Đề xuất khởi động lại việc nghiên cứu mở đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Lào, Campuchia

(SGGPO).- Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng  đã có báo cáo gửi Chính phủ đề nghị được khởi động lại việc nghiên cứu lập đường hàng không thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia.

(SGGPO).- Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng  đã có báo cáo gửi Chính phủ đề nghị được khởi động lại việc nghiên cứu lập đường hàng không thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia.

Theo  Bộ Giao thông vận tải, thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TPHCM dọc theo kinh tuyến 1060 Đông chưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này. Tuy nhiên, hiện nay, được sự ủng hộ của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân cùng với trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.

Đặc biệt, thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không - Không quân và nhận được sự ủng hộ từ những cơ quan đơn vị này về các giải pháp cấp bách tạo thuận lợi cho hoạt động bay dân dụng, nâng cao hiệu quả đường bay, trong đó có việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào, Campuchia.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia thống nhất việc mở đường hàng không thẳng và các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan. Hai nước bạn đều đã bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án. Đồng thời, Lào và Campuchia sẽ xem xét tích cực việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay vận chuyển nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, về góc độ kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hiện nay đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường sử dụng vệ tinh toàn cầu) mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

        BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục