Mái ấm của người nghèo

Từ ngày thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Củ Chi TPHCM đã có nhiều nét chuyển mình đáng mừng, trong đó nổi bật nhất là chương trình chăm lo nhà ở cho nông dân nghèo.
Mái ấm của người nghèo

Từ ngày thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Củ Chi TPHCM đã có nhiều nét chuyển mình đáng mừng, trong đó nổi bật nhất là chương trình chăm lo nhà ở cho nông dân nghèo.

Đồng chí Cao Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, báo tin vui: “Từ đầu năm đến nay, huyện Củ Chi được TP và các đơn vị mạnh thường quân đầu tư xây dựng hơn 250 căn nhà tình thương, nâng tổng số nhà tình thương trên địa bàn huyện từ trước đến nay lên 6.084 căn. Giờ đây, những căn nhà ấm áp tình thương đã phủ đầy ở khắp xã, thị trấn của huyện. Từ nay đến ngày 30-4-2015, huyện Củ Chi phấn đấu hoàn thành chương trình chăm lo nhà ở cho nông dân nghèo. Đây sẽ là món quà có ý nghĩa thiết thực chào mừng 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.

Lễ trao tặng nhà tình thương và những phần quà cho người nghèo Củ Chi.

Đến thăm nhà ông Biện Văn Khôn, ngụ tại ấp Đồng Lớn, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, chúng tôi được ông tiếp đón trong căn nhà tình thương khang trang vừa được chính quyền trao tặng. Ông giãi bày: “Các con cũng đã lớn nhưng vẫn chưa có nhà ở đàng hoàng, nhiều năm qua phải sống nhờ nhà cha mẹ nên tâm trạng chúng tôi lúc nào cũng lo lắng, chỉ ước mơ có được một chỗ ở ổn định...”.

Với ông Khôn, có lẽ ước mơ sẽ mãi mãi là ước mơ khi mức thu nhập của ông rất thấp và bấp bênh, liệu cơm gắp mắm lắm cũng chỉ đủ sống qua ngày, làm gì có số tiền lớn để xây nhà? Rất may, khi chính quyền địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới, bà con liền đề xuất tên ông vào danh sách được giúp đỡ nhà ở. Qua bình xét công khai dân chủ từ ấp đến xã và huyện, thấy hoàn cảnh khó khăn của ông là xác đáng, chính quyền đã nhất trí đầu tư 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo TP để xây dựng căn nhà tình thương cho ông.

Không chỉ ông Biện Văn Khôn vừa được nhận nhà mới, trong những ngày cuối tháng 10 này, 32 hộ nông dân của 12 xã trên địa bàn huyện Củ Chi cũng đồng loạt đón nhận nhà mới, nâng tổng số những hộ có nhà mới lên 250 hộ. Qua khảo sát, nhu cầu về nhà ở cho nông dân các huyện ngoại thành TPHCM cần khoảng 2.600 căn, chỉ trong năm 2014 đã xây dựng được 1.600 căn. Theo ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM, “đây là một kỳ tích chưa từng có…”.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục