Hết lòng chiều người tiêu dùng

Để ý từ chi tiết nhỏ
Hết lòng chiều người tiêu dùng

Mùa lịch Giáp Ngọ 2014

Sau nhiều biến động của những năm trước, thị trường lịch, nhất là lịch bloc năm nay khá ổn định, người làm lịch vì thế vào cuộc sớm. Ngay từ đầu tháng 9, nhiều mẫu lịch năm mới đã xuất hiện tràn ngập các phố lịch của TP.

Thị trường lịch 2014 đa dạng và hấp dẫn.

Thị trường lịch 2014 đa dạng và hấp dẫn.

Để ý từ chi tiết nhỏ

Lịch bloc ngày càng lớn, chất liệu giấy tốt hơn, dày hơn. Hệ quả của chuyện này là ở loại lịch bloc lớn sau thời gian sử dụng, xuất hiện tình trạng nham nhở ở phần gốc lịch còn sót lại sau khi xé. Càng về cuối năm, phần này càng dày và dài hơn, gây mất thẩm mỹ cho bộ lịch.

Để ý chi tiết này, năm nay, các nhà làm lịch tìm nhiều giải pháp để khắc phục. NXB Trẻ đưa ra giải pháp in tờ lịch với phần gốc theo kiểu răng cưa (như tem thư) để khi xé không bị rách lệch làm xấu tờ lịch. Cách làm này có nhược điểm là gây khó khăn trong việc thực hiện bộ lịch. Công ty TNHH In Nhất Thống (Nhà Bè, TPHCM) lại chọn giải pháp đặt làm riêng những con ốc có phần đuôi được vuốt cong. Chi tiết này giúp khi xé lịch, tờ lịch dễ dàng tuột khỏi ốc giữ, không để lại phần rách trên bộ lịch. Nhiều đơn vị làm lịch đã áp dụng cách cải tiến đơn giản này cho lịch bloc năm nay.

Việc khắc phục lỗi trên cho thấy những người làm lịch đang hết sức quan tâm đến khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất. Ở loại lịch không xé, có đơn vị sử dụng móc khoen và nẹp để bộ lịch giống như một cuốn sách, có thể sử dụng vào những việc khác. Một số nơi còn cung cấp loại lịch bloc có sẵn hai tấm nền, một in sẵn những biểu tượng an lành hạnh phúc để treo trong gia đình, một để trống cho doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ tự dán hình quảng cáo của đơn vị mình lên thay vì chỉ dành cho các đơn vị lớn như trước đây.

Mùa lịch đẹp

Con ngựa của năm Giáp Ngọ được xem là một biểu tượng thuận lợi trong tạo hình ảnh đẹp. Chính vì thế, lịch bloc năm nay được đánh giá là có nhiều mẫu đẹp, chủ đề tập trung vào những lời chúc may mắn, thành công và thịnh vượng. Tiêu biểu của dòng lịch này có bộ lịch bốn chủ đề Phúc - Lộc - An - Khang của Công ty Nhất Thống. Mỗi chủ đề có một nét đặc trưng riêng như lịch Phúc là cảnh vẽ các hình ảnh thân quen vùng thôn quê như trò chơi dân gian, nhà cửa ruộng vườn, gia đình… Chủ đề Lộc lại lấy tranh màu nước làm điểm nhấn với những hình ảnh tương đối hiện đại như đa dạng, từ dân gian đến hiện đại, trong và ngoài nước. Chủ đề An lấy đề tài tôn giáo với hình ảnh chùa chiền đi kèm. Chủ đề Khang khá độc đáo với hình ảnh chụp về các khoảnh khắc ấn tượng trên khắp thế giới.

Song song với dòng lịch mang tính truyền thống kể trên, thị trường lịch còn có sự tham gia của nhiều bộ lịch bloc khác lạ như bộ lịch của NXB Tổng hợp lấy hình ảnh đất nước mà điểm nhấn là TPHCM. Bộ lịch này ưu tiên những tờ lịch ngày quan trọng trong năm đều là hình ảnh những nét đặc trưng của TPHCM hôm nay.

Mỗi năm, thị trường lịch đều xuất hiện những bộ lịch được đánh giá là độc đáo, ấn tượng nhất. Năm nay, bộ lịch gây chú ý nhất là lịch bloc lấy chủ đề Biển đảo quê hương do Công ty TNHH An Hảo liên kết NXB Đại học Sư phạm TPHCM thực hiện. Đây là một bloc lịch cực đại với kích thước 42x19cm. Mỗi tờ lịch có một hình ảnh độc quyền về biển đảo quê hương, từ những hình ảnh bảo vệ biên cương cho đến các lễ hội (nghinh ông, cầu ngư, khao thề lính Hoàng Sa…), đi kèm với mỗi tờ lịch còn là những vần thơ hay về biển, về các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của các nhà thơ lớn như Xuân Diệu, Xuân Quỳnh, Trần Đăng Khoa, Hoàng Trung Thông…

Giá tăng nhẹ

Do vào cuộc sớm nên dù lượng lịch trên thị trường nhiều nhưng sức mua được đánh giá là chưa cao. Theo thông lệ, mùa cao điểm của lịch bloc là từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12. Theo dự kiến của Fahasa, nhà phát hành lớn nhất trong nước hiện nay, mức tiêu thụ lịch năm nay sẽ tăng khoảng từ 20%-30% so với mọi năm.

Năm nay, giá lịch có tăng nhưng không nhiều, lịch bloc trung màu 32.000 đồng/cuốn tăng lên 34.000 đồng/cuốn, giá lịch bloc đại năm ngoái 60.000 đồng/cuốn, năm nay tăng lên 64.000 đồng/cuốn… Các loại lịch tờ thường loại 5-7 tờ có giá dao động khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn trở lên, tùy loại.

Lý giải việc giá lịch tăng ít dù giá hàng hóa, dịch vụ các loại đều tăng, giám đốc một nhà in lớn cho biết do lịch là mặt hàng thông lệ, đã được lên kế hoạch từ đầu năm để tích trữ giấy, chuẩn bị vật liệu in ấn nên vào mùa làm lịch nên ít có tình trạng bị động, tăng giá.

Lịch lậu cũng đã xuất hiện trên thị trường nhưng chủ yếu tập trung ở các thị trường nông thôn, vùng xa với các loại lịch trung pơluya một màu có giá thành thấp, dễ thực hiện. Các loại lịch bloc cỡ lớn, việc in ấn đòi hỏi phức tạp, gia công tốn kém dễ bị cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra nên việc in lậu khá hạn chế.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục