Game lậu và tin nhắn rác vẫn hoành hành

(SGGP). – Phát biểu tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 1-2014 của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) ngày 4-4, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, cho biết, Thanh tra bộ đã phối hợp với C50 (Bộ Công an) tiến hành hai cuộc thanh tra đột xuất tại một số công ty phát hành game online ở Hà Nội và TPHCM. Qua đó phát hiện một số doanh nghiệp Việt Nam có hành vi tiếp tay phát hành trái phép game Trung Quốc tại Việt Nam.

Cụ thể, Công ty Lemon Game tại TPHCM do một người Việt Nam đăng ký làm đại diện, nhưng từ tháng 5-2013 đến nay lại do một người Trung Quốc điều hành hoạt động. Đoàn thanh tra cũng phát hiện một người Việt Nam khác là ông Nguyễn Nam Tiến đã thành lập tới 3 công ty để ký thỏa thuận hợp tác phát hành các game online không phép của Koram Game (một doanh nghiệp Trung Quốc) tại Việt Nam. Các công ty này chỉ có trách nhiệm chăm sóc khách hàng và đứng ra ký hợp đồng thuê máy chủ và được đối tác Trung Quốc trả 20% - 22% doanh thu. Lợi nhuận khá lớn khiến nhiều người đã cố tình vi phạm pháp luật, tiếp tay cho game lậu hoành hành ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng, sắp tới Thanh tra Bộ TT-TT sẽ làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để có hình thức kiểm soát, phát hiện các máy chủ, các cổng thanh toán trực tuyến để ngăn chặn hành vi phát hành game lậu vào Việt Nam.

Cũng tại cuộc họp nói trên, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, thời gian qua để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác hoành hành, VNPT đã chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc triển khai các biện pháp chặn tin nhắn. Cụ thể, MobiFone đã tiến hành lọc nội dung tin nhắn để xác định đầu số 1900 của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Thế nhưng, khi phát hiện các nhà cung cấp dịch vụ nội dung này xả tin nhắn rác thì VNPT không phạt được vì đầu số do một doanh nghiệp khác quản lý.

Ông Trần Mạnh Hùng đề nghị Bộ TT-TT có cơ chế xử phạt trừ doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung để xử lý vấn đề tin nhắn rác hoành hành.

Nạn tin nhắn rác diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Nhiều trường hợp mạo danh VNPT, Viettel để lừa đảo và cơ quan công an đã phải vào cuộc xử lý. Trong dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua đã phát hiện được 4.206.114 tin nhắn rác và các mạng di động đã xử lý ngăn chặn 11.250 thuê bao do phát tán tin nhắn rác, đồng thời xử lý 25 doanh nghiệp đối tác vì phát tán tin nhắn rác, nhưng số lượng tin nhắn rác vẫn còn rất lớn, gây bức xúc cho xã hội.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục