TPHCM: 2.000 tỷ đồng chăm lo Tết Ất Mùi

Sáng 27-2, UBND TPHCM tổng kết công tác chăm lo Tết Ất Mùi 2015. Theo thống kê chưa đầy đủ, TP đã chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, tăng 25% so với Tết Giáp Ngọ 2014 (tương đương 500 tỷ đồng).

* Phấn đấu vượt các chỉ tiêu ngay từ đầu năm

(SGGP).- Sáng 27-2, UBND TPHCM tổng kết công tác chăm lo Tết Ất Mùi 2015. Theo thống kê chưa đầy đủ, TP đã chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, tăng 25% so với Tết Giáp Ngọ 2014 (tương đương 500 tỷ đồng).

Trong đó, ngân sách TP đã chăm lo gia đình chính sách, có công, hộ nghèo, cán bộ công chức, viên chức gần 700 tỷ đồng, tăng đối tượng được chăm lo và tăng mức giá trị quà tặng 20%, đặc biệt là hộ nghèo, công nhân gặp khó khăn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các đối tượng chăm lo gồm 246.393 người diện chính sách có công; 66.675 hộ nghèo; 29.106 hộ nghèo; 120.376 đối tượng bảo trợ xã hội; 184.947 cán bộ công chức, viên chức…

UBMTTQ VN TPHCM thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, chăm lo người cao tuổi neo đơn, các hộ đồng bào dân tộc khó khăn ở 29 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, miền Tây, các đơn vị quân đội, công an, hải quân, cán bộ và chiến sĩ Trường Sa... với tổng số tiền hơn 11,5 tỷ đồng.

Các cơ quan, đơn vị như Liên đoàn Lao động TPHCM, Thành đoàn TPHCM, Hội Nông dân TP, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP và các cấp hội, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân tộc, Ban Tôn giáo đã chăm lo tết cho các công nhân, sinh viên, nông dân nghèo, hội viên, phụ nữ, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho đồng bào dân tộc, các tổ chức tôn giáo, các cơ sở thờ tự… với tổng kinh phí gần 210 tỷ đồng.

TP cũng đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định, chất lượng phục vụ nhân dân trong dịp tết, nhất là những mặt hàng thiết yếu. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau tết hơn 15.849 tỷ đồng (tăng 8.267,7 tỷ đồng so Tết Giáp Ngọ 2014).

Trong dịp tết, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; số vụ tai nạn giao thông giảm so với tết năm 2014. Công tác quản lý các đối tượng xã hội (ăn xin, lang thang, nghiện ma túy…) được quản lý chặt chẽ nhằm thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Các đơn vị đều thực hiện tốt công tác an toàn, không xảy ra trường hợp tai nạn do đốt pháo và các chất nổ khác, không có tình trạng tụ tập đua xe trái phép, đã góp phần làm cho nhân dân yên tâm vui tết.

Tuy nhiên, UBND TP cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót như một số quận - huyện chưa quản lý chặt chẽ địa bàn, vẫn còn tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, bãi giữ xe tự phát, giữ xe quá giá quy định. Tình trạng cờ bạc vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Trường hợp lạm dụng rượu bia, vi phạm luật giao thông vẫn còn xảy ra…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân biểu dương các sở ngành, địa phương và các doanh nghiệp thành phố đã chung tay chăm lo Tết Ất Mùi 2015 cho nhân dân. Đồng chí cũng ghi nhận nhiều tổ chức xã hội, đoàn thể và người dân, các tổ chức tôn giáo đã cùng chung tay, nhập cuộc để chăm lo tết cổ truyền đầm ấm, nghĩa tình. Với các kết quả đạt được, đồng chí Lê Hoàng Quân đề nghị các sở ngành, quận huyện tổ chức đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của thành phố để chăm lo đời sống cho nhân dân được tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Hoàng Quân cũng lưu ý các sở ngành, quận huyện tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dịch vụ, du lịch; tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam; hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới ở 50 xã trên địa bàn TP vào tháng 5-2015; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra trong năm 2015.

Dịp này, UBND TP đã khen thưởng 182 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết Ất Mùi 2015.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục