Nóng vé xe tết

Cháy vé giường nằm
Nóng vé xe tết

Hiện nay, nhiều hãng xe khách đi về miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... đã bán vé xe tết năm 2017 tại nhiều nơi trên địa bàn TPHCM. Thế nhưng, để mua được tấm vé về quê không hề dễ dàng...

Cháy vé giường nằm

Ghi nhận của chúng tôi vào những ngày này tại Bến xe miền Đông: hầu hết các hãng xe thương hiệu như Chín Nghĩa, Bình Tâm, Thuận Thảo, Cúc Tư, Thiên Trang… chạy tuyến miền Trung đã thông báo hết vé xe giường nằm chất lượng cao từ ngày 22 đến 29 tháng Chạp âm lịch. Nhiều hành khách đã phải “quay” qua săn lùng vé tại các điểm bán bên ngoài bến.

Đông nghẹt hành khách chờ mua vé xe tại Bến xe Miền Đông. (ảnh minh họa)

Việc khan hiếm vé xe giường nằm là hiển nhiên vì thường các nhà xe chỉ có 1 đến 2 chiếc loại này, trong khi nhu cầu đi về trong dịp tết tăng cao. Đại diện nhà xe Bình Tâm cho biết khách quen đã gọi điện đặt chỗ kín hết cả tháng nay: “Hiện tại, mỗi ngày chúng tôi vẫn nhận được hàng chục cuộc gọi đặt vé gường nằm nhưng không thể làm gì được”.

Tại hàng loạt các điểm bán vé xe tết về các tuyến miền Trung ở khu vực Bàu Cát (quận Tân Bình), đường Tân Thành, Thoại Ngọc Hầu, Bình Long (quận Tân Phú) như Hùng Mai, A Tỷ, Ba Nga, Xuân Tùng… cũng không còn vé giường nằm.

Nhân viên tại điểm bán vé xe tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng và Sài Gòn - Huế ở đường Tân Thành cho biết, năm nay khách đặt mua vé sớm hơn so với mọi năm. Sẵn sàng trả giá cao hơn một chút để có được chuyến đi thuận lợi, an toàn là tâm lý của nhiều hành khách mà chúng tôi đã gặp ở các điểm bán vé này. Một hành khách mua vé tuyến Sài Gòn - Quảng Nam tại Hãng xe Cẩm Vân (quận Tân Phú) cho biết, chấp nhận mua giá cao hơn từ 100.000 - 200.000 đồng/vé so với giá trong bến, nếu nhà xe cam kết chất lượng phục vụ tốt và đưa hành khách về đến tận  nhà.

Về phía các nhà xe, chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều nhà xe cam kết: Tuyệt đối không dừng đón, trả khách dọc đường tại những nơi không có trạm dừng. Tài xế, tiếp viên trên xe sẽ bị xử phạt nếu làm sai quy định, có thái độ không tốt với hành khách. Hiện tại, hầu hết các điểm bán vé kể trên vẫn chưa đưa ra mức giá cố định, mà chỉ thông báo giá khoảng 1,1 triệu đồng/vé ghế ngồi.

Săn vé thương hiệu

Giám đốc Bến xe miền Đông Nguyễn Ngọc Thừa cho rằng, năm nay các hãng xe đò phải cạnh tranh với hàng không giá rẻ nên nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xe chất lượng khá tốt để phục vụ hành khách. So với mọi năm, hành khách đặt vé sớm hơn, nhiều hãng xe thương hiệu đã không còn vé vào những ngày cao điểm. Bến xe miền Đông sẽ sắp xếp các doanh nghiệp khác lần lượt đăng ký bán vé tết trong thời gian tới, bố trí tăng cường chuyến, đảm bảo đủ xe, đủ vé cho mọi người về quê ăn tết.

Nhằm tránh tình trạng hành khách chen lấn khi mua vé, gây mất trật tự ở bến, nhà xe Phương Trang sẽ bán vé qua mạng. Theo đó, ngày 15-1-2017, đơn vị này sẽ bán vé tết đối với các tuyến Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế qua trang web: futabus.vn. Đối với các tuyến từ Nha Trang trở vào, sẽ bán vé qua hai hình thức trực tiếp và qua mạng. Công ty cổ phần xe khách Phương Trang và Mai Linh lưu ý hành khách nên mua vé trực tuyến để không mất thời gian xếp hàng mua vé. Cả hai hãng này cho biết, xe đò tết năm nay sẽ phụ thu giá vé 20% - 60%, để bù đắp chiều xe chạy rỗng từ các tỉnh về TPHCM, đúng như quy định được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết thêm: Dự kiến ngày 18-12, bến bắt đầu bán vé xe tết. Theo đó, bến xe sẽ tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách hoặc hành khách có thể đến quầy 12 và 13 ở Bến xe miền Đông đặt mua vé tết. Về phía Bến xe miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe, cho hay do đặc thù cự ly các chuyến xe miền Tây ngắn nên đến 20-1-2017, bến mới mở bán vé xe trực tiếp cho hành khách.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục