hà Nội, Bến xe Mỹ Đình và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

 Trên cả nước đã xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm 20 người chết, 37 người bị thương, đó là thông tin về tình hình trật tự ATGT trong ngày 12-2, tức mùng 5 Tết, do Ủy ban ATGT quốc gia cung cấp. Trong đó, có 1 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào hồi 6 giờ ngày 12-2 trên quốc lộ 1A (Km2048+700) thuộc ấp Phú Long A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long làm 2 người chết và 11 người bị thương.

Như vậy, so với ngày mùng 3 và mùng 4 Tết, TNGT giảm cả số vụ và số người chết. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ GTVT, diễn biến tình hình trật tự ATGT những ngày cuối kỳ nghỉ tết vẫn rất khó lường. 

LÂM NGUYÊN - BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục