Thông điệp sống đẹp

Được thành lập dựa trên tiêu chí kết nối những người yêu tâm hồn đẹp để cùng nhau chia sẻ thông điệp sống đẹp, sống khỏe, sống ý nghĩa đến cộng đồng, Câu lạc bộ “Kết nối trái tim 3050” đã sinh hoạt buổi đầu tiên với chủ đề “Gia đình” do diễn giả Phạm Gia Chi Bảo - Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” và diễn giả Trần Quốc Phúc - Chủ tịch hoithao.vn, sáng lập, điều hành dự án “Vườn tâm hồn” dẫn dắt.
Thông điệp sống đẹp

Được thành lập dựa trên tiêu chí kết nối những người yêu tâm hồn đẹp để cùng nhau chia sẻ thông điệp sống đẹp, sống khỏe, sống ý nghĩa đến cộng đồng, Câu lạc bộ “Kết nối trái tim 3050” đã sinh hoạt buổi đầu tiên với chủ đề “Gia đình” do diễn giả Phạm Gia Chi Bảo - Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” và diễn giả Trần Quốc Phúc - Chủ tịch hoithao.vn, sáng lập, điều hành dự án “Vườn tâm hồn” dẫn dắt.

Gặp gỡ để giãi bày

Với chủ đề “Gia đình” buổi gặp gỡ không đơn thuần là một chương trình hội thảo hay một buổi thuyết giảng mà là cơ hội để tất cả mọi người cùng giãi bày những trăn trở, suy tư về vấn đề gia đình trong thời hiện đại và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bằng câu hỏi mở đầu: “Bạn muốn gia đình mình như thế nào?” diễn giả Phạm Gia Chi Bảo đã khơi gợi được đúng nỗi trăn trở của các thành viên, mỗi người là một hoàn cảnh và đều có một vấn đề riêng của gia đình mình. Anh Phạm Hùng (37 tuổi, quận 4) cho biết: “Tôi lập gia đình đã nhiều năm, các con cũng đã lớn, song trong cách nuôi dạy con cái giữa tôi và vợ luôn có mâu thuẫn khiến gia đình luôn trong trạng thái căng thẳng. Tôi đến với chương trình không còn mục đích nào khác hơn là muốn tìm giải pháp cho vấn đề của gia đình mình”. Chị Xuân Thảo (35 tuổi, quận 3) chia sẻ: “Tôi và rất nhiều phụ nữ xung quanh đều đang phải chiến đấu trên cả hai mặt trận gia đình và công việc bên ngoài xã hội. Để chu toàn cả hai là một việc không hề đơn giản, nhiều khi chúng tôi cảm thấy rất đơn độc. Tôi chỉ mong nhận được sự thấu hiểu và sẻ chia từ gia đình, đặc biệt là từ người bạn đời, nhưng đôi khi lại thành ra mâu thuẫn”.

Diễn giả Phạm Gia Chi Bảo tại buổi sinh hoạt của câu lạc bộ “Kết nối trái tim 3050”

Diễn giả Phạm Gia Chi Bảo không đưa ra một giải pháp chung nhất cho mọi gia đình, cũng không đi sâu vào giải quyết từng trường hợp cụ thể, theo anh hầu hết những khó khăn mà chúng ta mắc phải đều xuất phát từ vấn đề chấp nhận hay không chấp nhận những khác biệt. Chính vì không chấp nhận sự khác biệt nên chúng ta luôn mong muốn hoặc áp đặt người khác phải giống mình. Thay vì tìm hiểu bản chất của sự khác biệt đó để dung hòa, tôn trọng và sống chung với chúng, chúng ta lại tìm cách triệt tiêu chúng, biến người khác trở nên giống mình hoặc ngược lại, đây là điều không hề dễ dàng và dễ dẫn đến mâu thuẫn.

Từ những trải nghiệm trong cuộc sống của bản thân, diễn giả Phạm Gia Chi Bảo cho rằng trước một trở ngại, một vấn đề mà ta gặp phải trong cuộc sống điều đầu tiên nên làm là nhận định vấn đề đó một cách rõ ràng, thấu đáo bằng lý trí để tìm hướng ra, sau đó là lắng nghe cảm xúc để thấu hiểu trái tim mình có đồng tình với cách giải quyết ấy hay không và cuối cùng là biết chấp nhận với những gì ta có thể hoặc không thể thực hiện được.

Anh cũng chỉ ra những điều mà các gia đình Việt Nam đang mắc phải: “Tôi cho rằng khái niệm tình yêu, hôn nhân và gia đình cần được tất cả chúng ta, nhất là các bạn trẻ, thấu hiểu một cách tường tận. Hiểu sai sẽ dẫn đến những mục đích sai lầm và nhiều hậu quả đáng tiếc. Ngược lại, nếu hiểu biết đúng đắn trước khi bước vào ngưỡng cửa của tình yêu, hôn nhân, chúng ta sẽ biết chính xác mình cần thêm bớt những gì để sẵn sàng cùng nhau bước đi trên một chặng đường dài hơn một cách có trách nhiệm”.

Gia đình và những hạt giống nhân cách

Thành lập vào tháng 6 năm 2015, Câu lạc bộ “Kết nối trái tim 3050” do anh Trần Quốc Phúc, Chủ tịch hoithao.vn, điều hành dự án “Vườn tâm hồn” sáng lập với sự đồng hành cùng diễn viên, diễn giả Phạm Gia Chi Bảo, Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim”. Sở dĩ là “3050” vì những người tham gia trong chương trình được giới hạn trong 3 giai đoạn chính của cuộc đời là Tam thập (30-39 tuổi), Tứ thập (40-49 tuổi) và Ngũ thập (50-59 tuổi). Đây là những giai đoạn mà hầu hết chúng ta đã đạt được sự ổn định về gia đình lẫn sự nghiệp còn nhiều thời gian và sức khỏe để cống hiến cho cuộc đời. Trong gia đình, những người ở độ tuổi này có vai trò quan trọng và có sự ảnh hưởng từ nhiều người: trên có ông bà, cha mẹ để noi gương, hiếu thảo; dưới có con cháu để yêu thương và nuôi dạy. “Kết nối trái tim 3050” mong muốn xây dựng những hạt giống nhân cách trong mỗi thành viên của câu lạc bộ - những người đang có tầm ảnh hưởng lớn trong từng gia đình, từ đó hình thành cách giáo dục nhân cách cho thế hệ tương lai, đồng thời củng cố nền tảng bền vững cho mỗi gia đình. Hiện nay, mỗi tháng các thành viên sẽ có một buổi gặp gỡ với một chủ đề khác nhau cùng một nhân vật là chuyên gia, diễn giả nổi tiếng vào mỗi tối thứ năm trong tuần cuối cùng của tháng.

Trong không gian ấm cúng của chương trình “Kết nối trái tim” rất dễ nhận thấy rất nhiều bức tranh có tên “Vườn tâm hồn” được khơi nguồn cảm hứng dựa trên cuốn sách Hiểu về tâm hồn. Bức tranh là sự cộng hưởng của hệ thống màu sắc hài hòa cùng 50 hạt giống nằm bên trong 50 lộc quả. Mỗi hạt giống là đại diện tiêu biểu cho một nét tính cách hội tụ nơi con người. Từ việc bán tranh gây quỹ, chương trình đã thu được nguồn kinh phí từ những mạnh thường quân có tâm hồn đồng điệu. Với mong muốn góp phần hỗ trợ trong cách giáo dục con cái của các bậc phụ huynh, dự án “Vườn tâm hồn” đã trao tặng nhiều bức tranh cho các trường mầm non, tiểu học trong địa bàn thành phố.

PHAN NGỌC

Tin cùng chuyên mục