Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, Trưởng ban chuyên án vụ Vinalines từ trần

Tối 18-2, nguồn tin có thẩm quyền cho biết, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã từ trần vào chiều cùng ngày tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) sau một thời gian dài nằm điều trị tại đây vì bệnh hiểm nghèo.

(SGGP).- Tối 18-2, nguồn tin có thẩm quyền cho biết, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã từ trần vào chiều cùng ngày tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) sau một thời gian dài nằm điều trị tại đây vì bệnh hiểm nghèo.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ sinh năm 1954, tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, ông Phạm Quý Ngọ đã trải qua nhiều cương vị công tác, chức vụ trong ngành công an. Trước khi chuyển về Bộ Công an, ông Phạm Quý Ngọ từng là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình. Năm 2006, được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân và Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân năm 2008.

Năm 2010, ông Phạm Quý Ngọ được chuyển sang làm Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm. Tháng 8-2010, được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an. Tháng 1-2011, được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tháng 7-2013, ông Phạm Quý Ngọ được thăng hàm Thượng tướng công an.

Trong quá trình công tác trong ngành công an, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ từng tham gia chỉ đạo nhiều vụ án quan trọng, như chỉ đạo xử lý vụ biến động ở Thái Bình năm 1997; giám sát vụ Tiên Lãng, Hải Phòng năm 2012.

Đáng chú ý gần đây nhất, ông Phạm Quý Ngọ là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Tại phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng ở Vinalines và vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) đã bất ngờ khai đã đưa 510.000USD cho một cán bộ cao cấp trong ngành công an để nhờ người này lo lót cho hành vi phạm tội của mình trong vụ Vinalines. Vì thế ngoài việc quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, Hội đồng xét xử cũng yêu cầu Viện KSND điều tra làm rõ hành vi nhận 510.000USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines.

Được biết, mới đây Ban Nội chính Trung ương cũng đã họp để nghe các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương báo cáo về vụ việc liên quan đến các vụ án xảy ra tại Vinalines và vụ tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, trong đó có xem xét, làm rõ những thông tin tố cáo liên quan tới một cán bộ cao cấp trong ngành công an nói trên.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục