Taxi, hàng rong thách thức biển cấm

Taxi đậu ngay dưới biển cấm
Taxi, hàng rong thách thức biển cấm

TPHCM đang trong đợt cao điểm kiểm tra xử phạt ô tô dừng, đậu mất trật tự, nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến. Người dân vẫn liên tục gọi đến Báo SGGP phản ánh về tình trạng taxi đậu tràn lan ngay dưới biển cấm gây ùn tắc giao thông mà không thấy cơ quan chức năng xử lý, nhất là trước cổng nhiều bệnh viện rất rối ren, mất trật tự.

Toàn bộ vỉa hè và một phần lòng đường trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy đã bị lấn chiếm. (Ảnh: THANH HẢI)

Taxi đậu ngay dưới biển cấm

Đã từ lâu, trước các cổng của Bệnh viện Từ Dũ (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM, phía đường Cống Quỳnh và đường Nguyễn Thị Minh Khai) thành bãi đậu xe của hãng taxi Vinasun. Đoạn đường này lúc nào cũng có khoảng 30 chiếc taxi đậu. Đường hẹp, lưu lượng xe lớn, nên việc taxi đậu chiếm lòng đường gây cản trở giao thông trầm trọng. Ở đoạn đường này có biển cấm đậu xe và cấm bấm còi, nhưng dường như chỉ để... làm cảnh. Một người làm ở bãi giữ xe máy tại đây cho biết: “Taxi đậu ở đây từ sáng tới chiều, lúc nào cũng có hàng chục xe nối đuôi nhau nằm chình ình dưới lòng đường. Cũng có xe có tài xế ngồi trong, nhưng có rất nhiều xe đậu hẳn ở đây, tài xế ra quán nước ngồi, cứ bật đèn xi nhan để đối phó với việc cấm đậu xe. Nhiều khi taxi đậu bít cả đường lên xuống của xe máy vào bãi xe”.

Tương tự, trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 thành bãi đậu xe của Vinataxi... Trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, taxi không đậu tập trung quá nhiều, nhưng thường có cảnh taxi dừng giữa đường đón khách, gây ùn tắc xe cộ. Trước cổng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (đường Hồng Bàng, quận 5), vào giờ cao điểm, nhiều xe cộ lưu thông, nhưng những người bán hàng rong vẫn từ trên vỉa hè tràn xuống lòng đường. Taxi đậu hàng dài từ đầu đường Tản Đà đến trước cổng bệnh viện để chờ khách. Vỉa hè đã bị trưng dụng cho kinh doanh giữ xe, phần còn lại cũng bị chiếm dụng bán hàng rong. Đường một chiều, nhưng giao thông qua trước bệnh viện vẫn hỗn độn do nhiều taxi dừng chờ rước khách.

Con đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều, phía trước Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) không rộng, thường xuyên ùn tắc, vì vỉa hè phía bệnh viện đã bị trưng dụng làm bãi giữ xe. Phía đối diện không có vỉa hè, xe đẩy, gánh hàng rong tràn xuống bán dưới lòng đường. Thảm cỏ trên vỉa hè được rào chắn lại để ngăn việc bán hàng rong nhưng cũng trở thành nơi chứa bàn ghế, đồ đạc linh tinh, thậm chí nhiều người còn trèo vào trong đó ngồi uống nước, khiến cỏ không thể mọc nổi. Chúng tôi dừng xe một chút để hỏi chuyện với bác xe ôm thì bị một người bán hàng rong xua đuổi: “Đi chỗ khác để người ta còn buôn bán!”. Bác tài xe ôm nói: “Vỉa hè công cộng mà họ cứ làm như nhà họ. Cánh xe ôm chúng tôi phải dựng xe dưới lòng đường chờ khách, vì dựng xe trên vỉa hè là bị chửi”.

Đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai trước cổng Bệnh viện Từ Dũ đã trở thành bãi đậu của taxi.( Ảnh: THU HƯỜNG)

Chính quyền địa phương: Khó xử lý

 

* Gần 2 tháng nay, trước cổng Bệnh viện 115 và Viện Tim (quận 10) đã không còn cảnh hàng rong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nên giao thông qua khu vực này ổn hơn. Để làm được như vậy, UBND quận 10 giao các đoàn thể, ban ngành cùng nhau đi vận động người buôn bán hàng rong chuyển đổi công việc khác. Sau đó, Đội trật tự đô thị quận và Công an phường cử người thường xuyên đứng chốt không cho việc bán hàng rong tái diễn.

 

Lãnh đạo của các phường có tình trạng mất trật tự đều cho rằng hiện nay thẩm quyền xử lý ô tô đậu dưới lòng đường là của công an. Trước đây phường cũng có kiểm tra, xử lý các ô tô đậu mất trật tự bằng cách khóa bánh hoặc tháo biển số, nhưng thành phố đã chỉ đạo không xử lý vi phạm theo cách này nữa. Ông Đặng Văn Hường, Phó Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, thừa nhận: Khu vực trước các cổng của Bệnh viện Từ Dũ có hãng taxi Vinasun thường xuyên đậu sai phép. Ngoài ra còn có xe của hãng Mai Linh cũng tập trung phía cổng chính ở số 106 Cống Quỳnh. Công an phường đã xử phạt rất nhiều nhưng chưa thể triệt để vì nhiều lý do. Bệnh viện Từ Dũ có ký hợp đồng đón khách với 2 hãng taxi này, trong đó phía cổng 191 Nguyễn Thị Minh Khai ký độc quyền với Vinasun, còn phía cổng 106 Cống Quỳnh thì phân chia theo ngày, mỗi hãng sẽ được đón khách 1 ngày luân phiên. Khu vực này cấm đậu, nhưng cho phép tạm dừng, nên khi nhác thấy bóng của lực lượng chức năng, điều phối xe sẽ thông báo ngay cho các tài xế taxi lên xe di chuyển từ từ để tránh bị phạt.

Trả lời về tình trạng taxi vây các cổng Bệnh viện Từ Dũ, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, giải thích: “Lực lượng trật tự đô thị và công an phường mỏng, mà phải trực 24/24 giờ để đảm bảo an ninh cho du khách, nên không thể dàn trải lực lượng trực chốt thường xuyên ở các tuyến khác, mà chỉ đi tuần tra. Phường cũng đã nhờ Đội CSGT quận 1 hỗ trợ, nhưng vì tuyến Nguyễn Thị Minh Khai do TP quản lý nên chức năng xử phạt thuộc Phòng CSGT”. Thế nhưng thật lạ là nếu có một xe tư nhân vãng lai nào đó lỡ đậu vào khu vực này thì sẽ bị xử phạt ngay. Còn nếu xe nào đó dừng đúng luật thì cũng không có chỗ hoặc sẽ bị các tài xế taxi đuổi thẳng!

Về tình trạng taxi đậu rất lộn xộn, gây ùn tắc trước cổng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND phường 11 quận 5, cho biết: “Từ khi bệnh viện xây mới, mở rộng thêm, lượng bệnh nhân càng nhiều. Lực lượng chức năng thường xuyên đứng chốt nhưng vẫn khó xử lý hết được”. Còn ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch UBND phường 12 quận 5, cho biết, tình trạng rối loạn trước Bệnh viện Chợ Rẫy đã có từ rất lâu. Cứ sau đợt ra quân tuần tra chấn chỉnh trật tự thì trở lại như cũ. UBND phường đã xây dựng đề án chấn chỉnh trật tự đô thị xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vương đã được UBND quận đồng ý triển khai. Trước mắt, để không còn tình trạng buôn bán chiếm dụng vỉa hè, UBND phường phối hợp với Thanh niên xung phong lót gạch ở thảm cỏ, chuyển bãi giữ xe ra sát lòng đường, chừa phần vỉa hè sát thành tường, ngăn cách không cho các xe hàng rong đậu dưới lòng đường buôn bán. Ngoài ra, lực lượng chức năng không còn đứng chốt mà đi tuần liên tục để nhắc nhở, đẩy đuổi hàng rong. Hai bên hông bệnh viện, UBND phường sẽ ngăn ra từng ô cho người buôn bán sử dụng đất công miễn phí năm đầu tiên, thành lập tổ buôn bán tự quản để không lấn chiếm lòng lề đường”.

THANH HẢI - THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục