Phục vụ dân tận nhà

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nhiều cải tiến về hành chính công trong năm được các đơn vị tại TPHCM mạnh dạn thực hiện đã thật sự mang đến tiện ích cho người dân.
Phục vụ dân tận nhà

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nhiều cải tiến về hành chính công trong năm được các đơn vị tại TPHCM mạnh dạn thực hiện đã thật sự mang đến tiện ích cho người dân.

1. Tọa lạc tại số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở GTVT TPHCM) luôn trong tình trạng quá tải. Đã vậy, để đến trụ sở này, người dân phải vào con hẻm không rộng lắm (cách đường Lý Chính Thắng khoảng 100m) và luôn bị “cò” chèo kéo. Trăn trở trước thực tế này và quan trọng hơn là tạo sự tiện ích cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy phép lái xe, qua nhiều tháng chuẩn bị, ngày 10-1-2014, được sự thống nhất của lãnh đạo Sở GTVT, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe chính thức triển khai dịch vụ phát trả giấy phép lái xe tận nhà dân. Với hình thức này, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của cơ quan hành chính sẽ được bưu điện phát trả kết quả đến tận nhà chỉ trong 1 ngày đối với khu vực nội thành và 2 ngày đối với khu vực ngoại thành.

Theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý và cấp giấy phép lái xe Sở GTVT, tính tất cả 4 cơ sở tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của sở thì mỗi ngày tiếp nhận trung bình 1.000 hồ sơ (cấp mới, cấp đổi, cấp mất) và lượng hồ sơ cấp trả tương ứng với lượng hồ sơ tiếp nhận. Chỉ sau 5 ngày triển khai dịch vụ, đến sáng 15-1, có đến 217 hồ sơ người dân đăng ký phát trả kết quả tận nhà. Trước mắt, phòng triển khai thí điểm tại cơ sở chính số 252 Lý Chính Thắng, sau đó sẽ mở rộng phục vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ của sở ở số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12; số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; số 4-6 Nguyễn Tri Phương, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức.

Người dân đăng ký nhận giấy phép lái xe tại nhà ở Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Người dân đăng ký nhận giấy phép lái xe tại nhà ở Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH

2. Ngay từ đâu năm 2014, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM chính thức triển khai phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà cho người dân có nhu cầu đăng ký thành lập mới doanh nghiệp. Nếu như trước đây, để biết được các loại hồ sơ khi đăng ký thành lập mới doanh nghiệp, người dân phải đến tận sở để tìm hiểu thủ tục, nay với việc triển khai phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet, người dân sẽ được hướng dẫn việc chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp.

Qua hệ thống Internet, sở sẽ hướng dẫn không nhiều hơn 2 lần để hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trong vòng 48 giờ (trừ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ và tết), kể từ khi nhận thông tin đăng ký qua mạng của doanh nghiệp. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cho biết, chương trình phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà, hướng đến mục tiêu năm 2014 phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà cho 20% doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; năm 2015, đạt tỷ lệ 50%. Phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà cũng là để cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh, thực hiện Chương trình triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã được chính quyền TPHCM ban hành.

3. Với thế mạnh là doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, Bưu điện TPHCM đã đồng hành cùng chính quyền TP thực hiện “một cửa một dấu” trong việc cung cấp nhóm dịch vụ liên quan đến hành chính công. Đơn vị này đã không ngừng phối hợp các cơ quan, đơn vị để chuyển phát các loại hồ sơ hành chính đến tận nhà dân, gồm: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, kết quả xét nghiệm, thu phí phạt vi phạm hành chính…

Đến nay, Bưu điện thành phố đã phối hợp triển khai dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ đến 19/24 quận - huyện và Sở Tư pháp, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội Công an TPHCM cùng các bệnh viện: Từ Dũ, Thống Nhất. Sau 1 năm triển khai, đã có hơn 50.000 bộ hồ sơ được chuyển phát an toàn, chính xác đến tận tay người dân. Theo lãnh đạo Bưu điện thành phố, đầu năm 2014, đơn vị này sẽ phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư, Trung tâm Y khoa MeDic, Tổng lãnh sự quán Pháp phát trả tận nhà dân kết quả hồ sơ giấy phép lái xe, giấy đăng ký kinh doanh, hồ sơ sức khỏe và hồ sơ thị thực (visa).

Cũng trong quý 1-2014, đơn vị sẽ thực hiện phát trả hồ sơ tận nhà các hồ sơ hành chính công tại 24/24 UBND, công an quận, huyện trên địa bàn TP. “Thực hiện dịch vụ này, lợi nhuận không phải là yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu, mà quan trọng hơn chính là mang lại sự tiện ích cho người dân. Trong quá trình thực hiện các thủ tục, trường hợp cơ quan hành chính có yêu cầu thông báo bổ túc hồ sơ, chúng tôi sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân để người dân không phải đi lại nhiều lần”, một phó giám đốc Bưu điện thành phố chia sẻ.

MAI ANH

Tin cùng chuyên mục