Nói không với văn hóa phẩm độc hại

Trước tình hình tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự gia tăng, nhiều bạn đọc nêu ý kiến lưu ý: Song song với việc dồn sức trấn áp, truy quét tội phạm, cần phải chú trọng việc lành mạnh hóa xã hội, trong đó giải pháp quan trọng là vấn đề giáo dục nhân cách, ngăn chặn tình trạng tiêm nhiễm văn hóa phẩm độc hại.
Nói không với văn hóa phẩm độc hại

Trước tình hình tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự gia tăng, nhiều bạn đọc nêu ý kiến lưu ý: Song song với việc dồn sức trấn áp, truy quét tội phạm, cần phải chú trọng việc lành mạnh hóa xã hội, trong đó giải pháp quan trọng là vấn đề giáo dục nhân cách, ngăn chặn tình trạng tiêm nhiễm văn hóa phẩm độc hại.

  • Gieo gì gặt nấy

Trên chuyến tàu SE21 chiều 15-2, hành khách được nhà tàu phục vụ chương trình giải trí trên tivi mỗi toa tàu. Trên màn hình công cộng chiếu những bộ phim hành động của nước ngoài, đầy bạo lực với hàng loạt cảnh đâm chém nhau, giết chóc máu me đầy người, hàng chục người đàn ông tay cầm dao phay, mã tấu rượt đuổi, đâm chém nhau kinh hoàng. Hành khách trên tàu là người lớn khi xem tới những cảnh phim đó còn thấy rợn người, huống hồ trên tàu còn có rất đông trẻ em. Thật đáng lo ngại khi nhìn thấy các trẻ em hào hứng, thích thú dán mắt vào màn hình xem những cảnh bạo lực, giết chóc và hò hét bày tỏ cảm xúc của mình: “Chết mày!”, “Giết chết nó đi!”... 

Không lo sao được khi thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ án giết người man rợ mà kẻ thủ ác là người vị thành niên. Hành vi của những “sát thủ máu lạnh” đó rất dã man, y chang như trong các bộ phim bạo lực này. Chính “sát thủ” Lê Văn Luyện cũng đã thừa nhận hành vi tàn ác của mình xuất phát một phần từ những cảnh giết chóc đầy bạo lực trên phim ảnh, trên các trò chơi game mà y đã bị tiêm nhiễm.

“Sát thủ” Lê Văn Luyện thừa nhận hành vi tàn ác của mình xuất phát một phần từ những cảnh giết chóc đầy bạo lực trên phim ảnh, trên các trò chơi game. Ảnh: T.L.

“Sát thủ” Lê Văn Luyện thừa nhận hành vi tàn ác của mình xuất phát một phần từ những cảnh giết chóc đầy bạo lực trên phim ảnh, trên các trò chơi game. Ảnh: T.L.

Gieo gì gặt nấy, chúng ta đang rất thiếu ý thức đến mức “vô tư” khi cho trẻ em xem, đọc, chơi, giải trí bằng những sản phẩm độc hại. Điều cần thiết là nhà trường và gia đình quan tâm giáo dục để lớp trẻ có đủ kỹ năng sống, miễn nhiễm với cái xấu, nói không với các văn hóa phẩm độc hại. Nhưng sự kiểm soát, giáo dục của nhà trường và gia đình cũng chưa đủ, một khi trẻ ra đường, lên tàu… cũng đều được “thưởng thức” những phim bạo lực kinh khiếp thế này.

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TPHCM)

  • Để bớt cỏ dại, hãy trồng thêm hoa

Cuộc sống luôn không ngừng vận động và tồn tại cùng lúc 2 mặt phải - trái. Xã hội nào cũng có người tốt và kẻ xấu. Xã hội càng văn minh thì cái xấu càng bị đẩy lùi, người xấu càng bị cô lập. Còn khi cái xấu sinh sôi, lập tức xã hội đảo điên, bất ổn và khủng hoảng đạo đức.

Ai cũng biết, trong vườn có cỏ dại thì phải nhổ, điều quan trọng là làm gì để cỏ dại không còn đất sống. Cách tốt nhất là trồng thêm hoa, vừa làm đẹp cho đời, vừa ngăn chặn, lấn át cỏ dại. Muốn xóa bỏ cái xấu, phải chuẩn bị cái tốt để thay thế. Cỏ dại nhổ xong, nếu đất cứ để trống thì cỏ dại vẫn bền bỉ sinh sôi. Tệ nạn xã hội cũng vậy. Nếu cứ làm theo kiểu phong trào, chiến dịch như lâu nay thì đâu lại hoàn đấy, thậm chí còn kháng thuốc, lờn luật, nguy hiểm hơn. Tại sao xã hội có biểu hiện xuống cấp về đạo đức, tội phạm gia tăng? Cái xấu cứ ngang nhiên lộng hành, thách thức, bởi nhà nước thừa quyết tâm nhưng thiếu biện pháp cụ thể. Chỉ mới cắt ngọn chứ chưa nhổ gốc.

Gốc của tội phạm là từ thiếu sót trong việc giáo dục con người, từ sự quản lý xã hội thiếu chặt chẽ, còn nhiều kẽ hở pháp luật và sự thiếu gương mẫu của cán bộ nhà nước trong việc thực thi pháp luật. Sự phát triển internet cũng đang đặt ra nhiều vấn đề gai góc đối với việc giáo dục nhân cách. Tùy vào mục đích sử dụng, mạng là người bạn tốt cực kỳ hay là người bạn xấu thậm tệ. Chỉ cần ngồi một chỗ, nhấp chuột là có cả thế giới. Internet bao gồm cả kho kiến thức vô tận của nhân loại nhưng cũng cung cấp cả núi phim và truyện khiêu dâm, chỉ dạy cho người xem từ cách hiếp dâm tới đâm chém khủng bố, cùng nhiều quan điểm sống lệch lạc.

Game bạo lực có ảnh hưởng xấu đến hành vi và nhận thức của giới trẻ. Ảnh: T.L

Game bạo lực có ảnh hưởng xấu đến hành vi và nhận thức của giới trẻ. Ảnh: T.L

Mở các báo mạng cũng thấy quá nhiều thông tin về cướp, hiếp, đâm chém, kỹ thuật làm tình hoặc chuyện vớ vẩn của diễn viên, người mẫu và những kẻ lắm tiền. Sản phẩm văn hóa tràn ngập cỏ dại. Ca nhạc, phim ảnh cứ tha hồ chạy theo thị hiếu lệch lạc của số đông. Lớp trẻ, vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân, chới với giữa môi trường ô nhiễm. Phố xá toàn cà phê đèn mờ và karaoke tới bến. Nhiều địa phương dồn sức kiếm nguồn thu bằng cách đầu tư nhà máy bia, sản lượng bia tăng liên tục, nhà máy bia không ngừng được mở rộng hoặc lập mới. Hậu quả là Việt Nam trở thành một trong những nước uống bia hàng đầu của thế giới. Diện tích công viên ngày càng thu hẹp, bị xẻ thịt cho các dự án kinh doanh. Lớp trẻ khó kiếm được chỗ vui chơi lành mạnh và phù hợp.

Trước tình hình tội phạm trộm cướp gia tăng, nhiều người cho là do kinh tế suy thoái, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn nên “bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng ngày trước, đời sống người dân còn khó khăn hơn bây giờ nhiều mà sao xã hội lại yên bình, vắng bóng tệ nạn. Con người là sản phẩm của xã hội. Xã hội như thế nào thì có con người như thế đó. Muốn xóa bỏ tệ nạn, phải từng bước, kiên trì mà quyết liệt. Cấm cái xấu thì phải có cái tốt, cái lành mạnh để thay thế. Gia đình và xã hội cần tôn trọng lớp trẻ, hiểu lớp trẻ cần gì, và quan tâm việc định hướng, tạo điều kiện cho lớp trẻ phát triển lành mạnh, hoàn thiện, chứ không thể chủ quan áp đặt. Hãy dồn sức xây dựng môi trường xã hội lành mạnh hơn, tạo điều kiện cho lớp trẻ. có nhiều chỗ để chơi, để xả stress, giải phóng năng lượng, để làm việc thiện… Đơn giản nhất, để bớt cỏ dại, hãy trồng thêm hoa.

 NGUYỄN VŨ MỘC THIÊNG
(quận 5, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục