Trải nghiệm cùng tình nguyện viên quốc tế

Trải nghiệm cùng tình nguyện viên quốc tế

Một nhóm thanh niên là tình nguyện viên quốc tế vừa sang Việt Nam và cùng với 150 tình nguyện viên Việt Nam đạp xe, thực hiện các hoạt động thiện nguyện ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Lần đầu tiên, chương trình được Đội Công tác xã hội Thanh niên TPHCM  (Thành đoàn TPHCM) phối hợp với nhóm hoạt động xã hội Tương Lai Xanh tổ chức, thu  được nhiều kết quả thiết thực…

Trải nghiệm cùng tình nguyện viên quốc tế ảnh 1

Tình nguyện viên quốc tế nấu và phát cơm tình nguyện cho người dân nghèo huyện Tam Nông, tình Đồng Tháp

Yêu lắm Việt Nam

Đến nay, hành trình của nhóm bạn trẻ đã đi qua 1/3 chặng đường, tuy có gặp một số khó khăn nhỏ trong việc di chuyển, ăn ở, sinh hoạt, nhưng tất cả ai nấy đều vui vẻ và luôn miệt mài với những công việc trong kế hoạch. Đặc biệt, với các bạn trẻ quốc tế, họ cho biết rất thích thú với các hoạt động tình nguyện ở Việt Nam. Saint Amans JB (22 tuổi, quốc tịch Pháp) chia sẻ: “Tôi có dịp đến nhiều quốc gia ở châu Á và châu Âu vào mùa hè, nhưng có lẽ không ở đâu tuyệt vời bằng Việt Nam. Ở đất nước của bạn, tôi thấy người trẻ rất yêu nước, rất thích làm tình nguyện. Người địa phương cũng vậy, họ sống rất tình cảm và mến khách. Tôi yêu Việt Nam!”. Còn Loshitha Bandara (21 tuổi, quốc tịch SriLanka) cho biết đây là lần đầu tiên anh đến Việt Nam, những công việc tình nguyện như: rải đá làm đường, dạy tiếng Anh cho thiếu nhi, hay trồng cây xanh bảo vệ môi trường... anh chưa từng làm. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, thấy các tình nguyện viên làm việc hăng say, anh cũng làm theo và hiểu được giá trị của việc mình làm.

Trong 1/3 chặng đầu của hành trình (từ ngày 12 đến 21-7), nhóm bạn trẻ đã đến với vùng đất Mộc Hóa (tỉnh Long An) và Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp). Đến đây, tuy điều kiện sống thiếu thốn, các tình nguyện viên lại có nhiều điểm khác biệt nhau, như bất đồng về ngôn ngữ, ăn uống, thói quen làm việc... nhưng với sự sẻ chia, hỗ trợ nhau trong mọi lúc, mọi nơi nên họ vẫn đảm bảo được sức khỏe, hoàn thành được nhiều phần việc hữu ích và ý nghĩa. Tại huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp), nhóm thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ 200 ngày công, xây dựng 2 nhà tình nghĩa tặng hai hộ dân nghèo ở xã Tân Công Sính và thị trấn Tràm Chim; trồng cây xanh bờ bao cho 20 công đất; rải vỏ hến 10km đường. Còn tại xã Tân Thành (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), các bạn trẻ đã dạy phổ cập tiếng Anh cho học sinh vùng xa, tặng quà cho các hộ nghèo, truyền thông kiến thức y tế, kỹ năng thực hành công tác xã hội... Đến rồi đi, nhưng mỗi nơi đặt chân đến, nhóm tình nguyện viên không chỉ để lại những công trình, dự án tình nguyện được thực hiện xong, mà còn để lại cho người dân địa phương những tình cảm và niềm tin yêu sâu sắc.

Thu hút thanh niên tham gia

Nếu như các tình nguyện viên quốc tế có một mùa hè thú vị ở Việt Nam với nhiều hoạt động mới lạ, ý nghĩa thì với các tình nguyện viên Việt Nam, hành trình đạp xe trải nghiệm và làm công tác xã hội trên dải đất phù sa còn là cơ hội để các bạn hội nhập quốc tế. Tình nguyện viên Đỗ Kim Yến (sinh viên năm 2, khoa Quan hệ quốc tế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM), chia sẻ: “Tham gia hành trình, cùng ở, cùng ăn, cùng làm việc, trò chuyện với các bạn trẻ quốc tế, em được hiểu hơn văn hóa, bản sắc, lối sống ở họ và đặc biệt là nắm rõ cơ hội tìm kiếm việc làm ở đất nước của các bạn - việc mà giới sinh viên tụi em rất quan tâm. Đặc biệt, tiếp xúc, trò chuyện nhiều với các bạn nước ngoài em có cơ hội hệ thống hóa, cũng như nâng cao kiến thức tiếng Anh, khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình. Điều này rất bổ ích cho công việc của em sau này”. Còn Đặng Minh Vỹ (26 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TPHCM, cán bộ Đoàn), cho biết khi tham gia hành trình này, em được gần gũi với các thanh niên địa phương. Từ đó hiểu hơn nhu cầu một số thanh niên không có điều kiện học tập ở nơi mình sinh sống, để có cách chia sẻ, hỗ trợ phù hợp cho các bạn, không để những thanh niên này lầm lỡ, sa vào con đường tệ nạn, tội phạm. 

Anh Huỳnh Thanh Nhã, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội (Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh - đơn vị phối hợp tổ chức hành trình), cho rằng hành trình đạp xe trải nghiệm và làm việc tình nguyện của nhóm bạn trẻ rất ý nghĩa. Tham gia hành trình, đến những nơi khó khăn, các bạn trẻ được rèn luyện khả năng chịu khó của mình trong cuộc sống, ý chí và bản lĩnh trong công việc, tăng kỹ năng thực hành xã hội của các bạn. Anh Nhã cho rằng đây là một cách làm hiệu quả trong công tác tập hợp thanh niên và giúp thanh niên hội nhập quốc tế hiện nay. “Tới đây, trung tâm sẽ nghiên cứu và mở rộng mô hình này, tổ chức thêm nhiều hành trình tương tự để công tác tập hợp thanh niên ngày càng hiệu quả hơn”, anh Nhã cho biết.

Hành trình đạp xe trải nghiệm và làm việc tình nguyện của nhóm bạn trẻ quốc tế và Việt Nam diễn ra từ ngày 12-7 đến 15-8 với chủ đề “Sắc màu phù sa”, nhằm thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Hành trình của các bạn trẻ sẽ đi qua nhiều tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long, như: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre... Đến các địa phương này, các bạn trẻ sẽ có nhiều hoạt động mang tính nhân văn, hướng đến các đối tượng là trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn...

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục