Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn
Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh

(SGGPO). – Sáng nay, 28- 1, máy bay quân sự UH-1 sau khi cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 8 phút để bay huấn luyện đã mất liên lạc với đài kiểm soát mặt đất. Trên máy bay có 4 người bao gồm cả tổ lái đều đã hy sinh.

Vị trí chiếc máy bay rơi được xác định ở khu vực nông trường Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (vùng khoanh đỏ trên bản đồ) 

Đến 11 giờ, ông Nguyễn Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TPHCM) cho biết chiếc máy bay quân sự UH-1 đã rơi tại khu vực ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Hiện tại, toàn bộ lực lượng cứu hộ của các đơn vị vũ trang TPHCM (Cảnh sát PCCC TP, Bộ Tư lệnh TPHCM, Bộ đội biên phòng TP… ) đang tích cực thực hiện các biện pháp dò tìm vị trí cụ thể chiếc máy bay rơi để triển khai các phương án cứu nạn, cứu hộ.

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 3 
 
Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 4

Các lực lượng cứu hộ tập trung tại khu vực máy bay rơi

Đến tối 28-1, hiện trường máy bay quân sự UH-1, số hiệu 912, của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân gặp sự cố, rơi tại huyện Bình Chánh (TPHCM) vào sáng cùng ngày vẫn được hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội và công an phong tỏa, giám sát nghiêm ngặt.

Các tuyến đường dọc kênh Năm và kênh Sáu (xã Phạm Văn Hai) được bảo vệ nghiêm ngặt chung quanh khu vực máy bay rơi

Vị trí máy bay rơi được xác định nằm lọt thỏm giữa khu rừng tràm ở ấp 4, xã Phạm Văn Hai. Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam xác nhận có 4 chiến sĩ đã hi sinh trong vụ tai nạn máy bay này, gồm: Thượng tá Trần Văn Đức, Chủ nhiệm bay của Trung đoàn không quân 917; Thượng tá Đỗ Văn Chính, cơ giới trên không; Lê Hồng Quân, phi công phụ dẫn đường; Nguyễn Việt Cường, phi công đang đào tạo lái chính. Hiện nay, thi thể các sĩ quan tử nạn đã được đưa về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Một mảnh vỡ trực thăng được phát hiện tại hiện trường.

* Lãnh đạo TPHCM có mặt tại hiện trường nơi trực thăng rơi

Sau khi nghe tin máy bay trực thăng quân sự của Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370 gặp nạn, trưa nay 28-1, các đồng chí lãnh đạo TPHCM:  Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Tất Thành Cang, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Trương Văn Hai, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM… đã xuống ngay hiện trường để xem xét tình hình thực tế và chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, PCCC, cứu thương làm tốt công tác cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường.
 
Chiều cùng ngày, thi thể 4 phi công trên chiếc trực thăng rơi đã được đưa về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 4 quận Gò Vấp). Đông đảo người dân và gia đình các nạn nhân đã không cầm được những giọt nước mắt thương tiếc. Được biết, khi máy bay trục trặc, các anh phi công đã cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu dân cư để tránh thiệt hại cho người dân.

Lực lượng y tế chuyển thi thể các sĩ quan quân đội về Nhà Tang lễ Bộ quốc phòng.

Trao đổi với phóng viên báo chí vào chiều 28-1, Đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370, cho biết máy bay gặp nạn đang trên đường tập bay dự kiến đi Tây Ninh. Tuy nhiên, vị trí máy bay rơi không nằm trên đường bay đến Tây Ninh như kế hoạch, có thể do máy bay gặp sự cố máy móc. Để giảm thiệt hại về người dưới đất khi máy bay rơi, tổ bay đã cố gắng điều khiển máy bay đến khu vực thưa nhà dân thuộc nông trường Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn, công tác điều tra sẽ được đơn vị và các ngành chức năng thực hiện tích cực trong những ngày tới.

UH-1 là loại máy bay trực thăng quân sự đa năng do hãng Bell của Mỹ chế tạo. Máy bay UH-1 có kíp lái 1 - 4 người, dài 17,4m, cao 4,39m, trọng lượng rỗng 2.365kg, có tải 4.100kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.309kg, có sức chứa 14 người. Máy bay có tốc độ tối đa 217km/giờ, tầm bay chuyển sân 507km, trần bay 5.910m.

Sau nhiều giờ khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã đưa nhiều mảnh vỡ của máy bay quân sự UH-1 (số hiệu 912) của Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân ra khỏi hiện trường.

>> Sau đây là một số hình ảnh tại hiện trường máy bay rơi:

Một khu vực rộng của rừng tràm nông trường Phạm Văn Hai (ấp 4, xã Phạm Văn Hai) - vị trí máy bay UH-1 rơi, bị cháy rụi.

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 9

Phần đuôi chiếc máy bay UH-1 sau vụ tai nạn

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 10

Các mảnh vỡ của máy bay UH-1 được lực lượng chức năng gom lại để đưa ra khỏi hiện trường

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 11

Xác máy bay UH-1 ở hiện trường chỉ còn là những mảnh vụn

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 12

Tối 28-1, nhiều mảnh vỡ của máy bay UH-1 được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn

Về vụ máy bay trực thăng UH-1 thuộc Trung đoàn không quân 917, Sư  đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện, hậu quả 4 đồng chí phi công hy sinh, ngày 28-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình các đồng chí hy sinh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng tập trung chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đồng chí hy sinh; thăm hỏi động viên kịp thời đối với thân nhân, gia đình có người bị nạn. Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng lưu ý đến gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

PHAN THẢO 


  TUẤN VŨ - MINH NGỌC
Ảnh: Tuấn Vũ

Máy bay quân sự rơi ở huyện Bình Chánh: 4 sĩ quan quân đội hy sinh ảnh 13

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục