Nhiều đoạn quốc lộ 51 bị cày nát vì xe “siêu trọng”

Theo phản ánh của chủ đầu tư - Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 51, thời gian qua trên suốt tuyến đường tình trạng xe “siêu trọng” hoành hành cả ngày lẫn đêm, nhất là đoạn đầu tuyến từ Km 1 đến Km 11+500.

Theo phản ánh của chủ đầu tư - Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 51, thời gian qua trên suốt tuyến đường tình trạng xe “siêu trọng” hoành hành cả ngày lẫn đêm, nhất là đoạn đầu tuyến từ Km 1 đến Km 11+500.

Trên đoạn đường này hiện không có trạm cân xe tải trọng và hầu như không có lực lượng chức năng đi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Các loại xe “siêu trọng” chở đất đá, vật liệu xây dựng, hàng hóa… mỗi ngày đi lại hàng ngàn lượt từ KCN Tam Phước và Mỏ đá Tân Cang qua quốc lộ 51, làm cho nhiều đoạn bị cày nát, hư hỏng nặng.

Tại Km 5+300, chúng tôi ghi nhận cả một đoạn dài mặt đường bị gợn sóng nhấp nhô, lỗ chỗ những lỗ hang và vết nứt kéo dài. Các điểm hư hỏng nặng khác ở Km 6+500, Km 7+200 và Km 8+300 mặc dù đã được bộ phận duy tu của đơn vị chủ đầu tư dặm vá lại, thế nhưng mặt đường lại tiếp tục bong tróc, lồi lõm. Quan sát ở các điểm trên trong hơn 30 phút, chúng tôi ước tính có đến hơn 100 lượt các loại xe “siêu trọng” chở đầy đất đá, sắt thép trên đường mà không bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Mật độ lưu thông của các loại xe “siêu trọng” mỗi lúc một tăng khi vào giờ cao điểm từ 16 giờ có thêm những đoàn xe container của các doanh nghiệp tại KCN Tam Phước đổ ra và từ TP Biên Hòa chạy ngược lại. Đại diện BVEC cho biết: Quốc lộ 51 sau khi được nâng cấp, mở rộng và đưa vào hoạt động trên toàn tuyến từ đầu năm 2013, đến nay đang trong giai đoạn bảo dưỡng. Do lượng xe tải qua lại trên suốt tuyến đường này quá lớn, nên nhiều đoạn bị hư hỏng nặng. Công tác duy tu hiện nay được thực hiện thường xuyên, liên tục với chi phí hàng tháng rất lớn, đã trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 49 cảng, bến thủy nội địa và khoảng 27 cảng biển đang hoạt động. Các loại xe vi phạm chở quá tải thường là các xe đầu kéo (loại 5, 6 trục), xe ben chở đất, đá, xe tải thùng, xe bồn xi măng, xe xì téc… Các loại xe chở hàng quá tải của các doanh nghiệp vận tải thường lấy hàng tại các mỏ, cảng có hóa đơn, chứng từ qua kiểm tra hóa đơn và sử dụng việc cân tải trọng thì phát hiện quá tải cho phép. Một số xe khi ra khỏi mỏ, cảng rồi tập kết lại sang hàng quá tải lưu thông trên đường rồi “canh chừng” lúc vắng bóng lực lượng tuần tra, chạy vào ban đêm và những lúc trời mưa.

Theo cơ quan chức năng, quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là tuyến đường du lịch nghỉ mát Vũng Tàu. Vì vậy, chỉ tính riêng lượng  ô tô trung bình mỗi ngày qua lại trên tuyến này đã hơn 20.000 lượt. Chỉ tính riêng trong 3 tháng trở lại đây, trên tuyến quốc lộ 51 đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người và bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm ngoái tuy có giảm về số vụ nhưng số người chết và bị thương tăng mạnh trên 50%. Đáng lưu ý là số vụ tai nạn giao thông giữa ô tô tải chở quá tải, chạy quá tốc độ gây ra với mô tô khá cao.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục