Chủ động phòng cháy nổ mùa khô

Ngoại thành tập trung phòng cháy rừng
Chủ động phòng cháy nổ mùa khô

Tạo ranh ngăn lửa quanh rừng; lắp đặt thêm trụ nước chữa cháy trong khu dân cư; đẩy mạnh kiểm tra xử lý các vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chợ, chung cư, siêu thị; cử cán bộ túc trực ở các chùa nhắc nhở,  hướng dẫn người dân chấp hành tốt các quy định phòng ngừa cháy nổ… Đó là các giải pháp trọng tâm được Cảnh sát PCCC TPHCM và UBND các quận, huyện TPHCM tăng cường, nhằm phòng ngừa cháy nổ đang có nguy cơ tăng cao trong mùa khô.

Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC tại một siêu thị trên địa bàn thành phố

Ngoại thành tập trung phòng cháy rừng

Rút kinh nghiệm sau hàng loạt vụ cháy cây tạp tại xã Lê Minh Xuân, đe dọa những cánh rừng phòng hộ lân cận vào đầu năm 2015, năm nay, huyện Bình Chánh tổ chức phòng ngừa cháy rừng trong mùa khô từ rất sớm. Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hàng chục dân quân, đoàn viên thanh niên các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh tổ chức phát cỏ, đào hào, tạo ranh ngăn lửa quanh các khu rừng phòng hộ. Đồng thời xây đắp kè, tạo các ao tích nước quanh rừng, mở các đường nhỏ trong rừng, để khi có cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy kịp thời dập lửa, không để cháy lan, cháy lớn. Trong khi đó, thực hiện yêu cầu của UBND huyện Bình Chánh, ngay những ngày đầu năm mới, chủ đầu tư dự án Sing - Việt tiến hành rào chắn quanh khu đất 300ha đất bỏ hoang, gồm rừng phân tán, cây tạp tại xã Lê Minh Xuân, không để người dân ra vào đốt rừng lấy củi, dễ dẫn đến cháy lan sang những khu rừng lân cận.  

Tại huyện Cần Giờ, diện tích rừng rộng, đa số là rừng ngập mặn, khi có cháy xảy ra, việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Lường trước những bất cập này, ngoài các giải pháp phòng cháy trước đây, đầu năm 2016, địa phương đã đưa vào lắp mới, cố định thêm nhiều máy bơm ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; bố trí thêm lực lượng chốt trực, bảo vệ rừng, không để phát sinh nguồn lửa ngay từ khu vực ven rừng. Theo Cảnh sát PCCC TPHCM, qua rà soát và thống kê, hiện thành phố  có gần 37.000ha đất rừng và đất lâm nghiệp (chiếm khoảng 16% diện tích đất tự nhiên), chủ yếu là rừng phòng hộ môi trường. Trong số này, có hơn 8.738ha đất rừng cây lâm nghiệp trồng phân tán và các loại cây trồng khác nằm trong vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, phân bổ tại 19 xã, phường thuộc các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và quận 9. Để phòng ngừa cháy rừng hiệu quả tại các địa bàn nói trên, từ cuối năm 2015, Cảnh sát PCCC TPHCM đã chỉ đạo các phòng cảnh sát PCCC trực thuộc phụ trách địa bàn tham mưu cho các quận, huyện có giải pháp phòng ngừa phù hợp với đặc điểm địa hình, từng loại rừng. Tất cả các giải pháp luôn đáp ứng, đảm bảo và bám sát vào phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Nội thành đẩy mạnh phòng cháy tại các chợ, chùa

Để có giải pháp ngăn chặn cháy nổ hiệu quả ở ngoại thành TP trong mùa khô 2016, hiện Cảnh sát PCCC TPHCM đã tổ chức xong khâu rà soát, phân loại, khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ cháy cao, để từ đó đưa ra các phương án phòng ngừa phù hợp, hiệu quả. Chùa là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ, do sau tết, lượng người dân đến viếng, thắp nhang đông, dễ xảy ra bất cẩn. Hiện nay, để phòng ngừa cháy nổ xảy ra ở các điểm đến này, các phòng cảnh sát PCCC quận, huyện phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên túc trực tại các chùa trên địa bàn phụ trách để nhắc nhở nhà chùa, hướng dẫn người dân chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Thượng tá Đàm Đức Hiện, Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, nhận định: Ngoài các chùa thì chợ, cơ sở sản xuất và nhà chung cư là những nơi có nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô, nhất là ở thời điểm sau Tết Nguyên đán Bính Thân, do người dân thường vắng nhà để đi chơi, không kiểm soát hết nguồn nhiệt, nguồn lửa trong nhà, nơi sản xuất; trong khi đó, các loại vật liệu dễ cháy như bao bì, giấy bạc, vàng mã… lại phát sinh nhiều, do đó rất dễ xảy ra hỏa hoạn. Để ngăn chặn cháy nổ với các địa điểm này, trong tháng 1-2016, đặc biệt trong những ngày cận tết và sau Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân đã tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, vừa nhắc nhở vừa xử lý các vi phạm nhằm cảnh báo và răn đe người dân, không để cháy nổ, nhất là cháy lan, cháy lớn xảy ra trên địa bàn.

PHẠM MINH  

Tin cùng chuyên mục