Nỗi lo về xe máy điện

Ngày 26-8, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo quốc tế về giải pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe máy điện.

(SGGP).- Ngày 26-8, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo quốc tế về giải pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe máy điện.

Trên thực tế, ở Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu chiếc xe hai bánh chạy bằng điện đang lưu thông, trong đó phần lớn được nhập khẩu không chính ngạch, nghĩa là không kiểm soát được chất lượng cũng như tính năng an toàn của sản phẩm và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Thông tin từ Bộ GTVT cũng cho biết, hiện mới chỉ kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hơn 25.000 xe, số xe được đăng ký để quản lý mới chỉ là 70 xe.

TS Gabit Ismailop, Phó Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong bản thăm dò của WHO trong quý 2-2014 có tới 87% số người sử dụng loại phương tiện này không đội nón bảo hiểm, 80% số người sử dụng là người trẻ độ tuổi dưới 18.

Nhiều ý kiến tại hội thảo đã phản ánh, tại các tuyến đường gần cổng các trường học, tình trạng học sinh, sinh viên điều khiển xe điện với tốc độ cao, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, lạng lách vi phạm luật giao thông rất phổ biến, gây mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Đại diện Bộ Công an cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo việc đăng kiểm và quản lý chất lượng xe máy điện, giao Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể về thuế trước bạ đối với loại phương tiện này để phục vụ công tác đăng ký. Hiện Chính phủ chưa có chỉ đạo nên việc đăng ký quản lý phương tiện này vẫn đang còn ách tắc. Bộ Công an cũng kiến nghị cần có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này, như quy định độ tuổi, người điều khiển học luật giao thông.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, bộ đã có văn bản chỉ đạo các sở tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên về an toàn sử dụng xe điện, căn cứ thông báo vi phạm để kiểm điểm, có hình thức kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm trước toàn trường để răn đe, đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm cuối năm.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục