Phụ nữ có chồng uống rượu hàng ngày chịu nguy cơ bị bạo lực cao gấp 7 lần

(SGGP).- Nhằm xây dựng báo cáo đánh giá thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình, ngày 18-12, một cuộc hội thảo về vấn đề này đã được Bộ VH-TT-DL tổ chức với sự tham dự của đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam...

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, phụ nữ có chồng uống rượu hàng ngày chịu nguy cơ bị bạo lực cao gấp 7 lần so với phụ nữ có chồng nhưng không bao giờ uống rượu. Tuy nhiên, kể cả khi người chồng chỉ uống 1 lần/tháng, nguy cơ chịu bạo lực của người vợ vẫn cao gấp 3 lần. Phụ nữ ở các vùng đồng bằng sông Hồng, Đông Nam bộ và Tây Nguyên có nguy cơ chịu bạo lực cao nhất so với các vùng khác trên cả nước. Phụ nữ có chồng từng đánh nhau với người khác chịu nguy cơ về bạo lực cao gấp 5 lần và nếu chồng có quan hệ ngoài hôn nhân thì nguy cơ chịu bạo lực của người vợ cao gấp 3, 4 lần so với những phụ nữ khác.

Các ý kiến tại hội thảo ghi nhận đây là nghiên cứu cần thiết, kịp thời; phương pháp điều tra và phạm vi chọn mẫu chấp nhận được song đề nghị nhóm nghiên cứu đánh giá thêm về mức độ thúc đẩy bình đẳng giới của hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt chú trọng rà soát, phân tích những văn bản dưới luật. 

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục