Đối thoại với dân để giảm khiếu nại

(SGGP).- Ngày 22-11, tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đã chủ trì Hội nghị phối hợp công tác giữa Ban Dân vận một số tỉnh, thành ủy khu vực phía Nam.

Trao đổi kinh nghiệm, các đại biểu cho rằng, để hạn chế người dân khiếu kiện đông người, trước hết lãnh đạo địa phương, các ngành chức năng tăng cường công tác tiếp dân tại cơ sở, thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trước, trong và sau khi thực hiện dự án. Bên cạnh việc thực hiện chế độ công khai chính sách các dự án theo quy định, các tỉnh thành cần phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành di dời thực hiện các dự án; tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân tại cơ sở, qua đó kịp thời điều chỉnh các chính sách sát với thực tiễn, hỗ trợ người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống, giải quyết việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp…

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, nhiều đại biểu tán thành kiến nghị của TPHCM trong xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tỉnh tập trung tại TPHCM; tăng cường cơ chế phối hợp trong xử lý đơn khiếu nại đã có quyết định giải quyết của các bộ, ngành Trung ương và ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục