Số lượng tỷ phú tăng gấp đôi sau khủng hoảng kinh tế

* Bất bình đẳng tăng cao khiến cuộc chiến chống đói nghèo chậm lại

* Bất bình đẳng tăng cao khiến cuộc chiến chống đói nghèo chậm lại

(SGGPO). - Bất bình đẳng tăng cao có thể khiến cuộc chiến chống đói nghèo chậm lại hàng thập kỷ, trong khi số lượng tỷ phú trên toàn thế giới đã tăng hơn gấp đôi kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Đó là cảnh báo của Tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam trong báo cáo về bất bình đẳng toàn cầu vừa được công bố sáng nay, 30-10.

Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nếu các quốc gia châu Phi tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hiện tại mà không có sự thay đổi về mức độ bất bình đẳng thu nhập, tỷ lệ nghèo của châu lục này sẽ không giảm xuống dưới 3% - định nghĩa thoát nghèo của Ngân hàng Thế giới - cho tới năm 2075. Còn theo công bố vào tháng 3-2009 của tạp chí Forbes, toàn thế giới có 793 tỷ phú; đến tháng 3-2014, con số này tăng lên 1645.

Báo cáo “Thu hẹp khoảng cách: Đã đến lúc xóa bỏ bất bình đẳng cực đoan” mà Oxfam công bố chỉ ra rằng những người giàu nhất thế giới sở hữu nhiều tiền hơn số họ có thể chi tiêu, trong khi hàng trăm triệu người khác phải sống trong cảnh túng quẫn, thiếu hụt những điều kiện chăm sóc y tế và giáo dục cơ bản. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thịnh vượng không được san sẻ cho những người bình thường mà chỉ dành cho những người ở vị trí cao, những người mà của cải thậm chí đang gia tăng một cách chóng mặt. Theo một danh sách được Oxfam công bố vào tháng 1-2014, 85 người giàu nhất hiện đang nắm giữ khối lượng tài sản bằng tổng số tài sản của một nửa số dân nghèo nhất thế giới cộng lại. Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2014, tài sản của những người này được cộng thêm 668 triệu USD mỗi ngày, tương đương với gần nửa triệu USD mỗi phút.

Nhận được sự ủng hộ từ nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, GS Joseph Stiglitz (người đoạt giải Nobel Kinh tế) cùng nhiều nhân vật khác, báo cáo của Oxfam đã mở đầu cho một chiến dịch mới mang tên Thu hẹp khoảng cách, nhằm vận động các nhà lãnh đạo thế giới biến lời nói thành hiện thực và đảm bảo những người nghèo nhất được đối xử bình đẳng hơn. Cần hành động để ngăn chặn tình trạng trốn thuế của những tập đoàn đa quốc gia và những cá nhân giàu có nhất thế giới. 

Đầu tư vào các dịch vụ công miễn phí sẽ là giải pháp thiết yếu để thu hẹp khoảng cách giữa nhóm những người giàu nhất và nhóm còn lại. Hàng năm,100 triệu người rơi vào cảnh nghèo khổ vì họ buộc phải chi trả cho dịch vụ y tế. Trong giai đoạn 2009-2014, ít nhất 1 triệu phụ nữ đã chết khi sinh con do không được tiếp cận những dịch vụ y tế cơ bản. Thêm vào đó, chi phí giáo dục vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều gia đình.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục