Thủ tục đưa người đi cai nghiện phải phù hợp thực tế

Đó là quan điểm được đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM (ảnh) chia sẻ với phóng viên Báo SGGP bên hành lang kỳ họp QH. Theo số liệu chưa đầy đủ được cơ quan chức năng TPHCM công bố thì người nghiện ma túy trên địa bàn có tới hơn 19.000 người, nhưng kết quả rà soát này có thể bỏ sót 50% - 80%.
Thủ tục đưa người đi cai nghiện phải phù hợp thực tế

Đó là quan điểm được đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM (ảnh) chia sẻ với phóng viên Báo SGGP bên hành lang kỳ họp QH. Theo số liệu chưa đầy đủ được cơ quan chức năng TPHCM công bố thì người nghiện ma túy trên địa bàn có tới hơn 19.000 người, nhưng kết quả rà soát này có thể bỏ sót 50% - 80%.

Thủ tục đưa người đi cai nghiện phải phù hợp thực tế ảnh 1

- Phóng viên: Thưa đồng chí, là thành phố đông dân nhất cả nước, lại có rất nhiều người ngoại tỉnh đến làm ăn sinh sống, TPHCM gặp khó như thế nào trong việc quản lý và cai nghiện cho các đối tượng bị nghiện ma túy?

>> ĐBQH NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM: Đây thực sự là một vấn đề có tác động rất lớn trên mọi khía cạnh kinh tế - xã hội - an ninh trật tự. Báo chí cũng nêu rất nhiều: cảnh hút chích bây giờ diễn ra rất công khai giữa ban ngày ở những địa điểm công cộng, mà chính quyền không xử lý được, do vướng phải những quy định của Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Nếu thực hiện đúng theo pháp lệnh này thì phải xét nghiệm, xác định bị nghiện; cai nghiện tại nhà mấy tháng, không được thì giao cho tổ chức xã hội làm... rồi mới đưa ra tòa để ra phán quyết đưa đi cai nghiện tập trung.

Đó là chưa kể với người nghiện từ ngoại tỉnh về, gia đình họ không ở thành phố; tổ chức xã hội lại không quy định cụ thể là tổ chức nào hay phải thành lập thêm một tổ chức mới… nên ít nhất phải 1 năm mới đưa đi cai nghiện được. Trong khi đó, càng để thời gian kéo dài thì rất không có lợi cho người bị nghiện. Họ không được nhanh chóng cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý… nên tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Mặt khác, khi bị thiếu thuốc, say thuốc thì người nghiện mất kiểm soát, gây ra những hành vi mất trật tự xã hội, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến gia đình và cộng đồng. Rất nhiều gia đình muốn con mình được đi cai nghiện đàng hoàng, hoàn thiện nhân cách cho những con người lầm lỡ đó. Vậy thì đưa đi cai nghiện chính là việc làm nhân đạo, vì con người; thể hiện sự bao dung, trách nhiệm của xã hội với những người lầm lỡ, trót mắc nghiện. Đồng thời, việc làm này cũng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của những công dân khác, đảm bảo cho họ có cuộc sống bình yên, không bị các hành vi thiếu kiểm soát của người nghiện làm ảnh hưởng.

- Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khi thảo luận tại QH về tình hình kinh tế - xã hội có nhắc lại rằng, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi còn là Bí thư Thành ủy TPHCM đã từng đứng trước QH, đưa cả sinh mệnh chính trị của mình ra để đề nghị cho TP một cơ chế giải quyết vấn đề ma túy và nhờ đó mà trong một thời gian dài TPHCM đã khá thành công trong việc hạn chế tệ nạn này. Nay TPHCM có những đề xuất cụ thể với QH như thế nào?

Chúng tôi đề nghị QH ban hành một nghị quyết có tính chất thí điểm nhằm tháo gỡ những vướng mắc pháp lý hiện hành. Nếu thí điểm thành công sẽ tiến tới sửa đổi pháp lệnh. Cụ thể là khi phát hiện người nghiện thì cho phép tập trung họ đưa vào trung tâm để xét nghiệm. Nếu thực sự mắc nghiện thì thực hiện ngay việc cắt cơn, các biện pháp giải độc, tư vấn tâm lý cho họ, sau đó làm tiếp các thủ tục khác để đưa ra tòa ra quyết định. Nhưng các thủ tục này cũng cần đơn giản hóa so với quy định trong pháp lệnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, đừng bao giờ nghĩ bắt cai nghiện tập trung là không đảm bảo nhân quyền, vì việc đưa người nghiện vào nơi cai nghiện sớm ngày nào tốt ngày đó. Hơn nữa các trường giáo dưỡng, trung tâm là nơi có chuyên môn, có kinh nghiệm; vừa giúp cho người nghiện sớm cắt cơn, giải độc, giáo dưỡng, dạy nghề vừa giúp cách ly người nghiện ra khỏi môi trường dễ bị lôi kéo. Việc cai nghiện rất khó khăn, đòi hỏi một ý chí rất cao nên sự hỗ trợ này là vô cùng cần thiết.

- TPHCM có đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, kinh nghiệm và đội ngũ cán bộ chuyên môn để thực hiện việc này không?

Thành phố sẽ hết sức nỗ lực và có điều kiện để làm việc đó. Chi phí cai nghiện giúp người nghiện sớm được tái hòa nhập cộng đồng là không nhỏ, nhưng đó là cuộc đời, là phẩm giá của một con người, là cuộc sống yên bình của gia đình họ và xã hội.

- Xin cảm ơn đồng chí.

ANH THƯ thực hiện

Tin cùng chuyên mục