Giá đất TPHCM tăng 2 lần

Chiều 18-12, Hội đồng thẩm định bảng giá đất TPHCM (hội đồng) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện trên địa bàn để thống nhất dự thảo bảng giá đất trước khi trình UBND thành phố vào ngày 22-12.

(SGGP).- Chiều 18-12, Hội đồng thẩm định bảng giá đất TPHCM (hội đồng) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện trên địa bàn để thống nhất dự thảo bảng giá đất trước khi trình UBND thành phố vào ngày 22-12.

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch hội đồng, cho biết bảng giá đất mới ban hành sẽ tác động rất lớn đến người dân nên phải làm rất cẩn thận, chặt chẽ. Do đó, mặc dù thời gian xây dựng bảng giá đất rất ngắn nhưng vẫn đảm bảo quy trình đúng 7 bước theo quy định của pháp luật; thuê 9 đơn vị tư vấn đi khảo sát giá thị trường ở 24 quận, huyện làm cơ sở xây dựng bảng giá đất trước khi trình hội đồng, tất nhiên phương pháp xây dựng bảng giá đất theo khung giá của Chính phủ quy định.

Bảng giá đất mới sẽ tăng tối đa 2 lần so với bảng giá đất cũ trước đây, chủ yếu tại trung tâm thành phố. Tuy bảng giá đất đã gần “chạm” khung nhưng chỉ bằng khoảng 25% - 30% giá thị trường. Trong khi đó, giá đất nông nghiệp giữ nguyên theo giá hiện hành; những dự án cũ bồi thường chưa xong, nếu nay tăng giá sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, đối với đất nông nghiệp, hội đồng thống nhất đề xuất Hội đồng nhân dân TP giữ nguyên vì vẫn nằm trong khung và khuyến khích đầu tư vào ngoại thành.

Theo nhận định của hội đồng, bảng giá đất mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân khi nghĩa vụ tài chính sẽ tăng, nhất là khi các hộ gia đình - cá nhân hợp thức hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với người dân bị giải tỏa đền bù sẽ được hưởng lợi bởi tiền đền bù theo đó sẽ tăng theo.

Tại buổi họp, lãnh đạo Sở Tài chính cũng cho biết sở sẽ tiến hành điều chỉnh lại hệ số K để khi bảng giá đất mới ban hành sẽ áp dụng được ngay, tránh xảy ra tình trạng hệ số K quá cao. Lãnh đạo một số quận, huyện đề xuất bổ sung các tuyến đường mới vào bảng giá đất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến bồi thường đất nông nghiệp ở mặt tiền đường của người dân.

Trước đó, hội đồng đã trình UBND TP bảng giá đất mới theo hướng vẫn giữ nguyên theo bảng giá đất năm 2014, chỉ điều chỉnh giá ở một số tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp. Tuy nhiên, quan điểm này đã không được UBND TPHCM chấp thuận và yêu cầu xây dựng lại theo khung giá mới. Bảng giá đất mới sẽ được công bố vào ngày 1-1-2015.

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục