Nhân viên điều khiển xe băng chuyền va máy bay bị tước giấy phép 24 tháng

(SGGPO).- Ngày 30-8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có thông tin chính thức về việc máy bay của Hãng China Airlines (CI) bị xe băng chuyền va vào phần dưới bụng hầm hàng hôm 27-8 vừa qua.

(SGGPO).- Ngày 30-8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có thông tin chính thức về việc máy bay của Hãng China Airlines (CI) bị xe băng chuyền va vào phần dưới bụng hầm hàng hôm 27-8 vừa qua.

Theo Cục HKVN, nguyên nhân xảy ra sự cố hoàn toàn do lỗi cá nhân, ông Trương Văn Toản đã không tuân thủ đúng theo quy trình, làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi có nhân viên vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận. Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh làm cho xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng tàu bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm mạnh vào phần dưới bụng hầm hàng số 5, gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m chỗ sâu nhất 2cm và 3 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Sau khi xảy ra sự cố,  ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng với các cơ quan chức năng. Qua xem xét, ông Toản có nhân thân rõ ràng, được đào tạo đầy đủ, các chứng chỉ/giấy phép (còn thời hạn), thời điểm xảy ra sự việc có sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở ...

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp  hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng. Theo đó, ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng. Hiện CI đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa tàu bay. Về mức độ thiệt hại, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng với CI xem xét, đánh giá.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục