Hôm nay 28-7, khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM khóa VIII: Đại biểu sẽ quyết định vấn đề thu phí xe máy

Hôm nay 28-7, khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM khóa VIII: Đại biểu sẽ quyết định vấn đề thu phí xe máy

(SGGP).- Hôm nay 28-7, kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM khóa VIII khai mạc, dự kiến kéo dài đến hết sáng 31-7. Theo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp, vấn đề thu phí xe máy được cử tri quan tâm, bức xúc và ý kiến nhiều nhất. Nhiều đại biểu HĐND TP còn đề nghị kỳ họp HĐND TP lần này lấy ý kiến biểu quyết kiến nghị bỏ thu loại phí này. 

Nhiều người dân đề nghị bỏ thu phí bảo trì trì đường bộ đối với xe máy. Ảnh: Cao Thăng


Trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, tại kỳ họp này HĐND TP sẽ đưa vấn đề thu phí xe máy để các đại biểu thảo luận. Trong đó, tất cả các vấn đề sẽ được đặt ra để xem xét, làm rõ. Cụ thể như, Nghị quyết thu phí xe máy HĐND TP mới ban hành, UBND TP đang rà soát, tính toán tổ chức thu và khi chưa thu, chưa thấy hết khó khăn, thuận lợi lại quyết định dừng để xin ý kiến Chính phủ không thu thì liệu có ổn không? Hay trường hợp, từ đề nghị của các bộ ngành, các địa phương sau công tác hành thu thời gian qua thấy không hiệu quả, nên kiến nghị và được Chính phủ đồng ý không thu hoặc chưa thu loại phí này thì việc phát sinh nguồn thu tại TPHCM sẽ xử lý như thế nào? Nguyên tắc nguồn thu phát sinh sẽ không hồi tố nhưng như vậy sẽ tạo sự không công bằng giữa người chấp hành tốt việc đóng phí và người chưa đóng phí sẽ xử lý ra sao? Vấn đề phải suy nghĩ nữa, Luật Phí và lệ phí sẽ được Quốc hội thông qua cuối năm 2015. Nếu qua góp ý của đại biểu, Quốc hội cân nhắc, bỏ danh mục thu phí mô tô, trong khi Luật Phí và lệ phí đến ngày 1-1-2017 mới có hiệu lực, nhưng người dân biết thông tin này thì việc tiếp tục thu chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn… “Tất cả những vấn đề đặt ra này cần phải suy nghĩ thấu đáo và tiên liệu được hết tình hình. Trí tuệ của đại biểu HĐND sẽ đưa ra phương án tốt nhất để xử lý vấn đề này”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói. Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, qua ý kiến của đại biểu, của cử tri TP, nếu xét thấy việc thu phí xe máy khó quá, HĐND TP sẽ yêu cầu UBND TP có văn bản báo cáo với Chính phủ về vấn đề này.     

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, đối với TPHCM, người dân rất tự giác đóng góp chia sẻ khó khăn với chính quyền TP trong tất cả hoạt động từ chăm lo an sinh xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa đến đầu tư xây dựng hạ tầng… Tuy nhiên, quy định thu phí xe máy hiện nay sở dĩ đa phần người dân cũng như bản thân đồng chí không đồng tình, chưa thấy thuyết phục vì nhận thấy việc thu loại phí này không hợp lý, không công bằng, không hiệu quả và không khả thi.


VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục