Đi lại dịp tết: Giảm “nhiệt” hơn những năm trước

Đi lại dịp tết: Giảm “nhiệt” hơn những năm trước

Ở thời điểm này của những năm trước, tình trạng “cháy” vé máy bay diễn ra triền miên, nhiều người phải trả một khoản tiền nhiều hơn bình thường mới có thể mua được vé máy bay để về quê thăm người thân, đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên, ở thời điểm này, tình trạng khan hiếm vé máy bay chỉ xảy ra ở một số đường bay có số lượng chuyến bay hạn chế, ít chỗ. Các bến xe, nhà ga trên địa bàn TPHCM cũng đều sẵn sàng phục vụ hành khách về quê đón tết.

        Bổ sung máy bay, tăng chuyến để giảm tải

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp cao điểm Tết Giáp Ngọ 2014, từ đầu tháng 10-2013, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA), đã mở bán và có kế hoạch tăng tải giai đoạn cao điểm tết trên các đường bay nội địa từ ngày 19-1-2014 đến 16-2-2014 (từ 19 tháng Chạp đến 17 tháng Giêng Âm lịch). Theo đó, VNA đã mở bán vé tết và thực hiện thêm 835 chuyến bay tăng tải trên 9 đường bay có nhu cầu lớn về tải, phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết. Trên đường bay Hà Nội - TPHCM - Hà Nội, VNA tăng thêm 385 chuyến bay tương ứng tăng 23% so với lịch bay thường lệ; trên đường bay Đà Nẵng-TPHCM-Đà Nẵng, tăng thêm 218 chuyến bay tương ứng tăng 26% so với lịch bay thường lệ. VNA cũng triển khai tăng tải trên 7 đường bay địa phương từ TPHCM đi Thanh Hóa/Hải Phòng/Vinh/Nha Trang/Phú Quốc/Quy Nhơn/Buôn Ma Thuột, tổng số chỗ tăng thêm là gần 8% so với thường lệ, tập trung chủ yếu vào các đường bay TPHCM đi Nha Trang/Vinh/Hải Phòng/Thanh Hóa - TPHCM. VNA triển khai kế hoạch bay đêm (24/24 giờ). Giai đoạn trước tết, từ ngày 25 đến 29-1 (từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp); giai đoạn sau tết từ ngày 2 đến 9-2 (ngày 3 đến 10 tháng Giêng).

Hành khách mua vé tại Bến xe miền Đông.

Hành khách mua vé tại Bến xe miền Đông.

Vietjet Air cũng mở bán vé máy bay trong thời gian cao điểm tết 2 đợt với tổng số lượng 400.000 vé. Trong tổng số 250.000 vé mở bán trong đợt 2, VietJet Air dành 125.000 vé cho thời gian cao điểm (khoảng 20 ngày cận tết và 20 ngày sau tết). Để phục vụ tối đa cho các nhu cầu đi lại của hành khách, VietJet Air đã tăng chuyến chặng TPHCM - Đà Nẵng lên 42 chuyến khứ hồi/tuần (tương đương 7.560 chỗ). Jetstar Pacific Airlines cũng mở bán vé tết trong 2 đợt với khoảng 164.000 chỗ, trong đó có khoảng 42.000 chỗ của chiều cao điểm. Hiện các hãng cũng dành nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá vé máy bay cho chiều thấp điểm từ Bắc vào Nam.

        Xe: không thiếu, tàu: sẵn sàng

Hơn 1 tháng qua, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã bán trước vé xe tết, nhất là xe “thương hiệu” hầu như đã hết vé. Trong khi đó, tại Bến xe miền Đông lượng hành khách đến mua vẫn còn ít, đa số hành khách đến chỉ tham khảo giá, hoặc đăng ký thông tin mua vé trước với các nhà xe. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết, nhiều doanh nghiệp trong bến chưa bán vé tết. Năm nay, hành khách không phải lo thiếu xe, bởi sau khi các doanh nghiệp vận tải bán hết vé thì bến sẽ bán vé xe tăng cường, điều chuyển xe ở những tuyến ít khách sang tuyến đông khách.

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe miền Tây, cho biết, đơn vị đang lên kế hoạch bán vé xe tết. Dự kiến, mức phụ thu dịp tết sẽ tăng tối đa khoảng 40% để bù cho chiều chạy không khách và bến xe đảm bảo có đủ xe phục vụ hành khách.

Tương tự, năm nay Ga Sài Gòn triển khai việc bán vé tàu tết từ ngày 1-10 (sớm hơn gần 2 tháng so với cùng kỳ năm 2012). Ngoài ra, do triển khai nhiều hình thức bán vé qua website, qua các đại lý, tin nhắn… nên áp lực hành khách tập trung đông tại ga Sài Gòn đã giảm rất nhiều. Đến thời điểm này ga Sài Gòn vẫn còn nhiều vé đi các ga đường dài như Vinh, Phủ Lý, Hà Nội trong ngày 29-1-2014 (tức 29 tháng Chạp). Theo ga Sài Gòn, năm nào cũng vậy, hành khách đi các tuyến có lộ trình miền Trung và miền Bắc chủ yếu tập trung vào các ngày 25 và 26 (tháng Chạp), tiếp theo là các ngày 24, 27 và cuối cùng là ngày 28. Những trường hợp đặc biệt lắm mới về ngày 29. Hiện nay, còn khoảng 20.000 vé chiều Bắc - Nam chủ yếu đi các ngày 20, 21, 22 và 29-1-2014 đi các ga từ Vinh đến Hà Nội. Dù còn nhiều vé, tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày qua, khách đến mua vé tàu tết rất ít. Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, nhận định, nguyên nhân khiến hành khách đến ga mua vé giảm là do vé các ngày cao điểm đã hết, số vé còn lại hoặc là quá gần tết hoặc quá xa ngày tết nên hành khách chưa muốn hoặc không mua.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị sẵn phương án phát sinh tăng cao để có kế hoạch bố trí phương tiện, điều chuyển, tăng cường hợp lý... đảm bảo cho người dân đi lại nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón tết do không có phương tiện vận chuyển. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các đầu mối giao thông: bến xe, các tuyến đường trọng điểm... nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn cho phương tiện trước khi xuất bến, không để xảy ra tình trạng chở quá số người quy định, phương tiện không an toàn.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và học sinh, sinh viên về quê đón tết, từ ngày 23-11 (Âm lịch), ga Sài Gòn sẽ tổ chức bán thêm khoảng 10.000 ghế phụ đi chủ yếu các ga từ Đà Nẵng trở ra trong các ngày cao điểm trước tết. Giai đoạn trước ngày 19-1-2014: bán vé 24/24 giờ, hành khách lấy số thứ tự chờ mua vé trực tiếp tại ga. Giai đoạn cao điểm tết (từ ngày 20-1 đến 29-1-2014 chiều ra và từ 3-2 đến 15-2-2014 chiều vào): mở cửa bán vé từ 7 đến 17 giờ hàng ngày. Hành khách có thể đến ga lấy số thứ tự mua vé hoặc nhắn tin đến tổng đài 8205 để được cấp số thứ tự giao dịch mua vé.

MỸ HẠNH - QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục