Formosa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam

Được công luận chú ý vì nhiều đề nghị “nổi tiếng”, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS, thuộc tập đoàn Formosa, Đài Loan) gần đây lại tiếp tục gây “sóng gió” với việc xây dựng một ngôi miếu thờ trong khu Dự án liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh. Báo SGGP đã ghi nhận một số ý kiến của các ĐBQH xung quanh vấn đề này.

* Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi:

Việc xây miếu thờ phải phù hợp với tín ngưỡng, truyền thống của cộng đồng dân cư. Phải làm rõ là miếu thờ ai? Tôn vinh nhân vật lịch sử nào? Ngoài ra phải được sự nhất trí của cộng đồng, địa phương, phù hợp với tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa của dân tộc Việt Nam. Xây đền miếu trên đất nước Việt Nam khác với việc xây cái bàn thờ riêng trong ngôi nhà của anh. Người có tiền có thể đóng góp công đức để xây dựng cơ sở thờ tự, công đức ấy được ghi nhận; nhưng cơ sở thờ tự phải thuộc về cộng đồng và nằm trong hệ thống tổ chức tôn giáo của địa phương, và trung ương; không được gắn với những mục tiêu cá nhân hay một nhóm người.

Ở Ninh Bình, một doanh nghiệp bỏ tiền xây dựng cả một hệ thống chùa chiền đồ sộ, nhưng vẫn phải hiến tặng và chịu sự quản lý của Hội Phật giáo Việt Nam, chịu sự điều chỉnh của chính quyền. FHS hay bất cứ ai cũng phải làm đúng pháp luật.

* Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Đây là việc cần cân nhắc, hài hòa với việc quản lý lao động nước ngoài. Những lao động nước ngoài của FHS chỉ đến làm việc một thời gian nhất định, theo luật pháp thì chỉ là tạm thời. Người nước ngoài định cư ở Việt Nam cũng được tôn trọng về đời sống tín ngưỡng. Nhưng không nhất thiết cách duy nhất để duy trì đời sống tín ngưỡng là xây dựng đền, miếu.

* Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Lê Như Tiến:

Tôi thấy việc nhà đầu tư nước ngoài xây miếu trên mảnh đất của ta thì ta phải cân nhắc thận trọng. Nhà đầu tư nước nào cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt về quản lý văn hóa. Việc xây dựng bất cứ công trình tôn giáo tín ngưỡng nào của nước ngoài mà không phù hợp với phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng của Việt Nam thì các cơ quan chức năng của ta phải vào cuộc; từ UBND tỉnh, huyện, cơ quan quản lý văn hóa, cơ quan an ninh văn hóa và kể cả Bộ VH-TT-DL.

ANH PHƯƠNG

*****

Dừng ngay việc thi công miếu thờ

(SGGP). - Chiều 24-10, Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh và đã được chỉ đạo đề nghị phía Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS - thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan đang triển khai Dự án Khu liên hợp gang thép và cụm cảng biển nước sâu Sơn Dương ở KKT Vũng Áng, huyện Kỳ Anh) phải dừng ngay việc thi công công trình xây dựng miếu thờ trong Khu dự án Formosa. Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của tỉnh Hà Tĩnh, phía Công ty FHS đã tạm dừng việc thi công miếu thờ.

Trước đó, ngày 4-6-2014, ông Thái Chi Pháp - đại diện Công ty FHS ký văn bản số 1406004/CV-FHS gửi cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đề nghị hướng dẫn xin cấp phép xây dựng miếu thờ nhằm thờ tự các vong linh trong khu vực dự án Formosa có mộ phần đã thất lạc, an ủi phần nào về tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy. Miếu thờ nằm trong khu vực nhà máy FHS phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt và phía trước bên phải khu nhà khách 9 tầng, diện tích xây dựng khoảng 18m² (chiều rộng 3,6m, chiều dài 5,1m, chiều cao 4,5m)…

Ngày 11-7, Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra thông báo số 510-TB/TU nêu rõ, sau khi nghe báo cáo và các thông tin về việc phản ánh của dư luận là không đồng tình với việc Công ty FHS đề xuất xây dựng miếu thờ trong Dự án Khu liên hợp gang thép và cụm cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.

Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân tỉnh chỉ đạo BQLKKT tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh có liên quan và huyện Kỳ Anh làm việc để dừng triển khai xây dựng miếu thờ của Công ty FHS. Tuy nhiên, công ty FHS vẫn bí mật, gấp rút triển khai xây dựng công trình miếu thờ này ngay trong Khu vực dự án Formosa trong thời gian ngắn. Vị trí miếu thờ được xây dựng ngay khu vực hành chính và phía trước bên phải khu nhà khách 9 tầng, thuộc trung tâm điều hành của dự án Formosa. Hiện tại ngôi miếu thờ đã xây dựng xong và đang trong quá trình hoàn thiện...

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục