Không lập lờ arsen làm người tiêu dùng hoang mang

Ngày 20-10, hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống cả nước có buổi họp về vấn đề arsen (thạch tín) trong nước mắm tại Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ở TPHCM.
Không lập lờ arsen làm người tiêu dùng hoang mang

>> Nước mắm và truyền thông
>> Vinastas vi phạm trong công bố về nước mắm, cần phải xử lý nghiêm
>> Bộ NN-PTNT bác bỏ thông tin của Vinastas về nước mắm
>> Có chăng "cuộc chiến" giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp?

(SGGP).- Ngày 20-10, hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống cả nước có buổi họp về vấn đề arsen (thạch tín) trong nước mắm tại Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ở TPHCM.

Ảnh minh họa. Nguồn: T.L

Theo ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận), việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố thông tin đa số nước mắm truyền thống có độ đạm cao đều chứa arsen một cách chung chung khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm truyền thống bất ngờ và hoang mang. Bởi arsen vô cơ (chất gây hại sức khỏe) không xuất hiện trong quy trình sản xuất nước mắm truyền thống như khảo sát và thừa nhận của Vinastas, trong khi arsen hữu cơ trong nước mắm truyền thống (như công bố của Vinastas) là từ quá trình thủy phân có nguồn gốc từ cá biển, không gây hại cho sức khỏe con người. Vì sản xuất nước mắm truyền thống chỉ có cá biển cộng với muối, được ủ lên men 8-12 tháng bằng phương pháp truyền thống mỗi làng nghề. Điều lập lờ này làm người tiêu dùng không am hiểu dễ hoang mang, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thảo, DNTN Sản xuất nước mắm Phú Hà ở huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, doanh nghiệp đã giải thích với khách hàng mấy ngày nay khi có người hỏi và cho biết đây là arsen hữu cơ tự nhiên, có trong cá, không gây hại nhưng khách hàng muốn có thông tin chính thức từ cơ quan nhà nước. Vì vậy, Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Công an cần làm rõ thông tin này để hạn chế những thiệt hại các cơ sở và doanh nghiệp nhỏ ở các làng nghề nước mắm truyền thống cả nước.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục